“แอ๊บโซลูท” กางแผนผุดสาขา ขายแฟรนไชส์รับ “ฟิตเนส” โต

“แอ๊บโซลูท ยู” เตรียมรุกหนักครึ่งปีหลัง ทั้งผุดโมเดลใหม่ เวอร์ชวลสตูดิโอ เน้นจัดคลาสออกกำลังด้วยไลฟ์สด หวังตอบโจทย์ครูฝึก-คุมคุณภาพรองรับแผนขายแฟรนไชส์ พร้อมต่อยอดธุรกิจขายจักรยานออกกำลังแอ๊บโซลูท ไซเคิล โฮมอีดิชั่น เดินสายตั้งตัวแทนหวังรุกตลาดเอเชีย ด้านแอ๊บโซลูท ฟิตฟู้ดเตรียมลอนช์เมนูใหม่ราคาจับต้องง่าย พร้อมขยายครัวรับดีมานด์อาหารสุขภาพมาแรง ส่วนรีสอร์ตแอ๊บโซลูท แซงชัวรีลุยระดมโปรฯดึงลูกค้าไทย

นางเบญจพร การุณกรสกุล กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง แอ๊บโซลูท ยู (ABSOLUTE YOU) ผู้ให้บริการสตูดิโอออกกำลังกาย “แอ๊บโซลูท ยู” ซึ่งมีสาขาในไทยและสิงคโปร์ แบรนด์อาหารสุขภาพ “แอ๊บโซลูท ฟิตฟู้ด” รวมถึงรีสอร์ต “แอ๊บโซลูท แซงชัวรี” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ถึงทิศทางของธุรกิจต่าง ๆ จากนี้ไปว่า แม้การระบาดของโรคโควิด-19 จะยังคงอยู่ และส่งผลกระทบกับบริษัทในช่วงเดือนมกราคม แต่ยังมั่นใจว่าธุรกิจฟิตเนสจะสามารถเติบโตได้หากสถานการณ์คลี่คลายลง สะท้อนจากความสนใจการออกกำลังกาย และเทรนด์นิยมคลาสปั่นจักรยาน

รวมถึงฟีดแบ็กจากสมาชิกช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา มีสมาชิกสอบถามถึงกำหนดวันเปิดบริการเข้ามาอย่างต่อเนื่อง แสดงถึงความพร้อมการกลับมาใช้บริการ เช่นเดียวกับผลประกอบการในปี 2563 ซึ่งแม้จะถูกกระทบจากการล็อกดาวน์ แต่ยังทรงตัวเนื่องจากมีรายได้เสริมมาทดแทน เช่น ธุรกิจอาหารสุขภาพที่เติบโตดี และการให้เช่าพื้นที่ รวมถึงฟีดแบ็กจากสมาชิก

สำหรับปี 2564 นี้ได้เตรียมแผนขยายธุรกิจเอาไว้แล้ว ทั้งในส่วนของธุรกิจสตูดิโอออกกำลังที่จะปรับให้เข้ากับนิวนอร์มอลมากขึ้น พร้อมเตรียมเปิดขายแฟรนไชส์ รวมถึงการต่อยอดความนิยมของธุรกิจอาหารสุขภาพ โดยในส่วนของธุรกิจสตูดิโอออกกำลังนั้น เตรียมเปิดขายแฟรนไชส์ในช่วงครึ่งปีหลัง ด้วยโมเดลสาขาแบบใหม่ที่เป็นการนำแนวคิดจากการจัดคลาสออกกำลังออนไลน์ในช่วงปี 2563 ที่ผ่านมา มาปรับใช้เป็นสตูดิโอปั่นจักรยานแบบเวอร์ชวล ซึ่งคลาสส่วนหนึ่งจะใช้การถ่ายทอดสดแทนการใช้ครูฝึก แต่แสงสีเสียงและอุปกรณ์จัดเต็มเหมือนสาขาปกติ

พร้อมแพ็กเกจสมาชิกใหม่ที่ราคาย่อมเยาลงประมาณ 15% เมื่อเทียบกับแพ็กเกจปกติ เพื่อตอบโจทย์เรื่องจำนวนครูฝึก และการควบคุมคุณภาพการให้บริการที่เป็นความท้าทายของการขยายสาขาในธุรกิจสตูดิโอออกกำลังมาตลอด

ทั้งนี้ เตรียมเปิดสาขาทดลองแห่งแรกที่เดอะคอมมอนส์ ศาลาแดงในเดือนกุมภาพันธ์นี้ และมีแผนลงทุนขยายเพิ่มอีก 2 สาขา ก่อนจะประเมินผลตอบรับ กำหนดราคาและเงื่อนไขต่าง ๆ ก่อนเปิดขายแฟรนไชส์อย่างเป็นทางการในช่วงครึ่งปีหลัง โดยมีเป้าหมายสาขาแฟรนไชส์ประมาณ 10 สาขาในช่วงแรก ส่วนสาขาโมเดลปกติปีนี้อาจจะชะลอการขยายในไทยลงเพื่อรักษากระแสเงินสด แต่ในสิงคโปร์ยังขยายต่อเนื่อง

พร้อมกันนี้จะต่อยอดโมเดล Absolute Cycle Home Edition ที่เป็นการขายจักรยานออกกำลังแบรนด์ STAGES นำเข้าจากสหรัฐอเมริกาทั้งรุ่นระดับท็อปและระดับรอง ราคา 6 หมื่นบาท และ 8 หมื่นบาท พร้อมจัดคลาสปั่นออกกำลังออนไลน์วันละ 4-5 ครั้ง เพื่อให้ลูกค้าทั้งในไทยและสิงคโปร์สามารถร่วมคลาสปั่นจักรยานจากในบ้าน-ที่พักได้โดยคิดค่าบริการเป็นรายเดือนประมาณ 26,400 บาทต่อปี รวมถึงมีโปรโมชั่นต่าง ๆ เช่น แพ็กเกจทดลองใช้งาน 14 วัน ราคา 4500 บาท, แถมสิทธิ์เข้าคลาสฟรี 3-10 ครั้ง ผ่อน 0% นาน 10 เดือน เป็นต้น ซึ่งเริ่มทดลองเมื่อช่วงล็อกดาวน์ปี 2563 และได้รับผลตอบรับดี

“แม้บริการนี้จะดูเหมือนมีราคาสูงด้วยค่าใช้จ่ายหลายหมื่นบาท แต่การไม่มีข้อจำกัดจำนวนผู้ใช้ทำให้สมาชิกสามารถใช้งานร่วมกันได้ทั้งครอบครัว รวมถึงบริษัทยังรับประกันโครงสร้างจักรยานและสายพาน 8 ปี ระบบจักรกล 2 ปี และวัสดุสิ้นเปลืองนาน 3 เดือน ช่วยให้ได้รับเสียงตอบรับด้านความคุ้มค่าและความสะดวก โดยเตรียมขยายขอบเขตการให้บริการไปในประเทศอื่น ๆ ของเอเชีย เช่น ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ด้วยการตั้งตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศ พร้อมวางเป้าลูกค้าไว้ประมาณ 1,000 คน”

ด้านธุรกิจอาหารสุขภาพ แอ๊บโซลูท ฟิตฟู้ด ที่เป็นบริการดีลิเวอรี่อาหาร-ขนมสุขภาพแบบบอกรับสมาชิกราย 5-90 วันนั้น นางเบญจพรกล่าวว่า ธุรกิจนี้ได้รับความนิยมสูงในปี 2563 ที่ผ่านมา เนื่องจากกระแสสุขภาพช่วยให้ผู้บริโภคหันมาทานอาหารสุขภาพมากขึ้น จนเป็นธุรกิจเดียวในเครือที่สามารถเติบโตได้และช่วยพยุงผลประกอบการร่วม ซึ่งปีนี้เตรียมต่อ ยอดขยายฐานลูกค้าด้วยการเพิ่มเมนูใหม่ในราคาจับต้องง่ายมากขึ้น ด้วยการปรับวัตถุดิบบางส่วน จากปัจจุบันราคาอยู่ที่ 2,500-88,000 บาทตามเมนูและระยะเวลา พร้อมโปรโมชั่นต่าง ๆ อาทิ แพ็กเกจทดลองทาน 5 วัน เริ่มต้น 1,500 บาท ขณะเดียวกัน เดินหน้าขยายจำนวนครัวในพื้นที่ กทม.ต่อเนื่อง

สำหรับธุรกิจรีสอร์ตแนวสุขภาพ แอ๊บโซลูท แซงชัวรีที่เกาะสมุย ปัจจุบันรีโนเวตเสร็จสิ้นและปรับกลยุทธ์การตลาดหันมาสื่อสารและทำโปรโมชั่นกับผู้บริโภคชาวไทย เช่น ห้องพักราคาพิเศษ 1,500 บาทต่อคืน จากปกติ 6,500 บาท รวมถึงอาหารคลีน 2 มื้อ นวดผ่อนคลาย 60 นาที เมื่อใช้สิทธิเราเที่ยวด้วยกัน และเข้าพักระหว่าง 19-22 กุมภาพันธ์นี้ หรือแพ็กเกจที่พักพร้อมตั๋วเครื่องบิน 3 วัน 2 คืน เริ่มต้น 6,500 บาท เป็นต้น

ทั้งนี้ กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งแอ๊บโซลูท ยู อธิบายว่า ด้วยสถานการณ์การระบาดในปัจจุบันทำให้ยังไม่สามารถวางเป้าหมายของปีนี้ได้ แต่เชื่อว่าน่าจะดีกว่าปี 2563