มิสเตอร์โดนัทยิงเมนูใหม่รัวๆ ปั้น “เดลโก้” ลุยสาขานอกห้าง

“มิสเตอร์โดนัท” เปิดเกมรุกประกาศเพิ่มความถี่การออกโปรดักต์ใหม่ 45-60 วันต่อ 1 เมนู จัดเต็มโปรโมชั่นกระตุ้นยอดขายหน้าร้าน จับกลุ่ม Gen Z พร้อมปั้นโมเดล “เดลโก้” ลุยขยายสาขานอกศูนย์การค้า ปูพรมสถานีบริการน้ำมัน-ชุมชน ตั้งเป้ากระจาย 25 สาขาภายในปีนี้ ควบคู่โหมดีลิเวอรี่รับพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน

นางสาวสินีนาฏ สุขถาวร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ แบรนด์ มิสเตอร์ โดนัท บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด (ซีอาร์จี) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า หลังจากช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามิสเตอร์โดนัทได้มีการทยอยปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้ทันสมัยขึ้น เพื่อต้องการเจาะตลาดกลุ่ม Gen Z ซึ่งเป็นผู้บริโภคกลุ่มใหญ่ที่มาแรง มีอัตราการใช้จ่ายสูง และมีอิทธิพลในการซื้อของเข้าบ้านถึง 93% รวมถึงการปรับตัวเพื่อรองรับกับภาพรวมธุรกิจร้านอาหารและขนมปังเบเกอรี่ทุกเซ็กเมนต์ที่มีการแข่งขันสูงขึ้น ทั้งในแง่ของการจัดโปรโมชั่นราคา หรือลอนช์เมนู นวัตกรรมใหม่ ๆ ออกสู่ตลาด ทำให้ต้องเผชิญความท้าทายอย่างมาก

สำหรับกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินงานของมิสเตอร์โดนัท จากนี้ไปจะมุ่งให้ความสำคัญในการพัฒนาโปรดักต์ใหม่ (innovative donut) ตามเทรนด์ผู้บริโภค โดยจะเพิ่มความถี่ในการเปิดตัวสินค้าใหม่มากขึ้นเป็น 45-60 วันต่อ 1 เมนู จากเดิมที่ใช้เวลามากกว่า 2 เดือนในการเปิดตัวสินค้าใหม่ ทั้งในกลุ่มโดนัท และเครื่องดื่มชา กาแฟ ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 10 รายการ

รวมถึงเพิ่มน้ำหนักในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายทั้งช่องทางหน้าร้านและออนไลน์ เริ่มจากการให้ความสำคัญในส่วนของหน้าร้าน ได้ปรับสื่อส่งเสริมการขายหน้าร้านให้มีสีสัน พร้อมกับสื่อสารผ่านช่องทางออนไลน์ เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่

นางสาวสินีนาฏกล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ บริษัทยังจะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยส่งเสริมการขาย เช่น การนำระบบ cashless payment ปรับเปลี่ยนมาใช้การจ่ายเงินด้วยระบบเพย์เมนต์รูปแบบต่าง ๆ แทน เช่น การจ่ายเงินผ่าน QR code, การจ่ายเงินผ่าน e-Wallet เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมคนรุ่นใหม่ที่ต้องการความสะดวกสบายและมีสไตล์ชีวิตที่เร่งรีบด้านช่องทางออนไลน์ ได้จัดทำระบบซีอาร์เอ็มเพื่อให้เข้าใจพฤติกรรมการเลือกซื้อและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผ่านระบบสมาชิกออนไลน์ ลูกค้าจะได้สิทธิประโยชน์ตรงตามความชอบเฉพาะบุคคลได้มากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากวิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้บริโภคปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หากสังเกตจะเห็นว่าช่องทางขายดีลิเวอรี่ที่มีอัตราการเติบโตจากการสั่งสินค้าและอาหารเพิ่มขึ้นทุกปี ดังนั้น มิสเตอร์โดนัทก็จะหันมารุกขายดีลิเวอรี่เพิ่มขึ้น โดยได้จัดโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรต่าง ๆ นับเป็นการตอกย้ำการรับรู้แบรนด์ของผู้บริโภคให้มีความแข็งแกร่ง ล่าสุดมีแคมเปญ “ศุกร์ สู๊กกก สุข” ซื้อโดนัท 6 ชิ้น ฟรี 6 ชิ้น ตั้งแต่วันนี้-28 ก.พ. 2564

นอกจากนี้ ยังได้เปิดโมเดลใหม่ที่เรียกว่า “เดลโก้” (Delco) เพื่อขยายโลเกชั่นการเปิดสาขาใหม่นอกศูนย์การค้าในรูปแบบโมบายสโตร์ (mobile store) ประเดิมด้วย 2 แบรนด์ใหญ่ ได้แก่ มิสเตอร์โดนัท และอานตี้ แอนส์ ซึ่งเป็นร้านอาหารในพอร์ตซีอาร์จี เปิดตัวร้านแรกที่สถานีบริการน้ำมันย่านนวมินทร์ ต้องการขยายฐานการส่งดีลิเวอรี่ให้ครอบคลุมและเข้าถึงทุกพื้นที่ได้ครอบคลุม และมีแผนกระจายสาขา 25 สาขาภายในปี 2564 โดยจะเน้นตามปั๊มน้ำมัน แหล่งชุมชนใหญ่ และพื้นที่รอบนอก เพื่อการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด จากปัจจุบันมิสเตอร์โดนัทมีมากกว่า 300 สาขาทั่วประเทศ

“วันนี้โอกาสการเติบโตของธุรกิจเชนร้านอาหาร ไม่จำกัดเพียงในศูนย์การค้า หรือค้าปลีกสมัยใหม่เท่านั้น แต่ยังมีพื้นที่ที่มีศักยภาพหลากหลาย ที่อยู่นอกพื้นที่ศูนย์การค้า เช่น สถานีบริการน้ำมัน และย่านชุมชน โดยการขยายสาขาออกนอกศูนย์การค้าจะช่วยเพิ่มโอกาสการเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคกว้างขึ้น และสร้างโอกาสการขายที่มากขึ้น ส่งผลต่อการเติบโตด้านยอดขายตามมา” นางสาวสินีนาฏกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันตลาดรวมโดนัทมีมูลค่าราว ๆ 3,500 ล้านบาท มีแบรนด์หลักในตลาดทั้งมิสเตอร์โดนัท, ดังกิ้น, คริสปี้ ครีม และแบรนด์เบเกอรี่อื่น ๆ โดยแต่ละค่ายมีความเคลื่อนไหวด้านการปรับตัวทั้งในแง่ของการพัฒนาเมนูใหม่ รวมทั้งแต่ละค่ายได้มีการนำสินค้าใหม่เข้ามาเสริม ไม่ว่าจะเป็นกาแฟสด น้ำผลไม้ เบเกอรี่ ควบคู่กับการจัดโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นยอดขาย และมีการลงทุนเปิดสาขาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง