อเมซอน เปิดศึก ไดรฟ์ทรู เอาใจคอกาแฟชอบสะดวก

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

 

กลายเป็นเชนร้านกาแฟที่มีสาขาอันดับ 1 ของไทยด้วยจำนวนสาขามากถึง 2,000 แห่งกระจายอยู่ทั่วประเทศ ทั้งในสถานีบริการน้ำมัน ศูนย์การค้าและชุมชนต่าง ๆ สำหรับ “คาเฟ่อเมซอน” เชนร้านกาแฟจากกลุ่ม ปตท.

ขณะที่สถานการณ์การแข่งขันร้านกาแฟ ทั้งจากแบรนด์ใหญ่ แบรนด์เล็ก และไม่มีแบรนด์ ก็ดุเดือดมากขึ้น

เรียกว่าแข่งขันกันทุกมิติ ทั้งการขยายสาขา ราคา วัตถุดิบ วันนี้ ภาพที่เกิดขึ้น คือ ทุกหัวมุมถนน ทุกตรอกซอกซอยต่างปรากฏร้านกาแฟเรียงรายอยู่ทั่วทุกที่

เพื่อสร้างความแตกต่างและโดดเด่น “คาเฟ่อเมซอน” ก็ต้องขยับไปอีกขั้น ล่าสุดได้ทดลองโมเดล “คาเฟ่อเมซอน ไดรฟ์ทรู” เพื่อขยายฐานลูกค้าที่กว้างขึ้น พร้อม ๆ กับรองรับไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคยุคใหม่

“สุชาติ ระมาศ” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) บอกกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้พัฒนาโมเดล “คาเฟ่อเมซอน” รูปแบบไดรฟ์ทรูอยู่พักใหญ่ และล่าสุดตัดสินใจเปิดสาขาแรกอย่างเป็นทางการที่ด้านหน้าสถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาพระราม 2 ฝั่งขาออก เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

แค่เปิดตัวเพียงไม่กี่เดือน ปรากฏว่ากระแสตอบรับดีเกินคาด และมียอดขายสูงมากในช่วงวันเสาร์-อาทิตย์

เพราะวันนี้ไม่ต้องลงจากรถก็ซื้อคาเฟ่อเมซอนได้สะดวก ง่าย ตอบโจทย์คนเดินทางมากขึ้น

“จริง ๆ เราศึกษาโมเดลนี้มานานแล้ว แต่ไดรฟ์ทรูเป็นโมเดลที่ต้องให้บริการลูกค้าได้รวดเร็ว จึงต้องทดลองให้มั่นใจก่อนขยายสาขาต่อ”

“สุชาติ” ขยายความว่า โมเดลไดรฟ์ทรูเข้ามาตอบโจทย์ผู้บริโภคที่มีเวลาจำกัด ต้องการความรวดเร็วมากกว่าปกติ ไม่ต้องลงจากรถ ปกติปั๊ม ปตท. ตอบโจทย์คนที่ต้องการความสะดวกรวดเร็วอยู่แล้ว คนมาจอดแวะรับประทานอาหาร เครื่องดื่มแล้วออกเดินทางต่อ แต่บางกลุ่มก็ต้องการความสะดวกรวดเร็วที่มากขึ้น คาเฟ่อเมซอนจึงมีโมเดลไดรฟ์ทรูออกมารองรับ

อย่างไรก็ตาม ด้วยราคาเครื่องดื่มที่ไม่สูง กลายเป็นอีกปัจจัยหลักที่ทำให้อเมซอนไดรฟ์ทรู ได้รับความนิยมและมีจำนวนรถต่อคิวเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก และความท้าทายต่อจากนี้ คือ จะบริหารจัดการในการเข้ามาใช้บริการได้อย่างไร

“สุชาติ” บอกว่า ก็ต้องปรับปรุง พัฒนาไปเรื่อย ๆ และเมื่อการบริหารจัดการลงตัวเมื่อใด ก็พร้อมจะขยายสาขาไดรฟ์ทรูทันที ซึ่งอนาคตจำนวนสาขาของไดรฟ์ทรูจะเพิ่มจำนวนขึ้นแน่นอน เพื่อตอบโจทย์พฤติกรรมของนักเดินทางรุ่นใหม่ ๆ

นอกจากการเปิดตัวโมเดลใหม่ ๆ การปรับโฉมรูปแบบร้านให้สดใส ทันสมัย ก็จะเป็นเรื่องที่ให้ความสำคัญมากขึ้น โดยจะต่อยอดจากผลงานนักศึกษาที่ส่งผลงานประกวดออกแบบร้านและได้รับการคัดเลือก นำมาปรับปรุงพัฒนาร้านคาเฟ่อเมซอนในอนาคต แต่หลัก ๆ จะยังเน้นภาพการเป็นป่าที่ร่มรื่น เป็นโอเอซิสให้คนได้แวะพักเช่นเดิม

ความเคลื่อนไหวนี้ “สุชาติ” ย้ำว่า ไม่คิดแข่งขันกับใคร แต่จะโฟกัสพัฒนาสินค้า บริการให้ทันกับความต้องการของผู้บริโภค เพื่อเดินหน้าสร้างความแข็งแกร่งให้แก่กลุ่มธุรกิจน็อนออยล์ของบริษัท

แม้โมเดลไดรฟ์ทรู จะเป็นโมเดลที่ต้องใช้เงินลงทุนสูงกว่าสาขาปกติ แต่หลายแบรนด์ก็มองว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าในระยะยาว เพราะสามารถขยายเวลาในการขายได้ยาวกว่าสาขาปกติ นั่นหมายถึง รายได้ที่จะเพิ่มขึ้นด้วย อีกทั้งตอบโจทย์พฤติกรรมคนรุ่นใหม่เน้นสะดวกได้เป็นอย่างดี


จึงไม่แปลกที่โมเดลนี้จะได้อยู่ในความสนใจของผู้เล่นกลุ่มร้านอาหารและเครื่องดื่มหลาย ๆ รายที่กำลังพัฒนารูปแบบร้านเข้ามาชิงโอกาสนี้เช่นกัน