“ไฮเออร์” กางแผนรับลานีญา ทุ่ม 200 ล้านบุกตลาดแอร์แก้เกมหน้าร้อนสั้น

ไฮเออร์คาดปีนี้ลานิญาทำหน้าร้อนสั้นลง พาตลาดแอร์แข่งเดือดทั้งแคชแบ็ก ผ่อน 0% ราคาพิเศษ ต้องจับตาพรีเมี่ยม-ออนไลน์ เดินหน้าทุ่ม 200 ล้าน โฟกัสกลยุทธ์อินฟลูเอนเซอร์ชู “บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” พร้อมเปิดตัวแอปหนุนบริการหลังการขาย ตั้งเป้ายอดขายโต 29% เป็น 4,200 ล้านบาท

นายปิยะศักดิ์ ศรีบัว ผู้อำนวยการฝ่ายผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศบ้านและเชิงพาณิชย์ บริษัท ไฮเออร์ อีเลคทริคอล แอพพลายแอนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดแอร์ปีนี้อาจได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ลานิญา ทำให้ช่วงหน้าร้อนร้อนจัด แต่สั้นกว่าปีก่อน ๆ บีบให้การแข่งขันดุเดือดกว่าปกติตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น เช่น แคชแบ็ก, ผ่อน 0%, ราคาพิเศษสำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่มพรีเมี่ยม โดยเฉพาะบนอีคอมเมิร์ซที่หลายแบรนด์รุกเข้าทำตลาดต่อเนื่องจากปีที่แล้ว

ขณะเดียวกัน กลยุทธ์อินฟลูเอนเซอร์ยังทวีความสำคัญมากขึ้น เนื่องจากช่วยให้แบรนด์เข้าถึง และสร้างความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคได้มากขึ้น รวมถึงกระตุ้นการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมายได้ดี

สำหรับการรับมือของยักษ์เครื่องใช้ไฟฟ้าจีนนั้น ผู้บริหารไฮเออร์อธิบายว่า จะเน้นผลักดันสินค้ากลุ่มพรีเมี่ยม และสมาร์ทโฮม ชูนวัตกรรมและฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ผู้บริโภค อาทิ ควบคุมผ่านไวไฟ, กรองฝุ่น PM 2.5, ระบบทำความสะอาดตัวเอง โดยมีสินค้าไฮไลต์ 3 ซีรีส์ คือ VNR (W), VTRA และ VIP รวมถึงอัพเกรดบริการหลังการขาย ด้วยแอปพลิเคชั่น Haier Smart Life สำหรับบริการล้างและติดตั้งแอร์ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงแจ้งซ่อมตรวจสถานะได้ 24 ชั่วโมงทั่วประเทศ

ด้านการตลาด ระดมคนดังทั้ง “บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ไฮเออร์ ที่ร่วมงานกันเป็นปีที่ 3 มาสร้างภาพยนตร์โฆษณาชุดใหม่ เน้นย้ำจุดขาย เย็นเร็ว ทนทาน และฟอกอากาศ เผยแพร่ทางออนไลน์ ออฟไลน์ รวมถึงสื่อนอกบ้าน รวมถึงดึงทัพอินฟลูเอนเซอร์และเพจต่าง ๆ มาร่วมทดลองใช้สินค้าและบอกเล่าประสบการณ์ ร่วมกับการใช้สื่อแบบ 360 องศา ทั้งออฟไลน์ เช่น โฆษณา สื่อนอกบ้าน สื่อเคลื่อนที่ขบวนรถไฟฟ้าบีทีเอส และสื่อออนไลน์

ทั้งนี้ เชื่อว่ากลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้ยอดขายโตขึ้น 29% เป็นประมาณ 4,200 ล้านบาท ตามที่ตั้งเป้าไว้ เนื่องจากปี 2563 ที่ยอดขายเติบโต 19%