ยักษ์พิซซ่าเปิดศึกงัดลดราคาชิงตลาด 1.2 หมื่นล้าน

ตลาดพิซซ่าหมื่นล้านซึม หลังพิษโควิด-เศรษฐกิจ กระทบกำลังซื้อลากยาว ยักษ์ใหญ่ตบเท้าทำสงครามราคา งัดสารพัดแคมเปญ ซื้อ 1 แถม 1 ดึงลูกค้า เจ้าตลาด “พิซซ่า คอมปะนี” สบช่องครบรอบ 20 ปี ส่งเมนูใหม่-แจกทองปั๊มยอด “โดมิโน่ส์ พิซซ่า” งัดซูเปอร์คุ้ม ลดราคา 50% ถาดใหญ่ สู้ศึก เร่งผุดสาขาอุดช่องโหว่ ด้าน “พิซซ่า ฮัท” อัดโปรโมชั่นราคาสุดคุ้ม ลุยขยายสาขาต่อเนื่อง

ถึงวันนี้ ผลกระทบจากพิษโควิด-19 ที่เกิดขึ้น อาจทำให้ตลาดพิซซ่าที่มีมูลค่าตลาดรวมราว ๆ 12,000 ล้านบาท ไม่สามารถเติบโตได้เหมือนเดิม ส่วนหนึ่งเนื่องจากพิซซ่าเป็นอาหารฟาสต์ฟู้ดที่ทานได้เฉพาะช่วงเทศกาลสำคัญ ประกอบกับนักท่องเที่ยวยังไม่กลับมา ส่งผลให้สาขาในแหล่งท่องเที่ยวมียอดขายลดลงมาก ผู้ประกอบการทุกค่ายจึงต้องเผชิญความท้าทายมากกว่าร้านอาหารประเภทอื่น ขณะเดียวกัน ตลาดก็มีการแข่งขันสูง โดยเฉพาะภาพของโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 ที่เป็นการออฟเฟอร์แวลูให้ลูกค้า รวมถึงการบริการใหม่ ที่มุ่งการเพิ่มความถี่ในการรับประทาน และสร้างความแตกต่างจากคู่แข่ง เพื่อปลุกยอดขายให้ฟื้นกลับมา

นายภาณุศักดิ์ ซื่อสัตย์บุญ ผู้จัดการทั่วไป เดอะ พิซซ่า คอมปะนี ภายใต้การดำเนินการของบริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตอนนี้ตลาดรวมพิซซ่าไม่ได้เติบโตขึ้นมากและการแข่งขันสูง ทั้งในแง่ของการจัดโปรโมชั่น ลดราคา เพื่อแย่งชิงลูกค้า ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทในฐานะที่เป็นเจ้าตลาดที่มีมาร์เก็ตแชร์กว่า 70% ได้ลอนช์เมนูใหม่กระตุ้นการรับรู้ในตัวแบรนด์อย่างต่อเนื่อง โดยไฮไลต์ยังเป็นซิกเนเจอร์แคมเปญ ซื้อ 1 แถม 1 หวังสร้างสีสันให้ตลาด

ล่าสุดในโอกาสที่บริษัทครบรอบ 20 ปี จึงเปิดตัวเมนู “พิซซ่า มหาเศรษฐี” 4 หน้าใหม่ พร้อมสานต่อโปรโมชั่นซื้อ 1 ถาด แถมฟรีอีก 1 ถาด ที่จัดปีละครั้งในช่วงเดือนเกิดของแบรนด์ เพื่อรองรับอินไซต์ของผู้บริโภค ควบคู่กับการเปิดตัวแคมเปญ “1 แถม 1 พลัส” เปิดโอกาสให้เลือกสั่งเมนูได้หลากหลาย นับว่าเป็นครั้งแรกในตลาดพิซซ่า ที่เตรียมแจกทองคำแท่ง หนักรวม 200 บาท เพียงซื้อพิซซ่า 1 แถม 1 หน้าอะไรก็ได้ ราคา 239 บาทขึ้นไป สามารถร่วมลุ้นโชคทอง แจกทุกสัปดาห์ ตั้งแต่ 24 กุมภาพันธ์-15 เมษายนนี้ ทั้งในรูปแบบทานที่ร้านและดีลิเวอรี่ เชื่อมั่นว่าตลอดแคมเปญ 1 เดือน จะทำให้ยอดขายเติบโตขึ้น 1,000 ล้านบาท

ขณะเดียวกัน บริษัทยังต้องปรับตัวให้ทันตามสถานการณ์ที่ไม่นอนอยู่ตลอดเวลา ภายใต้กลยุทธ์หลักการพัฒนาเมนู experience นำมาใช้ทั้งเมนู และการบริการ โดยในทุกการเปิดตัวสินค้าและการจัดกิจกรรมจะต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของสถานการณ์ ตลอดจนเทรนด์ความต้องการของผู้บริโภค และนอกจากเมนูพิซซ่า แล้วยังเพิ่มไลน์อัพเมนูทานเล่นอื่น ๆ อย่างหลากหลาย ส่วนด้านการขยายสาขา รูปแบบฟูลเซอร์วิสต้องชะลอไว้ก่อน ปัจจุบันเดอะ พิซซ่า คอมปะนี มีสาขาครอบคลุมทุกพื้นที่รวม 471 แห่ง

“ที่ผ่านมาการขยายสาขา 3 รูปแบบ ได้แก่ สาขา full service restaurant ตามด้วยรูปแบบ delco สำหรับรองรับบริการดีลิเวอรี่ เน้นเปิดตามอาคารพาณิชย์ และรูปแบบ delco มีที่นั่งรับประทาน เน้นขยายเข้าไปตามคอมมิวนิตี้มอลล์ ซึ่งถือว่าครอบคุลมทั่วประเทศแล้ว จากนี้จะหันมาให้ความสำคัญในการพัฒนาโมเดลใหม่ ด้วยงบฯลงทุนที่ไม่สูงมาก อยู่ระหว่างการวางแผนคาดว่าจะได้เห็นภายในปีนี้”

นายศิรัตน์ รัตนไพฑูรย์ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท วาว แฟคเตอร์ จำกัด (มหาชน) ผู้บริหารสิทธิ์ร้านโดมิโน่ส์ พิซซ่า ในประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดพิซซ่ายังมีศักยภาพดี แต่สิ่งที่โดมิโน่ส์ยังขาดอยู่คือ จำนวนสาขาที่มีเพียง 27 แห่ง ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้อย่างทั่วถึง ปีนี้จึงตั้งเป้าขยายสาขาเพิ่มอีก 20-30 แห่ง เพื่อปิดช่องว่างเขตส่งที่ยังว่างอยู่ โดยเฉพาะในเขตหลัก ๆ ของกรุงเทพฯ โดยจะเริ่มเปิดในช่วงไตรมาส 2 เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังมีนโยบายหลักที่ต้องการยกระดับพื้นฐานของร้าน ให้มีมาตรฐานเทียบเท่ากับกับร้านในต่างประเทศ รวมถึงการพัฒนาเมนู ให้ความสำคัญในแง่ของการควบคุมคุณภาพ รสชาติอร่อย ตลอดจนการจัดโปรโมชั่น ซูเปอร์คุ้ม ลดราคา 50% ถาดใหญ่ทุกถาด เมื่อซื้อ 2 ถาดขึ้นไป เหลือถาดละ 199 บาท จากราคาปกติ 479 บาท ยิงยาวถึง 31 มีนาคมนี้


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านความเคลื่อนไหวของพิซซ่า ฮัท ภายใต้การดูแลของบริษัท พีเอช แคปปิตอล จำกัด ที่ผ่านมา ได้เพิ่มน้ำหนักช่องทางดีลิเวอรี่อย่างหนัก ด้วยการเพิ่มความถี่ในการจัดโปรโมชั่นทุก ๆ เดือน เช่น การจัดราคาเหมาจ่าย เลือกได้ 4 หน้า หรือ 4 เมนู ลดจากราคา 807 บาท เหลือ 319 บาท ยิงยาวถึง 4 เมษายน 2564 นอกจากนี้ยังมีแผนจะลงทุนขยายสาขาให้ครอบคลุมและเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งหลักจากพีเอช แคปปิตอล ได้ซื้อแฟรนไชส์พิซซ่า ฮัท ประเทศไทย มาเมื่อ 3 ปีที่แล้ว จนถึงปัจจุบันมีสาขา 158 แห่ง