แปซิฟิค เฮลธ์แคร์ เปิดแผนปี 64-65 ลอนซ์ตัวสินค้าใหม่ ปลุกยอดขาย

แปซิฟิค เฮลธ์แคร์ เล็งลอนซ์สินค้า เจาะกลุ่มสูงวัย คาดปี 64-65 พร้อมเพิ่มโฟกัสการตลาดออนไลน์-อีคอมเมิร์ซ หวังกระตุ้นยอดขาย

นายพาทริค โรมัน บรูล์มาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แปซิฟิค เฮลธ์แคร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านเวชกรรม อุปกรณ์ทางการแพทย์ โภชนาการ และสินค้าอุปโภคบริโภคเพื่อสุขภาพ กล่าวว่า ภาพรวมธุรกิจของบริษัทฯ ในปีที่ผ่านมา ได้รับผลกระทบบางส่วน

“ประเทศไทยเป็นอีกหนึ่งประเทศที่พึ่งพาการท่องเที่ยว และส่วนหนึ่งเป็นเมดิคอลทัวร์ลิซึม เมื่อคนไข้หาย ธุรกิจโรงพยาบาล คลินิก และร้านขายยา ย่อมได้รับผลกระทบ ซึ่งยอดขายของธุรกิจเราก็ลดลงไปด้วย ทั้งกลุ่มเครื่องมือแพทย์ หรือแม้กระทั่งกลุ่มยา ซึ่งเป็นปัจจัยสี่”

ส่วนกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคมีการลดลงเช่นเดียวกัน เนื่องจาก ผู้บริโภคระมัดระวังค่าใช้จ่ายมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันสินค้าที่เกี่ยวกับการป้องกันไวรัส อาทิ ถุงมือยาง ชุด PPE ก็เติบโตขึ้น ไปจนถึงกลุ่มอาหารเสริมกลับดีขึ้น ซึ่งเป็นไปตามดีมานด์ของคนที่หันมารักษาสุขภาพเชิงป้องกันมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม ถือเป็นความโชคดีที่แปซิฟิคเฮลธ์แคร์มีควาทหลากหลายทางธุรกิจ ทำให้เมื่อสินค้ากลุ่มใดได้รับผลกระทบ ก็ยังมีอีกหลายธุรกิจที่ช่วยพยุงรายได้ รายได้รวมในปี 63 เฉพาะในประเทศไทย ประมาณ 2,500 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากกลุ่ม ยา 40% เครื่องมือทางการแพทย์ 30% และคอนซูมเมอร์เฮลธ์แคร์ 30% ติดลบ 3-4% เมื่อเทียบกับปี 62

ทิศทางการดำเนินธุรกิจต่อจากนี้ นอกจากจะควบคุมต้นทุน เพื่อลดค่าใช้จ่าย ยังมีแผนระยะกลาง-ยาว โดยหันมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายและตอบโจทย์ผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งมีแผนลอนซ์สินค้าใหม่ภายในปี 64-65 โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งถือเป็นโอกาสดี เนื่องจากประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมผู้สูงวัยมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ในสินค้านม DG3 ก็เป็นอีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ที่น่าจับตา เพื่อพัฒนาสูตรใหม่ขึ้นมา เพราะเป็นสินค้าที่ได้รับการตอบรับดี ทั้งในแระเทศไทย และในอีก 2 ประเทศที่บริษัทไปลงทุน ได้แก่ เมียนมา เวียดนาม

ในขณะเดียวกันกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค หรือกลุ่มคอนซูมเมอร์เฮลธ์แคร์ ที่ได้รับผลกระทบจะเน้นทำการตลาดในช่องทางออนไลน์มากขึ้น ควบคู่กับการขายผ่านออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ เพื่อกระตุ้นยอดขาย และสอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาใช้จ่ายผ่านช่องทางดังกล่าวมากขึ้น