ฟิตเนสอัดโปรเดือดแย่งสมาชิก หั่นครึ่งราคา-แถมประกันโควิด

ภาพประกอบ Pixabay

ฟิตเนสอัดโปรฯแรง ลดรายเดือน-เทรนเนอร์ 50% จูงใจสมาชิกเก่า-ใหม่ “ฟิตเนส เฟิรส์ท” จับกลุ่มฮาร์ดคอร์ “เจ็ทส์ ฟิตเนส” โหนกระแส “คนละครึ่ง” พร้อมประกันโควิด-19 “วี ฟิตเนส” ลุ้นพักโรงแรมหรู สตาร์ เวอร์จิ้นขยายฐานคลาสออนไลน์

แม้จะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้อีกครั้งแล้ว แต่ธุรกิจฟิตเนสยังไม่สามารถฟื้นตัวกลับมา 100% จากกำลังซื้อผู้บริโภคยังไม่ฟื้นตัว ส่งผลให้เกิดภาพการแข่งขันราคา-โปรโมชั่นอย่างดุเดือด หลังจากที่ทุกค่ายต่างพยายามรักษาฐานสมาชิกเดิมที่มีอยู่เอาไว้ ขณะเดียวกันก็พยายามช่วงชิงและดึงสมาชิกใหม่เข้ามาเพิ่ม ถึงวันนี้ แม้ประเทศไทยจะเริ่มทยอยวัคซีนให้ประชาชนในประเทศแล้ว แต่คนในวงการยังคาดการณ์ว่าสถานการณ์การแข่งขันจะดุเดือดไปอีกระยะหนึ่ง เนื่องจากปัจจัยในเรื่องของเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่อาจต้องใช้เวลาในการฟื้นตัว

ฟิตเนสแข่งขันระอุยาวข้ามปี

นางอรวรรณ เกลียวปฏินนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท อีโวลูชั่น เวลล์เนสส์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้บริหารฟิตเนสรายใหญ่ ภายใต้แบรนด์ฟิตเนส เฟิรส์ท, เซเลบริตี้ ฟิตเนส เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปีนี้จะยังเป็นปีที่ท้าทายสำหรับธุรกิจฟิตเนส และตลาดมีแนวโน้มสูงที่จะหดตัว เนื่องจากสภาพเศรษฐกิจกำลังซื้อทำให้ผู้บริโภคชะลอการใช้จ่าย เช่นเดียวกับปัญหาความเชื่อมั่นจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้บางส่วนงดใช้บริการชั่วคราว ขณะเดียวกันสถานการณ์การแพร่ระบาดที่ลากยาวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ยังซ้ำเติมหลายรายมีปัญหาสภาพคล่องที่หนักมากขึ้น และแม้การฉีดวัคซีนจะช่วยให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นมากขึ้น แต่ในแง่ของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลานานกว่าจะกลับสู่ภาวะปกติได้

อีกด้านหนึ่งก็ส่งผลให้ธุรกิจฟิตเนสมีการแข่งขันที่มีความดุเดือด เต็มไปด้วยโปรโมชั่นลดราคา และแพ็กเกจจูงใจต่าง ๆ ต่อเนื่องตลอดทั้งปี เนื่องจากผู้ให้บริการแต่ละรายต่างพยายามรักษาฐานสมาชิกเก่า และจูงใจกลุ่มที่ยังมีกำลังซื้อและสนใจการออกกำลังกายมาเป็นสมาชิกใหม่ไปพร้อมกัน

ฟิตเนส เฟิรส์ทจับกลุ่มฮาร์ดคอร์

นางอรวรรณระบุว่า สำหรับฟิตเนส เฟิรส์ท มุ่งจับกลุ่มผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายระดับฮาร์ดคอร์ หรือกลุ่มที่ออกกำลังกายอย่างจริงจัง และเป็นกลุ่มที่ลงทุนเต็มที่กับสุขภาพ และยังมีแนวโน้มเป็นสมาชิกฟิตเนสยาวนานกว่ากลุ่มอื่น ๆ รวมถึงปัจจุบันมีดีมานด์ส่วนเกินอยู่จำนวนหนึ่ง เนื่องจากฟิตเนสขนาดเล็กหลายแห่งปิดบริการจากผลของโรคโควิด-19

“ล่าสุด ได้ลอนช์แพ็กเกจ PT100 ที่เป็นการเหมาชั่วโมงเทรนเนอร์ 100 ชั่วโมง เลือกเทรนเนอร์ได้ 3 คน พร้อมสิทธิ์สมาชิกระดับสูงสุดใช้บริการได้ทั้งแบรนด์ฟิตเนส เฟิรส์ทและเซเรบริตี้ฟิตเนส ทั้ง 36 สาขา 12 เดือน ราคา 1.4 แสนบาท พร้อมโปรโมชั่นลดราคาเหลือ 1.33 แสนบาท (สมัครภายในเดือนกุมภาพันธ์) โดยราคานี้ถูกกว่าการซื้อแยก ซึ่งค่าสมาชิก 12 เดือน และครูฝึก 75 ชั่วโมง ราคา 1.45 แสนบาท โดยเปิดกว้างสมัครได้ทั้งสมาชิกใหม่และสมาชิกปัจจุบัน”

นางอรวรรณกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ยังมีแพ็กเกจ My Fit ราคาเริ่มต้น 1,490 บาท ที่เป็นโมเดลอะลาคาร์ตให้สมาชิกเลือกจ่ายเพิ่มเฉพาะบริการที่ใช้งาน ซึ่งถูกกว่าแพ็กเกจปกติที่ราคา 2,560 บาท สำหรับสมาชิกปัจจุบันที่ไม่เน้นเข้าคลาสหรือเข้าเพียงบางประเภท และสมาชิกใหม่ที่ต้องการทดลองใช้บริการ และในปีนี้เตรียมขยายสาขาของแบรนด์เซเรบริตี้ฟิตเนสเพิ่มอีกอย่างน้อย 1 สาขาในภาคตะวันออก และจะเพิ่มเทรนเนอร์อีก 300 คน

เจ็ทส์ ฟิตเนส ลด 50%

ด้าน เจ็ทส์ ฟิตเนส ผู้ให้บริการฟิตเนสรายใหญ่อีกราย ที่ปัจจุบันมีสาขา 35 สาขา มีความเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกัน โดยนายเดน แคนท์เวล ผู้จัดการประจำประเทศไทย กล่าวว่า พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป บังคับให้ผู้ให้บริการต้องปรับตัวครั้งใหญ่ ทั้งเพื่อความอยู่รอดและชิงความได้เปรียบในยุคนิวนอร์มอล โดยต้องอาศัยชิงดีมานด์ที่เกิดขึ้นใหม่ หลังไวรัสโควิด-19 ทำให้การออกกำลังกายเป็นเรื่องจำเป็น สะท้อนจากช่วงที่สาขาในกรุงเทพฯกลับมาเปิดให้บริการ มียอดสมาชิกใหม่เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

เพื่อชิงดีมานด์ดังกล่าว เจ็ทส์ ฟิตเนส ได้ลอนช์แคมเปญ “ฟิตคนละครึ่ง” ลดค่าสมาชิก 50% นาน 2 รอบบิล ปกติ 1,600 บาทต่อเดือน และลดค่าเทรนเนอร์ 50% จำนวน 2 แพ็กเกจ พร้อมประกันโควิด-19 ระยะเวลา 1 ปี คุ้มครองสูงสุด 1 แสนบาท และยกเว้นค่าแรกเข้าและค่าบัตรสมาชิกรวมมูลค่า 3,000 บาท รวมถึงรับสิทธิ์ลุ้นรับสมาชิกประเภท JettsBlack นานสูงสุด 10 ปี และรางวัลอื่น ๆ รวมมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท (หมดเขต 28 กุมภาพันธ์) เพื่อจูงใจการสมัครเป็นสมาชิก

โปรฯแรงลดรายเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านฟิตเนสรายอื่น ๆ ต่างลอนช์โปรโมชั่นดุเดือด ทั้งสำหรับสมาชิกปัจจุบันและสมาชิกใหม่ออกมาเช่นกัน สะท้อนถึงสภาพการแข่งขันที่ดุเดือด และความพยายามประคองธุรกิจของผู้ประกอบการแต่ละราย อาทิ วี ฟิตเนส ที่ลอนช์โปรโมชั่น สำหรับสมาชิกปัจจุบันจะได้รับอัพเกรดสถานะฟรี พร้อมค่าสมาชิกราคาพิเศษ 1,480 บาทต่อเดือน นาน 6 เดือน จากปกติเริ่มต้นประมาณ 2,000 บาทต่อเดือน ส่วนลดค่าชั่วโมงเทรนเนอร์ 30% และส่วนลดต่าง ๆ ในเครือเมเจอร์ ส่วนสมาชิกใหม่มีโปรโมชั่นให้ลุ้นรับสิทธิ์ออกกำลังกายฟรี 15 วัน หรือครูฝึกส่วนตัวฟรี 2 ครั้ง โดยทั้ง 2 โปรฯ จัดจนถึง 28 กุมภาพันธ์ และโปรโมชั่นวาเลนไทน์ เมื่อชวนเพื่อน-คนในครอบครัวสมัครรับส่วนลด 21% พร้อมได้รับสิทธิ์ลุ้นรับห้องพักโรงแรมวี (VIE Hotel) พร้อมทานอาหารค่ำจากเชฟมิชลินสตาร์ 3 รางวัล มูลค่า 5,599 บาทต่อรางวัล

ส่วนค่ายฟิตเนส 24 เซเว่น ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมามีโปรโมชั่นสำหรับผู้สมัครใหม่ลดค่าสมาชิกและค่าแรกเข้าเดือนกุมภาพันธ์เหลือ 1,000 บาท จากปกติเริ่มต้น 1,899 บาท และโปรโมชั่นลดค่าเทรนเนอร์ 10% ทุกแพ็กเกจจนถึง 31 มีนาคมนี้

ขณะที่ค่ายเวอร์จิ้นแอคทีฟ หลัก ๆ จะเป็นการเน้นการต่อยอดคลาสออนไลน์ ด้วยการเปิดให้บุคคลทั่วไปสามารถลงทะเบียนรับชมคลาสออนไลน์ได้ฟรี พร้อมสิทธิ์เข้าใช้บริการสาขาใดก็ได้ 1 วัน เช่นเดียวกับแอ็บโซลูท ยู ที่โปรโมตคลาสปั่นจักรยานออนไลน์ Absolute Cycle Home Edition ด้วยแพ็กเกจให้เช่าจักรยานออกกำลังกายและเข้าคลาส 14 วัน ราคา 4,500 บาท จากปกติราคาขายจักรยานรวมสิทธิ์เข้าคลาส 12 เดือนรวม 105,800 บาท