อาร์เอส โตไม่หยุด ปิดงบปี 63 รายได้ทะลุ 3,774 ล้าน

วิทวัส เวชชบุษกร
วิทวัส เวชชบุษกร

อาร์เอส ปิดงบปี 63 ธุรกิจคอมเมิร์ซ-สื่อแข็งแกร่ง ดันรายได้แตะ 3,774 ล้าน กำไรกว่า 528 ล้าน โตพุ่ง 45%

เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2564 นายวิทวัส เวชชบุษกร ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “แม้ปี 63 อาร์เอสต้องเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลให้เศรษฐกิจตกต่ำ กระทบต่อธุรกิจสื่อที่มีอยู่ในมือ

อย่างไรก็ตาม ด้วยการปรับตัวของบริษัทฯ ทำให้ผลการดำเนินงานในปี 63 บริษัทฯ มีรายได้รวม 3,774 ล้านบาท กำไรสุทธิ 528 ล้านบาท หรือเติบโตขึ้น 45%

โดยธุรกิจคอมเมิร์ซยังคงทำรายได้เติบโตสูงสุด 2,382 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 18% จากการขยายช่องทางการขายทั้งรูปแบบออฟไลน์และออนไลน์

ประกอบกับการนำเสนอโฆษณาและสินค้าที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลา เช่น ในช่วงเกิดสถานการณ์โควิด ได้โหมโฆษณาอาหารเสริม เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคที่หันมาใส่ใจสุขภาพ

ควบคู่กับการพัฒนาระบบทีมเทเลเซลล์อย่างต่อเนื่อง โดยนำระบบ Voice Analytics เข้ามาวิเคราะห์เสียงของลูกค้าเพื่อปิดการขายได้ดียิ่งขึ้น ทำให้จำนวนฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นจนถึง 1.6 ล้านราย และยังมีแนวโน้มเติบโตได้อีก

นอกจากนี้ ยังมีแผนออกผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ เป็นประจำ เพื่อเจาะกลุ่มตลาดแมส ซึ่งเป็นตลาดใหญ่ในประเทศ เพื่อสร้างรายได้เติบโตต่อไป

ขณะที่ธุรกิจสื่อ แม้จะได้รับผลกระทบจากการแข่งขันด้านราคาและการหดตัวของงบโฆษณา จากกลุ่มแบรนด์และผู้ประกอบการลดการใช้งานในสื่อดังกล่าว

ดังนั้น บริษัทจึงปรับตัวด้วยการการบริหารคอนเทนต์ เพื่อขยายไปยังตลาดต่างประเทศและบนแพลตฟอร์มออนไลน์อื่นๆ (OTT)

รวมไปถึงโฟกัสการบริหารต้นทุนการผลิตคอนเทนต์ไปพร้อมๆ กับการทำให้เรตติ้งของช่อง 8 ปรับตัวดีขึ้น โดยเรตติ้งในกลุ่มอายุ 15+ และ 18 ชั่วโมงเฉลี่ยตลอดทั้งปี 63 อยู่ที่ 43% เทียบกับ 0.42%

ดังนั้น จึงทำให้รายได้ธุรกิจสื่อของบริษัทฯ กลับมาเพิ่มขึ้น 7% เป็น 1,148 ล้านบาท

“อาร์เอสมุ่งเน้นการทำธุรกิจด้วยโมเดล Entertainmerce ที่แตกต่าง และเสริมความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องด้วยการเข้าลงทุนในบริษัทต่างๆ เพื่อต่อยอด Ecosystem ต่อไป”