THG โชว์ผลงาน Q4 ฟื้นตัวต่อเนื่อง ทำรายได้กว่า 1,882 ล้านบาท

THG ชูกลยุทธ์ปรับตัว-ลดค่าใช้จ่าย ดันผลงาน Q4 ฟื้นตัว ฟันรายได้ 1,882 ล้านบาท กำไร 30 ล้านบาท เชื่อวัคซีนโควิดปัจจัยบวกเศรษฐกิจไทย

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG ผู้นำธุรกิจดูแลสุขภาพในเครือ รพ.ธนบุรี เปิดเผยว่า ในไตรมาส 4/63 บริษัทฯ สามารถทำไรได้รวม 1,882 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิอยู่ที่ 30 ล้านบาท

สะท้อนให้เห็นถึงผลการดำเนินงานที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง หลังจากผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำคนไข้ลดลง เนื่องจากหวั่นเรื่องความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม แม้สถานการณ์การระบาดจะดีขึ้น แต่ภาพรวมเศรษฐกิจยังอยู่ในช่วงชะลอตัว ดังนั้น THG จึงเน้นการปรับตัวเพื่อรับมือกับผลกระทบ ทั้งควบคุมต้นทุนและบริหารจัดการค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ให้มีประสิทธิภาพและสอดคล้องกับทิศทางการเติบโตของธุรกิจ

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์

รวมไปถึงการพัฒนาและนำเสนอบริการเพื่อตอบสนองความต้องการของคนไข้ได้ดียิ่งขึ้น และดูแลมาตรการด้านสุขอนามัย เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้มาใช้บริการในโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม สำหรับโรงพยาบาลธนบุรีซึ่งเป็นโรงพยาบาลหลักระดับตติยภูมิ (Tertiary care) ที่มีความสามารถรักษาโรคที่มีความซับซ้อน ถือว่าได้รับผลกระทบน้อยกว่าโรงพยาบาลระดับทุติยภูมิ (Secondary care) โดยยังคงมีคนไข้เข้าใช้บริการอย่างต่อเนื่อง

ส่วนโรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง มีคนไข้ต่างชาติลดลง แต่ยังมีคนไข้จาก Alternative Hospital Quarantine ทดแทนได้บางส่วน พร้อมกันนี้จะเร่งขยายฐานคนไข้ในประเทศ เพื่อชดเชยกลุ่มคนไข้ต่างชาติที่หายไป

ขณะที่โรงพยาบาลอื่น ๆ ในเครือ รพ.ธนบุรี เริ่มมีปริมาณคนไข้เพิ่มขึ้น ซึ่งหมายรวมถึง Ar Yu International Hospital ในเมียนมา ที่เปิดให้บริการตามปกติและมีผู้ใช้บริการอย่างต่อเนื่อง และยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมือง

ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานทั้งปี 63 ยังอยู่ในช่วงการฟื้นตัว โดยมีรายได้รวม 7,315 ล้านบาท และกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 62 ล้านบาท

ด้านที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) บริษัทฯ มีมติเสนอจ่ายเงินปันผลในอัตรา 0.30 บาทต่อหุ้น กำหนดรายชื่อผู้มีสิทธิรับเงินปันผล (Record date) ในวันที่ 15 มีนาคมนี้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการอนุมัติจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น

“สำหรับแนวโน้มของ THG ในปี 64 คาดว่าธุรกิจจะทยอยฟื้นตัวขึ้นเป็นลำดับ ตามสภาพเศรษฐกิจโดยรวม เราเชื่อว่าถ้าวัคซีนโควิด สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้ ก็จะช่วยสร้างความมั่นใจและช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้”

อย่างไรก็ตาม นพ.ธนาธิป คาดว่า ด้านกลุ่ม รพ.ธนบุรี จะมีสัญญาณบวกการฟื้นตัวที่ดีขึ้น หากคนไข้ต่างประเทศเริ่มกลับเข้ามารักษาในประเทศไทย

นอกจากนี้ทิศทางในอนาคต THG จะมุ่งเพิ่มรายได้จากการนำเสนอบริการที่ตรงความต้องการ ควบคู่กับขยายฐานผู้ใช้บริการไทย เพื่อลดการพึ่งพาต่างประเทศ รวมถึงหาพันธมิตรเสริมสร้างความแข็งแกร่งของบริษัทฯ ต่อไป