“ซีอาร์ซี” ลงทุน 1.8 หมื่นล้าน เข้มออมนิแชนเนลปั๊มยอด

“เซ็นทรัล รีเทลฯ” เพิ่มดีกรีลุยออมนิแชนเนลตอบโจทย์ลูกค้า เพิ่มรูปแบบ-ช่องทางที่หลากหลายสู้พิษโควิด-19 ประกาศทุ่ม 1.8 หมื่นล้านเดินหน้าขยายการลงทุน ย้ำผู้นำธุรกิจค้าปลีกเร่งขยายสาขาไทวัสดุ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ และ GO! เวียดนาม ตั้งเป้าโตกว่า 10%

นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 4/2563 มีรายได้รวม 51,077 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 18.9 และกำไรสุทธิ 1,102 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 83.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีปัจจัยหลักจากสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลายในหลายประเทศ โดยรายได้จากการขายเท่ากับ 45,415 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 14.3 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน แบ่งเป็นส่วนงานแฟชั่น 13,969 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 22.8 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ส่วนงานฮาร์ดไลน์ 13,812 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 6.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจากยอดขายของธุรกิจเหงียนคิมที่ลดลง เนื่องจากภาวะการแข่งขันที่สูงในประเทศเวียดนาม

ส่วนงานฟู้ดเท่ากับ 17,634 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 12.6 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีสาเหตุหลักมาจากยอดขายในประเทศไทยลดลง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังมีต่อเนื่อง และการระบาดรอบสองส่งผลให้มีการปิดพื้นที่บางส่วนชั่วคราว ลูกค้าจับจ่ายใช้สอยน้อยลง มีความกังวลในการเดินทางออกนอกบ้าน ประกอบกับจำนวนนักท่องเที่ยวที่ลดลงในจังหวัดท่องเที่ยวที่สำคัญ แม้ว่าจะมีการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายผ่าน omnichannel โดยมีอัตราการเติบโตที่สูงกว่า 259% ก็ตาม แต่ก็ไม่สามารถชดเชยยอดขายที่ลดลงได้ ขณะที่ยอดขายของธุรกิจฟู้ดที่ประเทศเวียดนามยังคงมีการเติบโตเพิ่มขึ้นจากงวดเดียวกันของปีก่อนจากการเปิดสาขาใหม่ โดยสาขาใหม่ในไตรมาสนี้ ได้แก่ สาขา Ben Tre และได้มีการปรับเปลี่ยนภาพลักษณ์แบรนด์จาก Big C เป็น GO! 5 สาขา

นอกจากนี้ รายได้จากการให้บริการเช่าเท่ากับ 1,636 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 7.4 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน มีสาเหตุหลักมาจากผู้ประกอบการร้านค้าเช่ามีผู้มาใช้บริการลดลง จากสถานการณ์การระบาดของโควิดบริษัทยังคงให้ส่วนลดค่าเช่าแก่ผู้ประกอบการบางกิจการที่ยังไม่สามารถดำเนินธุรกิจเป็นปกติได้ เช่นเดียวกับรายได้จากการให้บริการเท่ากับ 336 ล้านบาท ลดลงร้อยละ 29.3 จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากรายได้จากการให้บริการศูนย์อาหารลดลง

“อย่างไรก็ตาม เซ็นทรัล รีเทลฯได้ปรับตัวแบบ V-shape มาตั้งแต่ในไตรมาส 3/2563 และไตรมาส 4/2563 ยังคงเติบโต โดยมีรายได้รวม 51,077 ล้านบาท เพิ่มขึ้นไตรมาสต่อไตรมาส +7% และทำกำไร 1,102 ล้านบาท เพิ่มขึ้นไตรมาสต่อไตรมาส +27% ทำให้เซ็นทรัล รีเทลฯ
สามารถปิดรายได้ปี 2563 รวม 194,311 ล้านบาท ลดลง 13% และกำไรสุทธิ 341 ล้านบาท ลดลง 97% โดยมียอดขายเติบโต 180% บนช่องทางออมนิแชนเนลเป็นสัดส่วนยอดขายเกือบ 10% พร้อมจ่ายเงินปันผล 0.40 บาท/หุ้น”

ส่วนแผนธุรกิจปี 2564 บริษัทตั้งเป้ายอดขายเติบโต 10% ด้วยงบฯลงทุน 18,000 ล้านบาท โดยยังคงตั้งเป้าหมายทางยุทธศาสตร์ในระยะยาวที่จะเติบโตทั้งรายได้และกำไร ด้วยแพลตฟอร์ม customer-centric omnichannel ที่มีรูปแบบและช่องทางที่หลากหลายทั้งในประเทศไทย เวียดนาม และอิตาลี โดยกลุ่มบริษัทได้กำหนดแนวทางการขยายธุรกิจโดยการพัฒนาแพลตฟอร์ม omnichannel เพื่อนำเสนอรูปแบบค้าปลีกที่แปลกใหม่ พร้อมมอบประสบการณ์ที่หลากหลายและสะดวกสบายให้รองรับโจทย์ไลฟ์สไตล์ของลูกค้าทุกกลุ่มในประเทศไทยและต่อยอดไปยังธุรกิจต่างประเทศ

ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายที่จะปรับปรุงการดำเนินงานให้มีประสิทธิภาพในทุกหน่วยงาน บริหารจัดการการเงินเพื่อรักษาสภาพคล่อง และเน้นการลงทุนขยายสาขา strategic growth projects ทั้งในและนอกประเทศ เพื่อเติบโตตามเป้าหมายในอนาคต เช่น การขยายสาขาไทวัสดุ โรบินสัน ไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์ และ GO! เวียดนาม รวมถึงการพัฒนาร้านค้ารูปแบบใหม่หรือแบรนด์ใหม่ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า รวมทั้งการศึกษาโอกาสในการเข้าซื้อกิจการ (M&A) และธุรกิจที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงเพื่อขยายช่องทางในการสร้างรายได้ใหม่และเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ