“เซ็นทรัล” ขนสินค้าจากฟาร์มปลุกมู้ดจับจ่ายโค้งท้าย

นายพิชัย จิราธิวัฒน์ กรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า ในช่วงไตรมาส 4 คาดว่าทิศทางเศรษฐกิจจะเป็นบวกขึ้น โดยเฉพาะปัจจัยจากด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งมู้ดของผู้บริโภคที่น่าจะปรับตัวดีขึ้น ดังนั้น เพื่อรับโอกาสในฤดูกาลท่องเที่ยวและกระตุ้นการจับจ่ายของคนไทยในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี จึงจัดงาน เซ็นทรัลกรุ๊ป ฟาร์มเมอร์ มาร์เก็ต ตลาดกลางกรุง จากฟาร์มสู่เมือง รวมสินค้าอุปโภคบริโภคจากเกษตรกรและชุมชนดั้งเดิมกว่า 1,000 รายการ ด้วยคอนเซ็ปต์ “ดีต่อใจ” ระหว่างวันที่ 2 พ.ย. – 3 ธ.ค. 2560 ณ บริเวณลานสแควร์บี ด้านหน้าห้างสรรพสินค้าเซน เน้นเจาะกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีกำลังซื้อระดับกลางถึงสูง อาทิ จีน, สิงคโปร์, ฮ่องกง, มาเลเซีย, ไต้หวัน และเกาหลีใต้ รวมทั้งกลุ่มคนไทยทั้งวัยรุ่น วัยทำงาน ตลอดจนวัยกลางคน คาดว่าจะดึงดูดนักช็อปไม่ต่ำกว่า 20,000 คนตลอดการจัดงาน และสามารถสร้างยอดขายไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท โดยรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายกลับคืนกลับสู่เกษตรกรโดยตรง

สำหรับงานฟาร์มเมอร์ มาร์เก็ต Farmers’ Market แบ่งการจัดงานออกเป็น 5 ธีมหลัก ดังนี้

1.ราชบุรี มีดีต้องโชว์ ระหว่างวันที่ 2-5 พ.ย.60
คัดสรรสินค้าเกษตรและงานฝีมือที่มีชื่อเสียงโดดเด่นของจังหวัดราชบุรี และอาหารอร่อยๆ ปรุงกันสดๆ รวมไว้ในที่เดียว อาทิ โอ่งมังกร สินค้าประจำจังหวัดราชบุรีกว่า 60 ปี ที่ผลิตจากดินสีแดงที่มีเพียงในจังหวัดราชบุรีเท่านั้น, สัปปะรดบ้านคา เป็นสับปะรดพันธุ์ปัตตาเวีย ที่มีเฉพาะแค่ในราชบุรี รสหวานฉ่ำ ไม่กัดลิ้น, เต้าหู้ดำโพธาราม อาหารประจำถิ่นต้มในน้ำพะโล้สูตรเข้มข้น, เค้กโอ่ง เค้กนมสดและไส้แยมลูกตาลในโอ่งเซรามิค, กุ้งย่างบ้านแพ , ผัดไทยไชโป๊วหวาน ด้วยไชโป๊วหวานสูตรกว่า 100 ปี ของร้านแม่กิมฮวย อำเภอโพธาราม ฯลฯ

2. อยุธยา ราชธานีเก่า ระหว่างวันที่ 9-12 พ.ย.60
รวมร้านค้าของดีประจำอยุธยา อาทิ โรตีสายไหม ของขึ้นชื่อของอยุธยา เป็นสูตรเฉพาะของร้านบังดุลย์ แป้งหนานุ่มที่ทางร้านทำเองสดๆ, ก๋วยเตี๋ยวเรือสูตรโบราณขนานแท้จากร้านจอย, มีดอรัญญิก มีดที่ผลิตด้วยกรรมวิธีโบราณ คมกริบ เนื้อเหนียว ทนทาน, สลัดโรลผักไฮโดร ผักปลอดภัยที่นำมาทำเป็นเมนูอร่อยๆ ดีต่อสุขภาพ

3.ยัง สมาร์ท ฟาร์มเมอร์ (ภาคกลาง) เกษตรกรรุ่นใหม่ ระหว่างวันที่ 16-19 พ.ย.60
สินค้าจากกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer เขตที่ 1 ภาคกลาง ที่มีอุดมการณ์ คือ ปลูกผลผลิตที่ปลอดภัย ปรุงสำเร็จจากผลผลิตการเกษตร ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมรักษ์โลก โดยผลผลิตจากเกษตรกรรุ่นใหม่จะดีต่อสุขภาพผู้บริโภค รวมทั้งดำเนินการเพาะปลูกภายใต้พระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง ภายในงานจะพบกับผลิตภัณฑ์มากมาย เช่น ไข่เค็ม ฝางเสน ไข่เค็มที่หมักในน้ำฝางเสน ซึ่งเป็นสมุนไพรไทยชนิดหนึ่ง ทำให้เปือกไข่มีสีแดง ดูน่ารับประทาน, ผักสลัดลงดิน ด้วยเทคนิคการปลูกผักสลัดบนดิน ได้ผักกรอบ สะอาด, ผักผลไม้ออแกนิค เช่น กล้วยหอมออแกนิค กล้วยน้ำว้าออแกนิค กล้วยน้ำว้าออแกนิคอบแห้ง น้ำกล้วยหอมปั่น ข้าวกล้องหอมมะลิออแกนิค, ผลิตภัณฑ์จากเมล่อน เช่น ซาลาเปาไส้ครีมเมล่อน เมล่อนสมูทตี้ เมล่อนสด และอื่นๆ โดยยังได้พบกับ กิจกรรมเวิร์คช็อป อาทิ ทำเมล่อนสมูทตี้/สาคูเมล่อนนมสด, การทำกุ้งแกล้ม, เพาะกล้าผักสลัดไฮโดร เป็นต้น

4.ยัง สมาร์ท ฟาร์มเมอร์ (ภาคตะวันออก) ระหว่างวันที่ 23-26 พ.ย.60
สินค้าจากกลุ่มเกษตรกรรุ่นใหม่ Young Smart Farmer เขตที่ 1 ภาคตะวันออก เน้นผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัย สดใหม่ พบกับ ผลิตภัณฑ์แปรรูปเห็ด ชาเห็ดถั่งเช่า สบู่เห็ดถั่งเช่า เห็ดนางนวลสีชมพู เห็ดเป๋าฮื้อญี่ปุ่น พร้อมพบกับ กิจกรรมเวิร์คช้อป ชงชาเห็ดถั่งเช่า, น้ำหม่อนและโยเกิร์ตมัลเบอร์รี่ จากไร่หม่อนมงคล ฉะเชิงเทรา ที่ปลูกด้วยมาตรฐานผักปลอดภัย, ซอสผัดกระวานพริกไทยดำ แยมมังคุด น้ำมังคุด ซอสมังคุด , น้ำผึ้งดอกไม้ป่า จาก จันทบุรี, ข้าวไรซ์เบอรี่ แชมพูมะกรูด จาก ฉะเชิงเทรา เป็นต้น

5. สินค้าจีไอ เด่น ดัง ประจำถิ่น ระหว่างวันที่ 30 พ.ย. – 3 ธ.ค.60
ผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นแตกต่างตามลักษณะภูมิประเทศและภูมิปัญญาประจำถิ่นที่ไม่เหมือนใคร เช่น กล้วยหินบันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา ผลไม้เก่าแก่ที่มักขึ้นบริเวณกรวดหินฝั่งลำน้ำปัตตานี มีลักษณะคล้ายกล้วยน้ำว้า เปลือกหนา, ข้าวเจ๊กเชยเสาไห้ จ.สระบุรี หุงขึ้นหม้อ ไม่เกาะกันเป็นก้อน ไม่บูดง่าย, กาแฟดงมะไฟ ปลูกบนเทือกเขา หมู่บ้านดงมะไฟ จ.นครราชสีมา มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์ รสชาติกลมกล่อม และมีคาเฟอีนน้อย และอื่นๆ