5G พลิกโฉมค้าปลีก ทรู ผนึก 7-11 ทำ ‘เวอร์ชวลเชลฟ์’ เพิ่มโอกาสขาย

5G Smart Mirror

5G พลิกโฉมค้าปลีก ทรู เล็งขยายความร่วมมือกลุ่มค้าปลีก พัฒนา สมาร์ทรีเทล พร้อมผนึก เซเว่น อีเลฟเว่น ทำ “เวอร์ชวลเชลฟ์” หวังเพิ่มโอกาสขาย ขณะที่ เอไอเอส ร่วมมือ เซ็นทรัล ทดลอง “AIS 5G Smart Mirror”ตั้งแต่ปลายปี63

วันนี้ผู้บริโภคจำนวนมาก ย้ายตัวเองขึ้นมาอยู่บนออนไลน์ และถือเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว ทั้งการทำธุรกรรมการเงิน การซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์  ขณะที่ความเร็วเทคโนโลยี 5G ก็กำลังจะเข้าพลิกสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ให้แก่หลายๆธุรกิจ ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ ธุรกิจค้าปลีก ที่ใกล้ตัวผู้บริโภค

“พิรุณ ไพรีพ่ายฤทธิ์” หัวหน้าคณะทำงานและกรรมการยุทธศาสตร์ 5G บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า ปีนี้จะนำ 5G มาเพิ่มประสบการณ์ในธุรกิจค้าปลีกเน้น 2 เรื่อง คือ อีคอมเมิร์ซในการพัฒนาธุรกิจค้าปลีกเป็น “สมาร์ทรีเทล” เพิ่มประสบการณ์ใหม่ ๆ เช่น นำ AR ไปส่องที่สินค้าหรือพื้นที่ในห้างจะโชว์ว่ามีโปรโมชั่นอะไร โดยไม่ต้องติดสื่อโฆษณาที่เชลฟ์ขายสินค้า หรือ การติดกระจกอัจฉริยะที่ปรากฏโฆษณาที่สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภคแต่ละกลุ่ม

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อผู้หญิง คนหนึ่งส่องกระจกอัจฉริยะนี้ ก็จะปรากฎ โปรโมชั่น หรือ สินค้าที่ผู้หญิงคนนั้นสนใจ เป็นต้น  อีกส่วน คือ นำไปช่วยระบบการบริหารจัดการห้าง ทั้งความปลอดภัย การปรับปรุงคุณภาพการบริหารจัดการในองค์กร โดยจะเพิ่มดีกรีขึ้นจากปีที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน เตรียมร่วมกับบริษัทในเครือนำ 5G เข้าไปใช้ในธุรกิจค้าปลีกด้วย เช่น ปีนี้แผนจะร่วมกับ เซเว่นอีเลฟเว่น นำ 5G ช่วยเพิ่มพื้นที่การขาย โดยเฟสแรกเริ่มจาก “เวอร์ชวลเชลฟ์” ใช้เทคโนโลยี AR (Augmented Reality) แก้โจทย์พื้นที่ขายที่สามารถวางสินค้าได้จำกัด

ยกตัวอย่างเช่น แชมพูบนเชลฟ์ภายในร้านเซเว่นอีเลฟเว่น อาจจะมีแค่ 1 รายการ แต่เมื่อสแกน AR จะมีสินค้าขึ้นมาให้เลือกหลายรุ่น ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งและเลือกได้ว่าจะรับสินค้าที่ร้าน หรือ ที่บ้านก็ได้

แชมพูสระผม

“5G เป็นอะไรที่ใหม่ ทำให้เราพยายามพัฒนายูสเคส ซึ่งจะเกิดกับในเครือเราก่อน เพราะง่ายกว่า หากประสบความสำเร็จก็จะขยายผลไปยังอุตสาหกรรมและธุรกิจอื่น ๆ”

ขณะที่ปลายปี63 เอไอเอส ได้ร่วมกับกลุ่มเซ็นทรัล เปิดตัวนวัตกรรม AIS 5G Smart Mirror กระจกอัจฉริยะที่ให้ทุกคนได้สัมผัสประสบการณ์ช้อปปิ้งแห่งยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ  โดย AIS 5G Smart Mirror เป็นการนำเทคโนโลยีเอไอเอส 5G มาให้ผู้บริโภคได้ทดลองเสื้อผ้าแบบ virtual fitting หรือการสวมใส่เสื้อผ้าเสมือนจริง โดยไม่ต้องใช้เวลาเปลี่ยนชุดไปมาในห้องลองเสื้อผ้า


อย่างไรก็ตาม แม้ขณะนี้การนำ 5G เข้ามาใช้กับธุรกิจค้าปลีกยังเป็นแค่ การทดลองในช่วงสั้นๆ แต่เมื่อทุกอย่างเข้าที่เข้าทางมากขึ้น 5G จะทำให้ธุรกิจค้าปลีก ร้านค้าต่างๆ ต้องปรับตัว พร้อมดึงศัยกภาพของ 5G ออกมาสร้างประสบการณ์การช้อปปิ้งให้แก่ผู้บริโภค