รพ.ธนบุรี เปิดเกมรุกขยายธุรกิจสุขภาพ-กัญชง ตั้งเป้ารายได้โต 10%

โรงพยาบาล สุขภาพ

รพ.ธนบุรี เปิดแผนปี 64 เดินหน้าขยายธุรกิจ ทุ่มงบกว่า 1,000 ล้าน เปิด 2 โครงการใหม่ ศูนย์หัวใจ-ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยติดเตียง และพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ พร้อมรุกธุรกิจกัญชง สร้างรายได้ ตั้งเป้ารายได้โต 7-10%

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ รองประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยว่า ภาพรวมเศรษฐกิจในปี 64 มีสัญญาณบวกฟื้นตัว จากการเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด และหากกระจายวัคซีนเข้าสู่ประชาชนได้เร็วเท่าไร เศรษฐกิจยิ่งขับเคลื่อนได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น

สำหรับกลุ่มโรงพยาบาลธนบุรี แม้ปีที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบบางส่วนจากสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้รายได้ลดลง 20% โดยเฉพาะ รพ.ธนบุรี บำรุงเมือง ที่มีกลุ่มลูกค้าเป็นเมดิคอล ทัวร์ริสซึม หรือชาวต่างชาติเป็นหลัก

แต่อย่างไรก็ตาม ทาง รพ. ได้สร้างรายได้ทดแทน ทั้งจากการบริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไปจนถึงการเป็นโรงพยาบาลทางเลือกที่รองรับการเป็นสถานกักกัน (AHQ) ทำให้ปี 63 มีรายได้รวมอยู่ที่ 7,300 ล้านบาท

ส่วนแผนการดำเนินธุรกิจในปี 64 ตั้งเป้ารายได้รวมเพิ่มขึ้น 7-10% โดยเติบโตจากการเพิ่มขีดศักยภาพการบริการทางการแพทย์ เน้นการรักษาพยาบาลและดูแลสุขภาพแก่คนช่วงวัย ทั้งนี้จะวางโพซิชั่นให้แก่ธุรกิจโรงพยาบาลในเครือให้แตกต่างกัน โดยใช้งบลงทุนมากกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับ รพ.ธนบุรี ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่ ที่มีจุดเด่นรักษาโรคที่มีความซับซ้อน จะเดินหน้าขยายกำลังการให้บริการ ลงทุนก่อสร้างอาคารใหม่ พัฒนาระบบระบายอากาศให้มีการถ่ายเทสูง ลดการติดเชื้อหรือการแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ดี เพื่อตอบโจทย์เป็นโรงพยาบาลยุคใหม่

พร้อมจัดหาเครื่องมือแพทย์และเทคโนโลยีทันสมัย อาทิ หุ่นยนต์ผ่าตัด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถรองรับคนไข้หลายระดับ

ส่วน รพ.ธนบุรี บำรุงเมือง ขณะนี้ได้หันมาจับกลุ่มลูกค้าในประเทศ เพื่อชดเชยรายได้ลูกค้าชาวต่างชาติที่หายไป แต่ทั้งนี้คาดว่าผลดำเนินงานจะดีขึ้น หากเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ

ขณะเดียวกันก็จะใช้งบลงทุนหลักร้อยล้าน เปิดตัวโครงการใหม่ 2 โครงการ ได้แก่ 1.โครงการธนบุรี เฮลท์ วิลเลจ ย่านประชาอุทิศ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น และผู้ป่วยติดเตียง ในมาตรฐานทีมแพทย์และพยาบาลของ รพ.ธนบุรี

โดยมีจุดเด่นคือการมีทีมแพทย์ตรวจเยี่ยม และมีทีมพยาบาลและเจ้าหน้าที่คอยให้บริการตลอด 24 ชม. มาพร้อมกับบริการด้านอาหารและกิจกรรมฟื้นฟูร่างกาย ค่าบริการเดือนละ 30,000-50,000 บาท ส่วนห้องรวม 5 เตียงต่อห้อง มีค่าบริการเดือนละ 25,000 บาท

2.ศูนย์หัวใจ รพ.ธนบุรี ร่วมกับศูนย์การแพทย์ปัญญานันทภิกขุ ชลประทาน จ.นนทบุรี ในสังกัดมหาวิทยาศรีนครินทรวิโรฒ เพื่อพัฒนาเป็น Excellent Center รักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดอย่างครบวงจร ซึ่งขณะนี้เริ่มเปิดให้บริการบางส่วน และจะให้บริการเต็มรูปแบบภายในไตรมาส 2 ของปีนี้

พร้อมกันนี้ สำหรับโครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ รังสิต บนเนื้อที่กว่า 140 ไร่ โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่พัฒนารูปแบบคอนโด 7 ชั้น จำนวน 494 ยูนิต สำหรับคนวัยเกษียณ ที่มีโรงพยาบาลธนบุรีบูรณา (โรงพยาบาลฟื้นฟูสำหรับผู้สูงวัย) และจิณณ์ เวลเนส เพื่อดูแลสุขภาพแก่ผู้อยู่อาศัย

จะใช้งบประมาณประมาณ 100 ล้านบาท ปรับปรุงภูมิทัศน์และพัฒนาพื้นที่ เพื่อสร้างคอมมูนิตี้ รองรับไลฟ์สไตล์ต่าง ๆ เช่น ทำฟาร์มปลูกผักผลไม้ออร์แกนิก จัดสวน สระบัว และในอนาคตอาจสร้างพื้นที่ช็อปปิ้งแบบเอาต์ดอร์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านเสริมสวย ร้านค้า ภายในโครงการ

โดยโครงการดังกล่าวเปิดได้ประมาณ 2 ปี มียอดการเข้าซื้อประมาณ 150-160 ห้อง ทั้งนี้ เพื่อรองรับกับภาวะชะลอตัวของเศรษฐกิจอาจปรับรูปแบบโมเดลการขาย เป็นรูปแบบการให้เช่ามากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทางกลุ่ม รพ.ธนบุรี จะสร้างการเติบโตมากขึ้นทั้งการเข้าเทคโอเวอร์ รพ.ต่าง ๆ ที่ต้องการขายธุรกิจ รวมไปถึงการทำโครงการอื่น ๆ ที่นอกเหนือจากด้านการบริการทางการแพทย์ อาทิ การทำธุรกิจกัญชง

โดยปัจจุบันเล็งเซ็น MOU ร่วมกับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อปลูกกัญชงบนเนื้อที่ 1,400 ไร่ เพื่อนำพืชกัญชงไปสกัด เพื่อนำมาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ สร้างโอกาสและสร้างรายได้ในธุรกิจอื่น ๆ