“กรี” ขนทัพเครื่องใช้ไฟฟ้าบุก เสริมแกร่งแอร์-ย้ำแบรนด์จีนพรีเมี่ยม

“กรี” เร่งขยายฐานแอร์ แตกไลน์ธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้า-พลังงานทดแทน ส่งสินค้าเจาะโมเดิร์นเทรด หวังชิงลูกค้า กทม.-คนจีน เกาะกระแสธุรกิจแดนมังกรตบเท้าลงทุนในไทย อัดงบฯเพิ่ม 10% ย้ำโพซิชั่นแบรนด์จีนพรีเมี่ยม พร้อมชูจุดขายคุณภาพ-บริการราคาจับต้องได้ก่อนหาช่องทางทำตลาดตู้เย็น-เครื่องซักผ้า-รถเมล์ไฟฟ้า ลุ้นยอดขายปีนี้เติบโต 20% แตะ 1,200 ล้าน

ปัจจุบันเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีนเริ่มเข้ามาเป็นตัวเลือกของผู้บริโภคไทยมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นในกลุ่มทีวี ตู้เย็น เครื่องซักผ้า รวมไปถึงแอร์ โดย “กรี” (Gree) เป็นหนึ่งในแบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของแดนมังกร และครองตำแหน่งเบอร์ 1 ด้านยอดขายแอร์ในตลาดโลก ซึ่งเข้ามาทำตลาดแอร์ในไทยนานกว่าทศวรรษ และทำยอดขายไต่ระดับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง และปี 2564 นี้เตรียมขยายไลน์ธุรกิจรุกเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ รวมไปถึงรุกธุรกิจพลังงานทดแทนอย่างแผงโซลาร์เซลล์ และรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงหุ่นยนต์อุตสาหกรรมอีกด้วย

โอกาสแบรนด์จีน

นายชัยนิวัฒน์ คงศิลป์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท กรี อิเลคทริค (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายแอร์แบรนด์ “กรี” เปิดเผยถึงโอกาสในตลาดและยุทธศาสตร์แตกไลน์ธุรกิจในปีนี้กับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า แม้ปีนี้ธุรกิจของไทยจะต้องเผชิญความท้าทายด้านเศรษฐกิจและกำลังซื้อต่อไปอีกระยะหนึ่ง แต่เชื่อว่าจะมีโอกาสสร้างการเติบโตทั้งในธุรกิจแอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงพลังงานทดแทนทั้งในส่วนของลูกค้าผู้บริโภคทั่วไป และลูกค้าองค์กร

โดยหนึ่งในปัจจัยบวกสำคัญ คือ การที่โพซิชั่นแบรนด์จีนกำลังพลิกจากความท้าทายกลายเป็นจุดแข็งในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นจุดเด่นด้านราคาและความคุ้มค่าที่จะมีน้ำหนักต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคมากขึ้นในสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน

ขณะเดียวกัน กระแสการเข้ามาลงทุนในไทยของชาวจีน-ธุรกิจจีนจำนวนมากตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ได้เกิดเป็นฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ที่นอกจากมีกำลังซื้อแล้ว ยังคุ้นเคยและเชื่อมั่นในแบรนด์จีน เช่นเดียวกับผู้บริโภคชาวไทยรุ่นใหม่และภาคธุรกิจที่เปิดรับเครื่องใช้ไฟฟ้าแบรนด์จีนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนจากฟีดแบ็กของพนักงานขายและร้านค้าที่ปิดการขายได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องพึ่งการอธิบายและจูงใจด้วยโปรโมชั่นมากเท่าในอดีต รวมถึงการเติบโตระดับเลข 2 หลักของบริษัทนับตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา

“นอกจากการทดลองใช้เองแล้ว ลูกค้าในต่างจังหวัดจำนวนมากยังเริ่มแนะนำ-บอกต่อประสบการณ์กับเพื่อน-ญาติมิตรอีกด้วย ช่วยให้ฐานลูกค้าของบริษัทขยายตัวอย่างรวดเร็ว”

ด้านดีมานด์สินค้านั้น ผู้บริหารของกรีคาดการณ์ว่า ปีนี้สินค้าทำความเย็นและคุณภาพอากาศอย่างแอร์ แอร์เชิงพาณิชย์ แอร์เคลื่อนที่ พัดลมไอเย็น และเครื่องฟอกอากาศ จะยังมีความต้องการจากผู้บริโภคทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวมถึงลูกค้าองค์กรเพื่อรับมือกับอากาศร้อน ปัญหาฝุ่นควัน PM 2.5 และความกังวลเรื่องโรคระบาด โดยจุดขายด้านสุขภาพ และการประหยัดพลังงานมีความสำคัญเช่นเดียวกับราคาและโปรโมชั่น

ไปในทิศทางเดียวกับกลุ่มสินค้าพลังงานทางเลือกอย่างแผงโซลาร์เซลล์ แบตเตอรี่ และรถยนต์ไฟฟ้า ที่เป็นกระแสมาแรงในปัจจุบัน และได้รับความสนใจจากทั้งผู้บริโภคทั่วไปและหน่วยงานรัฐ-เอกชน เห็นได้จากผลตอบรับของแอร์พลังงานแสงอาทิตย์ที่บริษัทนำเข้ามาจำหน่ายช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

ขยายฐานบุก กทม.

นายชัยนิวัฒน์ได้อธิบายถึงรายละเอียดของกลยุทธ์ในปี 2564 นี้ว่า เพื่อชิงโอกาสจากกระแสเปิดรับแบรนด์จีนของคนรุ่นใหม่และกลุ่มลูกค้าชาวจีน ปีนี้จะเพิ่มความเข้มข้นในการสร้างการรับรู้แบรนด์กับผู้บริโภครุ่นใหม่ในต่างจังหวัด พร้อมเริ่มรุกเข้าสู่กรุงเทพฯที่ยังเป็นช่องว่าง โดยเน้นย้ำโพซิชั่นแบรนด์จีนระดับพรีเมี่ยมซึ่งมีราคาถูกกว่าแบรนด์ญี่ปุ่น 15-20% แต่สูงกว่าแบรนด์จีนด้วยกันประมาณ 10% รวมถึงคุณภาพสินค้าและการบริการหลังการขาย

พร้อมกับขยายช่องทางจำหน่ายรุกไปในโมเดิร์นเทรดอย่างเพาเวอร์บาย เพาเวอร์มอลล์ โกลบอลเฮ้าส์ รวมถึงร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าในต่างจังหวัด ซึ่งเป็นช่องทางที่มีสินค้าของบริษัทเข้าไปจำหน่ายไม่มากนัก และเพิ่มจำนวนทีมงานสำหรับรองรับลูกค้าชาวจีนโดยเฉพาะ ทั้งลูกค้าทั่วไปและงานโครงการ หลังจากปีที่แล้วสามารถชิงงานโครงการของชาวจีนและชาติอาเซียนได้หลายงาน เช่น สุกี้ไห่ตี้เหลา ร้านมิสเตอร์ดีไอวาย ขนส่งเจแอนด์ที เป็นต้น จนมีสัดส่วนถึง 15% ของรายได้

“ความแข็งแกร่งในช่องทางดีลเลอร์และร้านแอร์ รวมถึงโครงการของนักลงทุนต่างชาติเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยให้บริษัทสามารถสร้างยอดขายในตลาดต่างจังหวัด รวมถึงสามารถเติบโตได้แม้ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 เมื่อปีที่ผ่านมา และมีไฮไลต์เป็นโชว์รูมใหม่ที่ซอยพัฒนาการ 54 ซึ่งจะโชว์ไลน์อัพสินค้าทุกกลุ่มของแบรนด์ที่มีและจะนำเข้ามาจำหน่ายในอนาคต รวมไปถึงนวัตกรรมต่าง ๆ เช่น ระบบไอโอที โดยคาดว่าจะก่อสร้างเสร็จภายในไตรมาส 2 ปีนี้ และจะเป็นเครื่องมือช่วยสร้างความเชื่อมั่นให้กับคู่ค้า ลูกค้า และกลุ่มธุรกิจ”

ยกทัพสินค้าใหม่

ผู้จัดการทั่วไป บริษัท กรี อิเลคทริคกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังเพิ่มงบฯการตลาดอีก 10% เพื่อเร่งสปีดการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะออนไลน์ทั้งเฟซบุ๊กและยูทูบ ด้วยธีม “ของดี ราคาไม่แพง” มี “มิกค์ ทองระย้า” นักแสดงช่อง 7 เป็นพรีเซ็นเตอร์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 หลังสร้างการรับรู้กับผู้บริโภคในต่างจังหวัดได้เป็นอย่างดีในปีที่ผ่านมา และเตรียมจัดอีเวนต์ออนกราวนด์ทั้งในร้านคู่ค้าและโชว์รูมแห่งใหม่ต่อเนื่องตลอดทั้งปี

“ที่ผ่านมาเราเน้นให้คู่ค้าครีเอตแคมเปญส่งเสริมการขายเองเพื่อให้ตรงใจผู้บริโภคในพื้นที่ของแต่ละราย ส่วนบริษัทจะมีอินเซนทีฟเพื่อกระตุ้น-ตอบแทนคู่ค้าที่ทำยอดได้ตามเป้า”

สำหรับไลน์อัพสินค้า-ธุรกิจใหม่นั้น ผู้จัดการทั่วไป บริษัท กรี อิเลคทริคระบุว่า ในกลุ่มเครื่องปรับอากาศได้ลอนช์แอร์รุ่นใหม่ที่มีฟังก์ชั่นฟอกอากาศ และเชื่อมไวไฟได้เพื่อเจาะกลุ่มพรีเมี่ยม พร้อมศึกษาโอกาสต่อยอดการกำลังผลิตและทีมบริการเป็นธุรกิจจำหน่ายชิ้นส่วนและบริการหลังการขาย ส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านนำแอร์เคลื่อนที่ พัดลมไอเย็นเข้ามาจำหน่ายและหาโอกาสเพิ่มไลน์อัพเครื่องใช้ไฟฟ้าอื่น ๆ เช่น หม้อหุงข้าว เครื่องซักผ้า และตู้เย็น ด้านธุรกิจพลังงานทดแทนนำรถโฟร์กลิฟต์ไฟฟ้าเข้ามาใช้โชว์รูมเพื่อสร้างการรับรู้ และศึกษาการทำตลาดรถเมล์ไฟฟ้า

“เชื่อว่ากลยุทธ์เหล่านี้จะช่วยให้ยอดขายปีนี้เติบโต 20% แตะ 1,200 ล้านบาท และปูพื้นสำหรับการขายธุรกิจด้านอื่น ๆ ในอนาคต” ผู้จัดการทั่วไป บริษัท กรี อิเลคทริคย้ำในตอนท้าย