จับตา ช้าง-สิงห์-ไฮเนเก้น เตรียมลุย “เบียร์กัญชา”

3 แบรนด์เบียร์ เตรียมลุยเบียร์กัญชา
Image by PublicDomainArchive from Pixabay

ธุรกิจเครื่องดื่มตื่นตัวรับ “เบียร์กัญชา” จับตา ช้าง สิงห์ ไฮเนเก้น โดดร่วมวง ขณะที่ร้านอาหารเครือเซ็น ประเดิมเมนูกัญชาแล้ว 3-4 แบรนด์

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการเครื่องดื่ม เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า นอกจากผู้ประกอบการชาพร้อมดื่มหลาย ๆ ค่ายที่สนใจจะนำกัญชามาต่อยอดธุรกิจแล้ว ตั้งแต่ช่วงปลายปีที่ผ่านมาค่ายเบียร์ช้าง (ไทยเบฟเวอเรจ) ก็มีการเตรียมความพร้อมในหลายด้านทั้งในเรื่องของการวิจัยและแหล่งวัตถุดิบ เพื่อเตรียมจะพัฒนาเบียร์ที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้ามาทำตลาด ซึ่งตอนนี้รอเพียงความชัดเจนของกฎหมาย

เช่นเดียวกันค่ายสิงห์ (บุญรอดฯ) ที่สนใจจะนำกัญชามาต่อยอดธุรกิจเบียร์และสินค้าอื่น ๆ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนา R&D

“ส่วนไฮเนเก้นที่ปัจจุบันในหลาย ๆ ประเทศมีเบียร์ที่มีส่วนผสมของกัญชาอยู่แล้ว หากทางการอนุญาตก็คาดว่าจะนำเข้ามาทำตลาดในไทยเช่นกัน” แหล่งข่าวระบุ

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ร้านอาหารรายใหญ่ที่มีแบรนด์ต่าง ๆ อยู่ในพอร์ตโฟลิโอกว่า 15 แบรนด์ อาทิ เซ็น, อากะ, เขียง, ร้านตำมั่ว ฯลฯ กล่าวในเรื่องนี้ว่า กระแสกัญชาที่กำลังได้รับความนิยม ทำให้หลาย ๆ แบรนด์สนใจและต้องการจะกระโดดเข้ามาในตลาด

รวมถึงบริษัทที่ได้นำร้านอาหารไทย 3-4 แบรนด์ อาทิ ตำมั่ว ร้านอาหารไทยสไตล์อีสาน, เขียง ร้านอาหารสตรีตฟู้ด และลาวญวน เปิดตัวเมนูที่มีใบกัญชาเป็นส่วนประกอบ 2 เมนู ได้แก่ ไก่ต้มอารมณ์ดี (ไก่ต้มริมโขง) และยำอารมณ์ดี (ยำผักหวานกุ้งสด)

โดยซื้อวัตถุดิบมาจากแหล่งที่ขออนุญาตปลูกอย่างถูกต้อง ตอนนี้เราขออนุญาตเป็นรายสาขา โดยใช้เป็นโมเดลของแฟรนไชส์ก่อน ตอนนี้อยู่ระหว่างการพูดคุยเพื่อซื้อมาใช้ในนามบริษัทที่ต้องใช้วัตถุดิบหรือใบจำนวนมาก