โลคอลแคมเปญเจาะทุกกลุ่ม เปิดแนวรบใหม่ดัน”เมเจอร์”โต

แนวรุก - โลคอลแคมเปญจะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่เมเจอร์ใช้เจาะกลุ่มลูกค้าแต่ละเซ็กเมนต์ ควบคู่กับการกระตุ้นการเติบโตของยอดบัตรเอ็มเจน โดยนำร่องแคมเปญแรกสำหรับนิสิตเกษตรศาสตร์

“เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์” ผุดโลคอลแคมเปญเจาะทุกเซ็กเมนต์ หวังรองรับการขยายตัวของโรงหนังที่จะกระจายเข้าไปตามชุมชนมากขึ้น พร้อมผนึกมาร์เวล สตูดิโอ ส่งแคมเปญใหญ่ยิงยาวข้ามปี กระตุ้นฐานสมาชิกบัตรเอ็มเจเนอเรชั่นให้โต 20% จากฐานสมาชิก 4 ล้านใบ

นายวิชัย กุลธวัชชัย ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมาบริษัทได้ขยายโรงภาพยนตร์ไปยังต่างจังหวัดและระดับอำเภอเพิ่มขึ้น เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างครอบคลุม ดังนั้นทิศทางการทำตลาดจากนี้ไปเน้นการเจาะเฉพาะเข้าไปตามพื้นที่ต่าง ๆ มากขึ้น ซึ่งมีทั้งลักษณะจัดแคมเปญการตลาดตามเซ็กเมนต์ของกลุ่มผู้ชม หรือตามพื้นที่ที่โรงหนังนั้นตั้งอยู่

ล่าสุดอยู่ระหว่างทดลองแคมเปญพิเศษเฉพาะกับกลุ่มนิสิตของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขนเท่านั้น ด้วยการให้สิทธิรับชมภาพยนตร์ในราคา 200 บาททุกรอบทุกเรื่องต่อเดือน ที่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ได้ทดลองปรับลดราคาบัตรชมภาพยนตร์ในบางโลเกชั่นให้แก่ภาพยนตร์ “ส่ม ภัค เสี่ยน” ซึ่งได้ผลการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภคในพื้นที่นั้น ๆ

ปัจจุบันนี้เมเจอร์ฯมีแคมเปญการตลาดอยู่ 2 ส่วน คือ แคมเปญใหญ่ที่เจาะผู้ชมทุกกลุ่ม ทุกพื้นที่ ซึ่งเป็นแคมเปญหลักของบริษัท อีกส่วน คือ โลคอลแคมเปญ ซึ่งจะปรับให้สอดรับกับพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์การรับชมภาพยนตร์ของผู้ชมในแต่ละโลเกชั่นมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสบการณ์ และกระตุ้นความถี่ในการรับชมหนัง

ทั้งนี้ ได้ร่วมกับ “มาร์เวล สตูดิโอ” ในไทย เปิดตัวแคมเปญการตลาดเอ็กซ์คลูซีฟระยะยาวตั้งแต่ปลายปีนี้ถึงปี 2561 ภายใต้ชื่อ “Year of Marvel at Major Cineplex” เพราะจะมีภาพยนตร์ของมาร์เวลเข้าฉาย 4 เรื่องต่อเนื่อง ได้แก่ Thor : Ragnarok, Black Panther, Avengers : Infinity War และ Ant-man and the Wasp

โดยแคมเปญนี้ได้มอบสิทธิประโยชน์ให้แก่แฟนภาพยนตร์มาร์เวล สามารถสมัครบัตรเอ็มเจเนอเรชั่น ซึ่งจะได้รับบัตรเอ็มเจเนอเรชั่นลายสะสม “Year of Marvel M GEN” จากลายการ์ตูนดังของมาร์เวลทั้ง 4 เรื่อง จำหน่ายเพียงเรื่องละ 20,000 ใบเท่านั้น ซึ่งคาดว่าแคมเปญดังกล่าวจะช่วยเพิ่มฐานสมาชิกบัตรเอ็มเจเนอเรชั่นให้เติบโต 20% ในปี 2561 จากปัจจุบันที่มีฐานสมาชิก 4 ล้านใบ

นายวิชัยกล่าวต่อว่า ช่วง 2 เดือนสุดท้ายนี้ คาดว่าภาพรวมธุรกิจภาพยนตร์จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะจะมีภาพยนตร์ทั้งไทยและต่างประเทศเข้าฉายเกือบ 30 เรื่อง โดยมีหนังฟอร์มยักษ์ถึง 4 เรื่องที่จ่อคิวเข้าฉาย เช่น Thor : Ragnarok, Star Wars เป็นต้น ซึ่งคาดว่าหนังฟอร์มใหญ่ที่เข้าฉายนี้จะทำรายได้เฉพาะในเครือเมเจอร์ฯมากกว่า 1,000 ล้านบาท

สำหรับปลายปีนี้เตรียมจะเปิดโรงหนังเพิ่มอีก 10 สาขา ซึ่งปัจจุบันเมเจอร์ฯมี 118 สาขา 695 โรง 161,937 ที่นั่ง แบ่งเป็นกรุงเทพฯและปริมณฑล 43 สาขา 358 โรง 80,562 ที่นั่ง ต่างจังหวัด 72 สาขา ใน 43 จังหวัด รวม 321 โรง 77,562 ที่นั่ง และต่างประเทศ 3 สาขา 16 โรง 3,813 ที่นั่ง ได้แก่ กัมพูชา 1 สาขา จำนวน 7 โรง และลาว 2 สาขา เวียงจันทน์ 5 โรง ปากเซ 4 โรง