รพ.ธนบุรี จับมือ จุฬาฯ ทุ่ม 500 ล้าน พัฒนากัญชา-กัญชงเชิงพาณิชย์

82 วิสาหกิจชุมชนลุยปลูกกัญชา
ภาพโดย Herbal Hemp จาก Pixabay

รพ.ธนบุรี จับมือ วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาฯ ทุ่มงบ 500 ล้าน พัฒนากัญชา-กัญชงเชิงพาณิชย์ระดับเมดิคัลเกรดตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ พร้อมเล็งหาพาร์ตเนอร์ร่วมทุนเพิ่มเติม

วันที่ 5 เมษายน 2564 นายแพทย์บุญ วนาสิน ประธานกรรมการ บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจดูแลสุขภาพในเครือ รพ.ธนบุรี เปิดเผยว่า บริษัทฯ ต้องการยกระดับพืชกัญชาและกัญชงในประเทศไทย เพื่อพัฒนากัญชาและกัญชง ตั้งแต่ต้นน้ำคือ การพัฒนาสายพันธุ์และการเพาะปลูกบนที่ดินกว่า 1,400 ไร่ ส่วนกลางน้ำคือ การสกัดสารกัญชา-กัญชง และปลายน้ำคือ การพัฒนาออกเป็นผลิตภัณฑ์หรือเวชภัณฑ์ยาอื่น ๆ

ล่าสุด ได้ร่วมทำข้อตกลงกับศูนย์วิจัยยาเสพติด วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แลกเปลี่ยนองค์ความรู้และสนับสนุนการเพาะปลูก วิจัย สกัด และตรวจวิเคราะห์ เพื่อให้ได้ผลผลิตที่มีคุณภาพระดับเมดิคอลเกรด สามารถนำไปใช้ทางการแพทย์และจำหน่ายเชิงพาณิชย์ได้ และยังส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาด้านการศึกษาพืชกัญชงและกัญชาเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ รพ.ธนบุรี จะเป็นผู้จัดหาเทคโนโลยีและจัดตั้งโรงสกัดสารจากกัญชาที่มีมาตรฐานในระดับการแพทย์ ตลอดจนตรวจสอบคุณภาพ และระดับสารสำคัญต่าง ๆ ตรวจสอบสารปนเปื้อน เพื่อนำไปสู่การออกใบรับรองมาตรฐานระดับเมดิคัลเกรด รวมถึงจะเข้ามาดูแลด้านการตลาด และการจัดจำหน่ายอีกด้วย

“เบื้องต้นจะมุ่งไปที่การสนับสนุนด้านการพัฒนาเมล็ดพันธุ์ การปลูก และการจัดตั้งโรงสกัดสารจากกัญชาที่ได้มาตรฐาน จากนั้นจึงขยายการปลูกและเพิ่มกำลังการผลิต โดยคาดว่าโครงการนี้จะมีมูลค่ารวมกว่า 500 ล้านบาท และขณะนี้อยู่ระหว่างการหาพาร์ตเนอร์ร่วมลงทุนเพิ่ม”