KFC ขย่มหนักย้ำแชมป์ไก่ทอด ปูพรมสาขา-เพิ่มบริการใหม่รับตลาดโต

ตลาดไก่ทอด 1.47 หมื่นล้านโตต่อเนื่อง สวนกระแสโควิด-19 การแข่งขันคึกคัก รายเก่า-ใหม่ งัดโปรโมชั่น-เข็นสารพัดเมนูปลุกดีมานด์ “เคเอฟซี” เจ้าตลาดประกาศรุกเต็มพิกัด หนุน 3 แฟรนไชซี “เซ็นทรัล-เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย-อาร์ดี” ทยอยปูพรมสาขา ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด เพิ่มพื้นที่ครัวรองรับกระแสดีลิเวอรี่ ควบคู่เพิ่มดีกรีรุกขายผ่านแอป เพิ่มช่องทาง-บริการใหม่ KFC Self Pick-up เดินหน้าเพิ่มเมนู-โปรโมชั่นหลากหลายรูปแบบ

แม้สถานการณ์โควิด-19 อาจจะดูคลี่คลายลงไปบ้าง แต่นาทีนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่าวิถีชีวิตปกติใหม่ หรือ new normal มีผลต่อไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว และส่งผลให้บรรดาธุรกิจต่าง ๆ ต้องเร่งปรับตัวและมองหาแนวทางการทำการตลาดใหม่ ๆ ขึ้นมาเพื่อให้สอดรับกับความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยเฉพาะการเน้นสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้าทั้งในแง่ช่องทางขาย โปรดักต์ และการบริการ เช่นเดียวกับ “เคเอฟซี” เจ้าตลาดไก่ทอดที่เร่งปรับตัวและเดินหน้าบุกตลาดต่อเนื่อง

ตลาดไก่ทอดแข่งเดือด

นายอนวัช สังขะทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ยัม เรสเทอรองตส์ อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ได้รับสิทธิร้านเคเอฟซีในประเทศไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันภาพรวมของตลาดไก่ทอดที่มีมูลค่าตลาดราว ๆ 1.47 หมื่นล้านบาท มีแนวโน้มการเติบโตต่อเนื่อง เห็นได้จากข้อมูลการสั่งสินค้าบนแพลตฟอร์มแกร็บฟู้ดและไลน์แมนที่มีตัวเลขที่เพิ่มขึ้น

โดยเฉพาะช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ตลาดมีดีมานด์มากขึ้น และนอกจากแบรนด์ไก่ทอดต่าง ๆ ที่มีอยู่ในตลาดแล้ว ที่ผ่านมาก็เริ่มเห็นภาพของเชนร้านอาหารต่าง ๆ ที่ไม่ได้ขายไก่ทอดเริ่มกระโดดเข้ามาในตลาดนี้เป็นระยะ ๆ ด้วยการพัฒนาเมนูไก่ทอดรสชาติแปลกใหม่เข้ามาดึงดูดความน่าสนใจ และอีกด้านหนึ่งยังมีตลาดไก่ทอดเกาหลีที่กำลังเป็นเทรนด์ที่คนนิยม รวมทั้งยังมีแบรนด์เล็ก ๆ เข้ามาในตลาดเป็นจำนวนมาก ปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ล้วนผลักดันให้ตลาดในภาพรวมขยายตัวตามไปด้วย

จากภาพรวมที่เกิดขึ้นส่งผลให้ตลาดไก่ทอดมีการแข่งขันที่สูงขึ้น และแต่ละค่ายต้องเร่งปรับตัวเพื่อรองรับการแข่งขันที่เกิดขึ้น หากสังเกตจะเห็นว่าหลายค่ายได้มีการเพิ่มงบฯการตลาดเพื่อจัดโปรโมชั่นในรูปแบบต่าง ๆ มากขึ้น รวมถึงมีการพัฒนาเมนูใหม่ ๆ ออกมาเป็นระยะ ๆ

สำหรับเคเอฟซีนอกจากจะมีจุดแข็งด้านโปรดักต์อยู่แล้ว จำเป็นต้องเน้นควบคุมคุณภาพแบรนด์ให้น่าเชื่อถือ เนื่องจากปัจจุบันกระแสโซเชียลแรงขึ้น ดังนั้น ความปลอดภัยและตุณภาพจะต้องไม่ตก ทุกอย่างอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน โดยปัจจุบันเคเอฟซีเป็นเจ้าตลาดไก่ทอดด้วยมาร์เก็ตแชร์ที่มีอยู่ประมาณ 70% และจากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นผู้ประกอบการทุกค่ายต่างก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน ซึ่งเคเอฟซีก็ต้องปิดสาขาลงจำนวนหนึ่งซึ่งไม่มากนัก โดยเฉพาะสาขาในเมืองท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเคเอฟซีเป็นแบรนด์ที่ราคาเข้าถึงง่าย แม้ภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อจะไม่ดีนัก แต่ก็ไม่ได้กระทบมากนัก

เดินหน้าขยายสาขาทุกโมเดล

นายอนวัชกล่าวถึงกลยุทธ์และทิศทางการดำเนินงานจากนี้ไปว่า บริษัทมีนโยบายในการลงทุนขยายสาขาอย่างต่อเนื่องผ่านการลงทุนของแฟรนไชซีทั้ง 3 ราย ได้แก่ กลุ่มเซ็นทรัล, เดอะ คิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย บริษัทในเครือไทยเบฟ และเรสเทอรองตส์ ดีเวลลอปเม้นท์ หรืออาร์ดี ที่ยังมีแผนลงทุนเปิดสาขาเพิ่มต่อเนื่อง จากปีที่ผ่านมาได้เปิดไปกว่า 60 สาขา เน้นเปิดร้านคอนเซ็ปต์ใหม่ ๆ ในรูปแบบไดรฟ์ทรูและในพื้นที่ซูเปอร์มาร์เก็ต

หลัก ๆ จะไปอยู่ในทำเลที่เรสเตอรองต์เชนใหญ่ ๆ เข้าไปไม่ถึง ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดที่เป็นพื้นที่ที่ยังมีโอกาสโฟกัสแบ่งเป็นโซน ๆ ไป เช่น ร้านที่เป็นสาขาในกรุงเทพฯ จำนวนที่นั่งในร้านอาจจะลดลงและมีพื้นที่ครัวใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับดีลิเวอรี่ แกร็บแอนด์โก และไดรฟ์ทรู ส่วนต่างจังหวัดจะเน้นร้านไดรฟ์อินนั่งทานได้ และร้านเดิมจะรีโนเวตให้ทันสมัย เพื่อตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่ในลักษณะทยอยรีโนเวตไปทีละสาขา

นอกจากนี้ ยังมีการขยายช่องทางใหม่ด้วยการพัฒนาการบริการ KFC Self Pick-up ที่ลูกค้าสามารถสั่งสินค้าผ่านเว็บไซต์ kfc หรือแอปพลิเคชั่นเคเอฟซีไทยแลนด์ ชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ เลือกช่องทางรับอาหารเป็นรับที่ร้าน มีรูปแบบการบริการที่คล้าย ๆ กับร้านไดรฟ์ทรู โมเดลนี้อยู่ในช่วงทดลอง 100 สาขา อยู่ระหว่างการวางแผนขยายการให้บริการให้ครอบคลุมทุกสาขา

ย่อไซซ์โมเดลฟู้ดทรักเพิ่มโอกาส

พร้อมกันนี้บริษัทยังเตรียมปรับรูปแบบรถฟู้ดทรักให้เข้าถึงทุกพื้นที่ขาย จากปีที่ผ่านมาเคเอฟซีได้เริ่มทดลองเปิดร้านจำหน่ายในรูปแบบใหม่เป็นโมเดลฟู้ดทรัก เน้นจำหน่ายเมนูไก่ทอดที่ขายดี และเมนูทานง่ายปีที่ผ่านมาเริ่มวางทดลองที่หน้าอาคารสาทร สแควร์ เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและเพิ่มช่องทางขายใหม่ ถือว่าได้รับการตอบรับดีและเป็นโมเดลที่ผู้คนให้ความสนใจ

สำหรับโมเดลฟู้ดทรักตอนนี้มี 1 คัน อยู่ในการดูแลของคิวเอสอาร์ ออฟ เอเชีย บริษัทลูกของไทยเบฟในฐานะที่เป็นแฟรนไชซี และกำลังเตรียมจะปล่อยคันที่ 2 อยู่ระหว่างการบิลต์อินให้ขนาดรถเล็กลง ต้องการขยายจุดให้บริการออกไปยังย่านต่าง ๆ รวมถึงการให้บริการตามงานอีเวนต์

“วันนี้แฟรนไชส์ทุกเจ้าก็ต่างคิดค้นโมเดลใหม่ ๆ เน้นไปทางไลฟ์สไตล์คอนเซ็ปต์อย่างร้านเคเอฟซีสาขา The Parq ที่มีจำหน่ายแอลกอฮอล์เป็นการสร้างโอกาสขายตอบโจทย์พนักงานออฟฟิศ อีกทั้งยังเป็นการสร้างแวลูให้กับแบรนด์ด้วยเช่นกัน ต่อไปจะมีคอนเซ็ปต์นี้เพิ่มขึ้นโดยจะพิจารณาตามทำเลและโอกาส

เพิ่มน้ำหนักดีลิเวอรี่โต

นายอนวัชย้ำว่า สิ่งสำคัญยัมฯยังคงให้การสนับสนุนแฟรนไชส์และพันธมิตรในธุรกิจให้สามารถรักษามาตรฐานของแบรนด์ได้ หลัก ๆ จะเป็นเรื่องโอเปอเรชั่นจะมีไกด์ไลน์ให้ในการซัพพอร์ต และมีหลักการพิจารณาถึงความเหมาะสมของการเปิดสาขา ควบคู่กับการทำหน้าที่สื่อสารการตลาดด้วยการสร้างสรรค์นวัตกรรมสินค้าใหม่ โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในเรื่องการบริการให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค โดยหัวใจหลักในการทำงานวันนี้้ คือ แฟรนไชส์ทุกเจ้าค่อนข้างสามัคคีกัน ทำงานร่วมกันเป็นทีมเวิร์ก และต้องเติบโตไปด้วยกัน


และอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญจะต้องปรับตัวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความซับซ้อนและหลากหลายขึ้น จากอานิสงส์ของวิกฤตไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมา พบว่าช่องทางขายดีลิเวอรี่เติบโตค่อนข้างสูง ปีนี้จึงต้องเพิ่มน้ำหนักการขายดีลิเวอรี่เพิ่มขึ้น ควบคู่กับการเพิ่มแวลูใหม่ทั้งตัวโปรดักต์และแคมเปญลอยัลตี้ด้วยการร่วมมือกับแบรนด์ต่าง ๆ จากก่อนหน้านี้ที่เคยทำไปแล้ว ได้แก่ การจัดแคมเปญร่วมกับเกมยอดฮิต ROV ให้เหล่าเกมเมอร์ลุ้นรับรางวัล ทำให้ได้ฐานลูกค้ารุ่นใหม่เพิ่มขึ้น ตลอดจนการจัดโปรโมชั่นลดราคาส่งเสริมการขายอยู่เป็นระยะ ๆ