โควิดตามหลอน-กำลังซื้อซบ กระทบหน้าขายสงกรานต์ “ไฮซีซั่นเบียร์”

เบียร์

เป็นที่รับรู้กันดีของคนในวงการเบียร์ว่า “เทศกาลสงกรานต์” ของทุกปีนั้นเป็นหน้าขายสำคัญ “ไฮซีซั่น” ที่ทุกค่ายจะต้องเร่งทำตลาดอย่างหนักหน่วง เพื่อตุนยอดขายกันไว้แต่เนิ่น ๆ

เช่นเดียวกับปีนี้ ที่ทุกค่ายต่างเริ่มทยอยอัดสินค้าเข้าตลาดเป็นระยะ ๆ ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อรองรับหน้าขายสำคัญที่กำลังจะมาถึง

สินค้าถูกกระจายจากโรงงานไปสู่เอเย่นต์ จากเอเย่นต์ไปสู่ซับเอเย่นต์ จากซับเอเย่นต์ไปสู่ร้านค้า ร้านค้าย่อย ร้านอาหาร ฯลฯ เป็นทอด ๆ

แต่ล่าสุด หลังจากมีโควิด-19 กลับมาระบาดระลอกใหม่ 2 กลุ่ม และหนึ่งในนั้นคือ คลัสเตอร์สถานบันเทิงย่านทองหล่อ และพบว่ากลุ่มเสี่ยงมีการเดินทางไปหลายจังหวัด ทำให้ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกมาตรการคุมผับ บาร์ สถานบันเทิง ปรับระดับสีพื้นที่ใหม่

โดยกำหนดให้ กรุงเทพฯ ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ และนครปฐม เป็นพื้นที่สีแดงควบคุมสูงสุด สถานบันเทิง ผับ บาร์ เปิดได้ไม่เกิน 3 ทุ่ม ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

เช่นกันกับที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อกรุงเทพมหานคร (วันที่ 5 เมษายน) มีมติปิดสถานบันเทิงในพื้นที่กรุงเทพฯ 3 เขต คือ เขตคลองเตย เขตวัฒนา และเขตบางแค เพื่อควบคุมโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 6-19 เม.ย.นี้

ปัจจัยลบกระทบไฮซีซั่น

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการเบียร์ยอมรับกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า มาตรการดังกล่าวจะส่งผลกระทบโดยตรงกับช่องทางการขายผ่านสถานบันเทิง ผับ บาร์ แต่ก็พอมีช่องทางให้หายใจได้บ้าง เพราะช่องทางขายผ่านซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ค้าปลีกต่าง ๆ ยังเปิดจำหน่ายได้

และมองว่า ภาพรวมของตลาดเบียร์ในช่วงไฮซีซั่นปีนี้จะดีกว่าช่วงสงกรานต์ปีที่ผ่านมา ที่เป็นช่วงที่โควิด-19 ระบาด และทางการมีมาตรการล็อกดาวน์ และห้ามขายทั่วประเทศ

“ตอนนั้นร้านค้าต่าง ๆ สต๊อกสินค้าไว้มาก แต่ทางการประกาศห้ามขาย ห้ามจัดงานรื่นเริง บางจังหวัดมีคำสั่งงดขาย 1 สัปดาห์ บางจังหวัด 2 สัปดาห์ เจ็บตัวกันมาก ขณะที่บนเชลฟ์และตู้แช่ของร้านสะดวกซื้อ ซูเปอร์มาร์เก็ตต่าง ๆ เคยเป็นที่วางสินค้าเหล้าเบียร์ ก็ถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่ของสินค้าอื่น ๆ แทน”

แหล่งข่าวจากบริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด ผู้จำหน่ายเบียร์สิงห์, ลีโอ กล่าวในเรื่องนี้ว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ภาพรวมของตลาดเบียร์เริ่มค่อย ๆ ฟื้นตัวดีขึ้น แต่ก็ยังไม่กลับมาเหมือนเดิมในช่วงก่อนที่จะมีโควิด-19 และยอมรับว่า การเกิดคลัสเตอร์ทองหล่อขึ้นจะส่งผลกระทบกับตลาดเบียร์บ้าง แต่ยังไม่สามารถประเมินหรือคาดการณ์ผลกระทบได้ และเชื่อว่าทั้งผู้บริโภค-ช่องทางจำหน่ายจะปรับตัวได้

ขณะที่แหล่งข่าวจากวงการเบียร์อีกรายหนึ่งระบุว่า จากปัญหาเศรษฐกิจ กำลังซื้อที่ลดลง รวมถึงมาตรการการควบคุมเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ที่เข้มงวดมากขึ้น โดยเฉพาะสถานบันเทิงที่มีความเสี่ยง ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งอาจจะหันไปซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์จากซูเปอร์มาร์เก็ต ค้าปลีก สำหรับการสังสรรค์ร่วมกับญาติพี่น้องที่บ้านแทนร้านอาหาร หรือผับบาร์ที่มีข้อจำกัด

นายปริญ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเบียร์ไฮเนเก้น, ไทเกอร์ แสดงความเห็นว่า ภาพรวมตลาดเบียร์ในช่วงสงกรานต์ปีนี้ยังได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัยลบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะโควิด-19 และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ซึ่งกระทบกับตลาดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์พอสมควร

และคาดว่าในแง่ของการจับจ่ายใช้สอยที่น้อยลง ออกนอกบ้านน้อยลง ขณะที่ร้านค้าหรือช่องทางจำหน่ายบางส่วน (ร้านค้า ผับบาร์ขนาดเล็ก) ก็ปิดตัวลง ซึ่งทั้งหมดส่งผลกระทบกับตลาดเบียร์และอุตสาหกรรมแอลกอฮอล์ จากสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ทำให้ช่องทางจำหน่ายต่าง ๆ สต๊อกเบียร์ไว้ไม่มากนัก และเน้นการสต๊อกไว้เท่าที่คาดว่าจะขายได้เท่านั้น

ลุ้นเมืองท่องเที่ยวยอดดี

นายอาชิระวัสส์ วรรณศรีสวัสดิ์ กรรมการ บริษัท ไอเอสทีบี จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายคราฟท์เบียร์ ไลเกอร์ และอัลเลมองท์ แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า ปีนี้ภาพรวมตลาดเบียร์โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่เป็นไฮซีซั่นของตลาดเบียร์ซบเซาลงอย่างเห็นได้ชัด และยังประเมินสถานการณ์ได้ยาก เนื่องจากสงกรานต์ปีนี้มีวันหยุดยาวกว่าทุกปีที่ผ่าน ๆ มา สวนทางกับภาพรวมกำลังซื้อที่ลดลงและเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

“เชื่อว่าแม้จะมีวันหยุดยาว 6-10 วัน แต่ในแง่ของการจับจ่ายหรือท่องเที่ยว คาดว่าจะมีเพียง 3-4 วัน เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่มีกำลังซื้อไม่มากนัก และจากปัจจัยลบทั้งกำลังซื้อที่หดตัวลง พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป และการระบาดของโควิด-19 จึงประเมินสถานการณ์ได้ยาก”

อย่างไรก็ตาม นายอาชิระวัสส์แสดงความเห็นอีกว่า แม้ภาพรวมตลาดเบียร์อาจจะซบเซาบ้าง แต่โดยส่วนตัวเชื่อว่าในจังหวัดที่เป็นเมืองท่องเที่ยว เช่น หัวหิน พัทยา ฯลฯ ตลาดเบียร์ยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี ซึ่งที่ผ่านมาร้านค้าต่าง ๆ ได้เริ่มทยอยสต๊อกเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อรับหน้าขายและประชาชนที่จะเดินทางไปท่องเที่ยว

เจ้าของร้านค้าส่งเบียร์รายใหญ่ย่านคลองเตย กรุงเทพฯระบุว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้ จากการสังเกตพบว่าร้านรายย่อยต่าง ๆ มีการสต๊อกเบียร์ไม่มากนัก ส่วนหนึ่งน่าจะมาจากการมีวันหยุดยาว คนจำนวนหนึ่งอาจจะเดินทางกลับต่างจังหวัด

ซึ่งตั้งแต่ต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาก็เริ่มมีประชาชนทยอยกลับต่างจังหวัดไปบ้างแล้ว ประกอบกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ไม่ดี ทำให้คนระมัดระวังการจับจ่าย สิ่งที่หลายคนกังวลก็คือ หากโควิด-19 กลับมาระบาดอีก หรือมีการห้ามขายเหล้าเบียร์ก็อาจจะกระทบต่อการขายของร้าน จึงสต๊อกสินค้าไว้ไม่มากนัก

ขณะที่เอเย่นต์เบียร์รายใหญ่ในจังหวัดเพชรบุรีแสดงความเห็นว่า ช่วงสงกรานต์นี้คาดว่าเบียร์จะขายดีมาก เนื่องจากปีนี้มีวันหยุดยาวหลายวัน และส่วนหนึ่งจะมาจากนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดที่เดินทางเข้ามาเที่ยวในพื้นที่

ซึ่งที่ผ่านมาได้ทยอยสต๊อกสินค้าไว้จำนวนหนึ่งเพื่อรองรับความต้องการ และคาดว่าสินค้าจะมีพอขาย 10-15 วัน เป็นอย่างต่ำ

ยังต้องลุ้นกันต่อไปว่า ไฮซีซั่นตลาดเบียร์ปีนี้จะมีปัจจัยลบอะไรเข้ามากระทบอีกหรือไม่


โควิด-19 จะตามหลอน หรือลากยาวไปอีกนานแค่ไหน