“กูลิโกะ”ต่อยอดความฮอต เดินเกมรุกไอศกรีมรอบใหม่

ครั้งแรก - กูลิโกะ โฟรเซ่น เตรียมนำเข้าเครื่องหยอดเหรียญกดไอศกรีมอัตโนมัติ(vending machine) จำกญี่ปุ่นมำใช้ในไทยเป็นประเทศแรก หมุนเวียนไปตามจุดต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ 4 จุด ช่วง พ.ย.-ธ.ค. 60 เท่านั้น

กูลิโกะรุกตลาดไอศกรีมพรีเมี่ยมแมสไม่หยุด ต่อยอดสินค้าขายดีในญี่ปุ่น ส่ง “ช็อกโกแลตซีรีส์” ไอศกรีมรสช็อกโกแลต 3 รูปแบบ ขยายฐานลูกค้า พร้อมไลน์สินค้า “คราวน์” จับกลุ่มพรีเมี่ยม เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ใหม่ “บอย-ปกรณ์” เร่งสื่อสารเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งนำเข้าตู้ขายไอศกรีมอัตโนมัติมาใช้ในไทยเป็นประเทศแรกนอกญี่ปุ่น หมุนเวียนในกรุงเทพฯ 4 จุด พฤศจิกายน-ธันวาคมนี้เท่านั้น

นายคิโยทะคะ ชิมะโมริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กูลิโกะ โฟรเซ่น (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายไอศกรีม “กูลิโกะ” กล่าวว่า กูลิโกะมีแผนรุกตลาดไอศกรีมพรีเมี่ยมแมสในไทยต่อเนื่อง เพราะเห็นศักยภาพของตลาดบนที่สามารถเติบโตขึ้นได้อีกมาก รวมทั้งพฤติกรรมผู้บริโภคที่พร้อมจ่ายเงินเพื่อซื้อสินค้าที่ให้ประสบการณ์ใหม่ ๆ มากยิ่งขึ้น

ล่าสุดจึงได้เปิดตัวสินค้าใหม่ “ช็อกโกแลตซีรีส์” ที่จะเป็นสินค้าเรือธงสำหรับการขยายตลาดพรีเมี่ยมแมสต่อจากนี้ โดยได้นำเข้าช็อกโกแลตแท้จากเบลเยียมมาผลิตเป็นไอศกรีมช็อกโกแลต 3 รูปแบบที่มีต้นแบบมาจากไอศกรีมกูลิโกะที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่น จำหน่ายในราคาที่จับต้องได้ เพื่อเข้าถึงลูกค้าหลากหลายกลุ่ม ทั้งไอศกรีมถ้วย “พาแนปป์ รสทริเปิล ช็อกโกแลต ซันเด” 25 บาท สำหรับผู้หญิงวัยทำงาน

รวมทั้งไลน์สินค้า “คราวน์” ที่นำมาบุกตลาดพรีเมี่ยมในไทยครั้งแรก ได้แก่ ไอศกรีมโคน “ไจแอนท์ โคน คราวน์ รสริช ช็อกโก แอนด์ ครัช อัลมอนด์ ไอซ์” ราคา 35 บาท เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่วัยทำงานทั้งชายหญิง และไอศกรีมแท่ง “เซเว่นทีน ไอซ์ คราวน์ รสดับเบิล ช็อกโกล่า คาราเมล ไอซ์” ราคา 25 บาท สำหรับกลุ่มวัยรุ่น นักเรียน-นักศึกษา โดยมี “บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” ที่มีภาพลักษณ์ของคนทำงานรุ่นใหม่ เข้าถึงได้ทั้งกลุ่มวัยรุ่นและคนทำงาน เป็นพรีเซ็นเตอร์คนใหม่ เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้มากขึ้น

นอกจากนี้ยังเพิ่มรูปแบบการจำหน่ายสินค้าด้วยการนำเข้าเครื่องหยอดเหรียญกดไอศกรีมอัตโนมัติ (vending machine) มาใช้ในไทยเป็นประเทศแรกนอกญี่ปุ่น เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้ผู้บริโภคไทยได้ทดลองซื้อไอศกรีมจากตู้อัตโนมัติ โดยตู้อัตโนมัตินี้จะหมุนเวียนไปตามจุดต่าง ๆ ในกรุงเทพฯ 4 จุด ได้แก่ สยามเซ็นเตอร์และเมกาบางนา ในเดือนพฤศจิกายน แล้วย้ายไปที่เซ็นทรัลเวิลด์และพารากอน ซีนีเพล็กซ์ ในเดือนธันวาคม ซึ่งเบื้องต้นตู้จะอยู่ที่ไทยเพียง 2 เดือนเท่านั้น

ทั้งนี้ เอซากิ กูลิโกะ หรือ “กูลิโกะ” ผู้ผลิตขนมบิสกิตจากประเทศญี่ปุ่น ได้ขยายธุรกิจไอศกรีมมายังประเทศไทย ด้วยการตั้งบริษัท กูลิโกะ โฟรเซ่น (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2558 หลังจากเห็นโอกาสของตลาดไทยมีศักยภาพเติบโตสูง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่เอซากิ กูลิโกะทำธุรกิจไอศกรีมนอกประเทศญี่ปุ่น โดยเริ่มรุกตลาดในไทยอย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงต้นปี 2559 ด้วยการนำไอศกรีม 4 แบรนด์ที่ได้รับความนิยมในญี่ปุ่นมาจำหน่าย ได้แก่ ไอศกรีมรูปเกลียว พาลิตเต้, ไอศกรีมโคน ไจแอนท์ โคน, ไอศกรีมถ้วยพาแนปป์ และไอศกรีมแท่งเซเว่นทีน ไอซ์ ตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลาย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ กูลิโกะได้ซุ่มทดลองตลาด กระจายตู้แช่ไอศกรีมกว่า 50 ตู้ไปในซูเปอร์มาร์เก็ตใหญ่ จนกระทั่งมินิมาร์ตขนาดเล็กนอกเมืองนานกว่า 3 เดือน (สิงหาคม-ตุลาคม 2557) ซึ่งได้รับการตอบรับล้นหลามจากผู้บริโภค จนเกิดเป็นกระแส “กูลิโกะฟีเวอร์” ที่ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเปิดตัวอย่างเป็นทางการ เพราะทันทีที่ลงสินค้าตามร้านสะดวกซื้อในกรุงเทพฯและปริมณฑลอย่างเป็นทางการ ก็เกิดปรากฏการณ์ตู้แช่เกลี้ยงแทบทุกจุดจำหน่าย จนมีกระแสตามล่าหาพิกัดตู้แช่ไอศกรีมสัญชาติญี่ปุ่นแบรนด์นี้คึกคักไปทั้งโลกโซเชียล