เซ็นทรัล-โรบินสัน ชูกลยุทธ์ Tailor made ส่ง My Little Club เจาะพ่อแม่มีลูกน้อย

ห้างเซ็นทรัล และโรบินสัน เปิดตัว “My Little Club” เจาะกลุ่มลูกค้าคุณพ่อคุณแม่ที่มีลูกเล็กวัย 0-3 ปี กับกลยุทธ์การตลาดที่ Tailor made เฉพาะกลุ่ม ภายใต้คอนเซ็ปต์ “คลับเดียวที่รู้ใจ เลือกสิ่งที่ใช่เพื่อลูกรัก” ตั้งเป้าการยอดขายกว่า 1 พันล้านบาทในสิ้นปี

วันที่ 8 เมษายน 2564 นางสาวรวิศรา จิราธิวัฒน์ ประธานบริหารฝ่ายการตลาด บริษัท สรรพสินค้าเซ็นทรัล จำกัด และบริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) ในเครือเซ็นทรัล รีเทล กล่าวถึงที่มาของการเปิดตัว “My Little Club” (มาย ลิตเติ้ล คลับ) ว่า จากตัวเลขยอดขายสินค้าเด็กในปี 2563 ที่ผ่านมา ทั้งห้างเซ็นทรัล และโรบินสัน มียอดขายอยู่ที่ราว 10% จากยอดขายสินค้าทั้งหมด โดยช่องทางที่ลูกค้ากลุ่มคุณพ่อคุณแม่เลือกใช้ในการจับจ่ายมากที่สุด กลับเป็นช่องทาง offline 80% นั่นหมายความว่า คุณพ่อคุณแม่ยังต้องการมาหยิบ จับ เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกรักด้วยตนเอง ขณะเดียวกันเราก็ได้ยอดขายจากช่องทางออนไลน์ และช่องทางใหม่ๆ อย่าง New sales Channel เช่น Call & Shop 1425, Chat & ของแผนกแม่และเด็กเพิ่มขึ้นอีกราว 20% ซึ่งทำให้เห็นว่าตลาดสินค้าแม่และเด็กยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ยังได้มีการปรับกลยุทธ์การตลาดสินค้าเด็กและรูปแบบการทำโปรโมชั่น ให้เข้าใจและตอบโจทย์ในสิ่งที่ลูกค้าต้องการมากขึ้น เช่น การโฟกัสในการทำมาร์เก็ตติ้งที่ได้ประสิทธิภาพมากขึ้น การเจาะกลุ่มลูกค้าและสื่อสารโดยตรงหาลูกค้าแบบเฉพาะกลุ่ม ความยืดหยุ่นในการปรับข้อเสนอหรือโปรโมชั่นให้ตอบโจทย์ลูกค้า และการเพิ่มความรู้สึกมีส่วนร่วมให้ลูกค้ารู้สึกภักดีในแบรนด์ยาวนานมากขึ้น จากเดิมที่เน้นโปรโมชั่นทั่วไปหรือที่เรียกว่า “Mass Marketing” เช่น แคมเปญลดราคาทุกแผนก ลดราคาตามเทศกาล ฯลฯ

ล่าสุดจึงได้นำกลยุทธ์ทางการตลาดแบบเฉพาะกลุ่มมาใช้กับ “My Little Club : คลับเดียวที่รู้ใจ เลือกสิ่งที่ใช่เพื่อลูกรัก” ในครั้งนี้” ด้วยการออกแบบการใช้ Data Analytics วิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้ากลุ่มเป้าหมายร่วมกับการทำ Customer Research เพื่อให้เข้าใจถึง Customer insight สู่การทำ Personalization Marketing ที่ตรงกลุ่มเป้าหมาย และสอดคล้องกับพฤติกรรมของคุณแม่ตั้งแต่ตั้งครรภ์จนถึงลูกอายุ 3 ปี จากนั้นนำข้อมูลที่ได้มาออกแบบเป็น Loyalty program เพื่อสร้าง Engagement กับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ครบครันและครอบคลุม จากการทำ Data Analysis ร่วมกับการวางแผน พัฒนา ออกมาเป็นกลยุทธ์หลัก 3 ข้อ ได้แก่ 1.กลยุทธ์ Customer Centric : 2. ช่องทางการตลาดแบบ Omni-Channel : 3. การสร้าง Community และ Call to Action : My Little Club

จึงมั่นใจว่าจากการปรับกลยุท์ดังกล่าวจะสามารถสร้างความเชื่อมั่น และ “My Little Club” จะเป็นแม็กเนตใหม่ในการดึงกลุ่มพ่อแม่เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์ โดยตั้งเป้าการเติบโตของสมาชิกที่ 1 แสนคนภายในปี 2564 และคาดว่าจะสามารถทำยอดขายใน segment กลุ่มนี้ได้กว่า 1 พันล้านบาทจากทุกช่องทางการขาย