ผลสำรวจ “คลัสเตอร์สถานบันเทิง” ทำประชาชนอยากฉีดวัคซีนสูงขึ้น

FILE PHOTO: Oxford/AstraZeneca's COVID-19 vaccine at a vaccination centre in Antwerp
FILE PHOTO:REUTERS/Yves Herman/File Photo

กรมอนามัย เปิดผลสำรวจอนามัยโพลชี้ประชาชนกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดคลัสเตอร์สถานบันเทิงสูง โดยเฉพาะการปกปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ ด้านสังคมความกังวลด้านรายได้-เศรษฐกิจซบเซา ขณะที่ความรุนแรงการแพร่ระบาดเอื้อประชาชนอยากฉีดวัคซีนมากขึ้น

วันที่ 15 เมษายน 2564 นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากผลการสำรวจของอนามัยโพล ระหว่างวันที่ 12 -14 เมษายน 2564 ต่อประเด็นความกังวลของประชาชนต่อสถานการณ์การระบาดโควิด-19 จากคลัสเตอร์สถานบันเทิง จำนวนกว่า 1,696 คน พบว่า ร้อยละ 62.1 ประชาชนส่วนใหญ่มีความรู้สึกกังวลต่อสถานการณ์การระบาดนี้ในระดับมาก และร้อยละ 2.9 ยังไม่มีความกังวล

ทั้งนี้ เรื่องที่ประชาชนกังวลมากที่สุด มีดังนี้ ร้อยละ 27.5 กังวลเรื่องการปกปิดไทม์ไลน์ของคนที่มีประวัติไปสถานบันเทิง รองลงมา ร้อยละ 24.4 คือสถานบันเทิงในบางจังหวัดยังเปิดให้บริการ ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ และลำดับท้ายสุด ร้อยละ 24.1 ประชาชนกลัวติดเชื้อจากคนที่มีประวัติไปสถานบันเทิง

สำหรับประเด็นด้านสังคมที่ประชาชนกังวล ได้แก่ ว่างงาน ขาดรายได้ ร้อยละ 6 และเศรษฐกิจซบเซา ร้อยละ 3.8

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของคลัสเตอร์สถานบันเทิงหนุนให้ประชาชนร้อยละ 42 ที่จากเดิมไม่อยากฉีดวัคซีนเปลี่ยนมามีความต้องการฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ร้อยละ 33.3 ยังไม่แน่ใจว่าจะฉีดวัคซีนดีหรือไม่

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย
นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย