โรงพยาบาลพริ้นซ์ ผสานธุรกิจเฮลท์แคร์-อสังหา ลุย Hospitel รองรับผู้ป่วยโควิดพุ่ง

รพ.พริ้นซ์

เครือ รพ.พริ้นซ์ เร่งขยายเตียงรองรับยอดโควิดพุ่ง ดึงธุรกิจอสังหาฯในเครือ เปลี่ยนเป็น Hospitel ทางเลือกผู้ป่วยโควิดอาการไม่รุนแรง คาดสัปดาห์หน้าพร้อมให้บริการ

วันที่ 16 เมษายน 2564 นายธานี มณีนุตร์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท พริ้นซิเพิล เฮลท์แคร์ จำกัด ในฐานะผู้ช่วยกรรมการ ผู้จัดการ บริษัท พริ้นซิเพิล แคปิตอล จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจโรงพยาบาลและสุขภาพ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรงและกระจายไปในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อเริ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ และอาจทำให้การรองรับผู้ป่วยไม่เพียงพอ

ล่าสุด ทางเครือ รพ.พริ้นซ์ อยู่ระหว่างดำเนินการจัดหา Hospitel ประมาณ 100 – 200 ห้อง ซึ่งบริษัทฯ มีอีกส่วนธุรกิจที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ให้เช่าหลายแห่ง

ธานี มณีนุตร์

อย่างไรก็ดี เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา กรมสนับสนุนบริการสุขภาพได้เข้ามาตรวจสอบสถานที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะสามารถให้บริการรองรับสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการไม่มากหรือไม่แสดงอาการภายใน 1 สัปดาห์นับจากนี้ และมีบุคลากรการแพทย์คอยให้บริการตลอด 24 ชั่วโมงอย่างครอบคลุมเพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้รับบริการ และเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ระบาดหลังสงกรานต์และจำนวนผู้ติดเชื้อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในแถบพื้นที่กรุงเทพฝั่งตะวันออกและจังหวัดสมุทรปราการ

“รพ.พริ้นซ์ฯ ยังยืนหยัดดำเนินการตรวจคัดกรองโควิด-19 เพื่อแบ่งเบาภาครัฐในการรับมือสถานการณ์ระบาด ในกรณีที่มีผู้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลตรวจเป็น Positive ทางเครือ รพ.พริ้นซ์ ได้ดำเนินการตามขั้นตอนทางสาธารณสุข พร้อมจัดหาเตียงในการรองรับ ทั้งภายในเครือโรงพยาบาลพริ้นซ์ Hospitel เครือข่ายสมาคมโรงพยาบาลเอกชน หรือประสานส่งต่อโรงพยาบาลสนามในการรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ตามกลไกของภาครัฐ”

นอกจากนี้ ในเบื้องต้น รพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ จะเร่งขยายเตียงรองรับไม่ต่ำกว่า 60 เตียง ภายในสัปดาห์หน้า และประสานงานดึงบุคลากรทางการแพทย์ในเครือ รพ.พริ้นซ์ฯ จาก 12 แห่งทั่วประเทศ และคลินิกใกล้บ้านใกล้ใจที่มีกว่า 10 แห่งในกรุงเทพฯ เพื่อเสริมทัพบุคคลากรการแพทย์ให้บริการ


ควบคู่กับการเพิ่มประสิทธิภาพห้องแลปปฏิบัติการเพื่อรองรับจำนวนเคสผู้ตรวจหาโควิดที่สูงขึ้น โดยปัจจุบัน รพ.พริ้นซ์ สุวรรณภูมิ สามารถรองรับการตรวจได้ราววันละ 500 เคส ส่วน รพ.ในเครือแห่งอื่น ๆ สามารถรองรับเคสได้เฉลี่ย 150-200 เคส/วัน