รพ.มหาราช โคราช เผยพบลูกค้า คลัสเตอร์หมูกระทะ ติดโควิดคนแรกแล้ว

โควิด

รพ.มหาราช โคราช พบกลุ่มลูกค้าร้านหมูกระทะติดเชื้อโควิดรายแรก จากคลัสเตอร์หมูกระทะ หลังก่อนหน้านี้เจ้าของร้าน-พนักงานติดเชื้อ 14 ราย แนะผู้เสี่ยงสูงเร่งเข้ารับการตรวจหาเชื้อด่วน ป้องกันการแพร่กระจายในวงกว้าง

วันที่ 17 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายแพทย์เจษฎ์ บุณยวงศ์วิโรจน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการภารกิจด้านอำนวยการ (ความรับผิดชอบต่อสังคมและสื่อสารภาพลักษณ์องค์กร) เปิดเผยผ่านเพจเฟซบุ๊กโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา ถึงความคืบหน้ากรณีคลัสเตอร์หมูกระทะ หลังพบผู้ติดเชื้อรายหนึ่งเข้ารับประทานอาหารที่ร้านวันที่ 5 เมษายน 2564 ส่งผลให้เจ้าของร้านและพนักงานติดโควิดกว่า 14 คน โดยระบุว่า

วันนี้เป็นครั้งแรกที่พบลูกค้าร้านหมูกระทะชื่อดังติดโควิดจากคลัสเตอร์หมูกระทะ จากกลุ่มเสี่ยงที่มาตรวจราว 875 คน หรือคิดเป็น 30% จากผู้เสี่ยงทั้งหมด 2,000 คน

“แม้โอกาสติดเชื้อโควิดในกลุ่มลูกค้าร้านหมูกระทะ จะมีเพียง 0.03% แต่หากตรวจพบก็จะเป็นการป้องกันการแพร่กระจายไปในวงกว้างได้ เพราะอย่าลืมว่า 1 คนที่ติดเชื้อโควิดอาจแพร่เชื้อต่อได้มากกว่า 100%”

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าเป็นกังวลคือ คลัสเตอร์หมูกระทะเป็นกลุ่มวัยรุ่นที่มีร่างกายแข็งแรง จึงแสดงอาการน้อยหรือไม่มีอาการ ดังนั้นผู้ติดเชื้อโควิดอาจไม่รู้ตัวจนแพร่เชื้อได้

ทั้งนี้ ผู้ป่วยโควิดบางรายเมื่อตรวจครั้งแรกอาจไม่พบเชื้อ ดังนั้นขอความร่วมมือผู้มีความเสี่ยงกักตัวสังเกตอาการ หากพบมีอาการให้มาตรวจหาเชื้อโควิดซ้ำอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ดี ขอเน้นย้ำให้ผู้ที่มีความเสี่ยงไปร้านน้ำหวานหมูกระทะบุฟเฟต์ ตั้งแต่วันที่ 5-9 เมษายน 2564 ที่ยังไม่ได้ตรวจหาเชื้อโควิด ให้เร่งติดต่อ รพ. เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายในวงกว้าง