เช็กที่นี่ “ห้างฯ-ร้านอาหาร” พื้นที่ควบคุมเริ่มปิด 3 ทุ่ม ห้ามดื่มแอลกอฮอล์ เริ่มวันนี้

ห้าง
FILE PHOTO : Mladen ANTONOV/AFP

ค้าปลีก-ร้านอาหาร ขานรับมาตรการควบคุมโควิด-19 ปิดให้บริการ 3 ทุ่ม ดึงออนไลน์ปลุกยอดแทน ด้าน เซเว่นฯ ปิด 5 ทุ่ม ร้านอาหารห้ามดื่มแอลกอฮอล์ งดจัดกิจกรรมรวมตัว  ดีเดย์วันนี้

วันที่ 18 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาคมผู้ค้าปลีกไทย ได้สรุปกิจกรรมภาคค้าปลีกที่ควบคุมตามมาตรการของ ศบค.ขึ้น ประกอบด้วย ศูนย์การค้าและคอมมิวนิตี้มอลล์

พื้นที่สีแดงและพื้นที่สีส้ม ปิดบริการ เวลา 21.00 น. โดยจำกัดจำนวนผู้ใช้บริการ งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย งดบริการตู้เกม เครื่องเล่น ร้านเกมและสวนสนุก

ห้างสรรพสินค้า พื้นที่สีแดงและพื้นที่สีส้ม ปิดบริการ เวลา 21.00 น. ร้านสะดวกซื้อและร้านค้าปลีกนอกศูนย์ เฉพาะพื้นที่สีแดง ปิดบริการ เวลา 23.00 – 04.00 น.

พื้นที่สีส้ม เปิดบริการ 24 ชม. ตามปกติ ภัตตาคาร ร้านอาหารในศูนย์การค้าพื้นที่สีแดงและพื้นที่สีส้ม ปิดบริการ เวลา 21.00 น. และให้งดจำหน่ายและงดดื่มสุราในร้าน

ขณะที่มาตรการของ ศบค.  ประกอบไปด้วย

  • มาตรการพื้นที่ควบคุมสูงสุด(สีแดง)  ร้านอาหารเครื่องดื่ม (non-alcohol) ได้ถึง 3 ทุ่ม take home ได้ถึง 5 ทุ่ม ห้ามการจำหน่าย และบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้าน
  • ห้างสรรพสินค้า เปิดถึง 3 ทุ่ม ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อ ตลาดนัดกลางคืน ตลาดโต้รุ่ง ถนนคนเดิน เปิดได้ ตี 4 – 5 ทุ่ม สนามกีฬา ยิม ฟิตเนส เปิดได้ถึง 3 ทุ่ม จัดแข่งกีฬาได้โดยจำกัดผู้ชมในสนาม
  • พื้นที่ควบคุม(พื้นที่สีส้ม) ได้แก่ 59 จังหวัดที่เหลือ มีมาตรการควบคุมดังนี้ ร้านอาหารเครื่องดื่ม (non-alcohol) เปิดได้ถึง 5 ทุ่ม ห้ามบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านห้างสรรพสินค้า เปิดถึง 3 ทุ่ม

ขณะเดียวกันยังมีร่างข้อกำหนดใหม่อื่น ๆ ดังนี้ ห้ามการดำเนินการ หรือจัดกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ได้แก่ ห้ามการใช้อาคารสถานที่ของโรงเรียน และสถาบันการศึกษาทุกประเภท เว้นแต่การใช้เพื่อความช่วยเหลืออุปการะ หรือเป็นกรณีไป ห้ามการจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มของบุคคลให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พิจารณาสั่งปิดสถานบริการหรือสถานที่เสี่ยง เช่น ผับ บาร์ คาราโอเกะ อาบอบนวด ชั่วคราว

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือเลื่อนหรืองดการจัดกิจกรรมสังสรรค์ งานเลี้ยงรื่นเริงในช่วงเวลานี้ก่อน

ล่าสุดทางศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ สยามดิสคัฟเวอรี่ เปิดบริการเวลา 10.00 – 21.00 น. ทุกวัน พร้อมเข้มงวดในการปฏิบัติตามมาตรการเพื่อความปลอดภัยขั้นสูงสุดตามประกาศกรุงเทพมหานคร ดังต่อไปนี้

  • ร้านอาหาร นั่งรับประทานในร้านได้ งดจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
  • ร้าน 7-Eleven (อาคารสยามคาร์พาร์ค) ให้บริการเวลา 04.00 – 23.00 น.
  • ปิดให้บริการชั่วคราว ได้แก่ สถาบันกวดวิชา สถาบันเสริมพัฒนาการ และทักษะการเรียนรู้ทุกประเภทสถานที่เล่นตู้เกมส์ เครื่องเล่นเด็ก Karaoke และสวนสนุก เริ่มตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปหรือจนกว่ามีการประกาศเปลี่ยนแปลง

ขณะที่ศูนย์การค้าไอคอนสยามก็ประกาศให้สามารถมาใช้บริการในศูนย์ได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 10.00 – 21.00 น.ในส่วนของพื้นที่ที่เปิดให้บริการ นอกจากนี้ยังมีบริการที่จะช่วยลดระยะห่างทางการช้อปให้ทุกคนได้ช้อปกันได้ทุกที่ พร้อมส่งให้ถึงบ้านผ่านบริการรูปแบบต่างๆ