ดีเดย์ 1 ธันวา”ลานเบียร์”พรึ่บ “สิงห์-ช้าง-ไฮเนเก้น”จัดเต็มปลุกตลาด

ลานเบียร์กระหึ่มรับหน้าขายสิ้นปี “สิงห์ ช้าง ไฮเนเก้น” ปักธงแลนด์มาร์กหลัก “เซ็นทรัลเวิลด์” ดีเดย์ 1 ธันวาคมนี้ ลากยาว 1 เดือนเต็ม ด้านคราฟท์เบียร์ไทย ปรับแผนจัดงานใหม่ หลังหวั่นเรื่องใบอนุญาตขายไม่ชัดเจน เล็งร่วมขบวนจัดงานเคานต์ดาวน์ย่านพระราม 9 แทน

กิจกรรมไฮไลต์ในช่วงเทศกาลเฉลิมฉลองปลายปีอย่างลานเบียร์ ในปีนี้ทุกค่ายพร้อมใจกลับมาจัดเบียร์การ์เด้นกันอย่างคึกคัก โดยพื้นที่หลักยังคงอยู่ที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ ที่เป็นแลนด์มาร์กสำคัญเหมือนเช่นทุกปี ซึ่งคาดว่าจะสร้างบรรยากาศของการเฉลิมฉลอง และกระตุ้นมู้ดของการสังสรรค์ เพื่อปลุกตลาดเบียร์ 1.8 พันล้านให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากที่ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาตลาดรวมไม่สดใส จากสภาพเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ไม่ดีนัก

ค่ายช้างปูพรม 5 จุดหลัก

นายเอ็ดมอนด์ นีโอ คิมซูน กรรมการผู้อำนวยการ กลุ่มธุรกิจเบียร์ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เบียร์ช้างเตรียมจัดกิจกรรมลานเบียร์ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี พร้อมกับ

กิจกรรมมาร์เก็ตติ้งแคมเปญต่าง ๆ เพื่อสร้างสีสันให้กับตลาด ตลอดจนกระตุ้นยอดขาย และสร้างการรับรู้แบรนด์อย่างต่อเนื่อง โดยเตรียมจะเปิดตัวบรรจุภัณฑ์ดีไซน์พิเศษ ลิมิเต็ดเอดิชั่น ในรูปแบบขวดแก้วชริงก์แรป (Shrink Wrap) และขวดแชมเปญ ขนาด 1.5 ลิตร ซึ่งจะวางตลาดในช่วงปลายปีนี้-ต้นปีหน้าเท่านั้น

“ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ตลาดเบียร์มูลค่ากว่า 1.8 พันล้านบาท หดตัวลง 8% แต่เราหวังว่าในช่วง 2 เดือนสุดท้าย ซึ่งเป็นเทศกาลเฉลิมฉลอง จะทำให้บรรยากาศ และมู้ดของผู้บริโภคปรับตัวดีขึ้น และทำให้ตลาดในภาพรวมฟื้นขึ้นมา”

ผู้สื่อข่าวประชาชาติธุรกิจ รายงานว่า ขณะนี้เบียร์ช้างได้เปิดรับสมัครพนักงานลานเบียร์ประจำปี 2560 แล้ว ตั้งแต่ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยมีพื้นที่ไฮไลต์หลักก็คือ สยามพารากอน ระหว่างวันที่ 7-31 ธันวาคม และเซ็นทรัลเวิลด์ เดอะ สตรีท เอเชียทีค และเมกาบางนา ระหว่างวันที่ 1-31 ธันวาคม

สิงห์-ไฮเนเก้น

แหล่งข่าวจากบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ระบุว่า บริษัทก็มีแผนจะจัดเทศกาลเบียร์การ์เด้น เช่นเดียวกับทุก ๆ ปี และคาดว่านอกจากที่เป็นแลนด์มาร์กสำคัญแล้ว บริษัทอยู่ระหว่างการพิจารณาสถานที่อื่น ๆ เพิ่มด้วย

“คาดว่าจากอากาศที่เริ่มหนาวและไม่มีฝนในช่วงปลายปีนี้จะช่วยเสริมให้บรรยากาศโดยรวมของเบียร์การ์เด้นมีความคึกคักมากกว่าหลาย ๆ ปีที่ผ่านมา”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา เบียร์สิงห์ ได้เปิดรับสมัครพนักงานลานเบียร์จำนวนมากเช่นกัน ประจำพื้นที่เซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1-31 ธันวาคมนี้

นายปริญ มาลากุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการฝ่ายกฎหมายและองค์กรสัมพันธ์ กลุ่มบริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด (ทีเอพี) ผู้ผลิตและทำตลาดเบียร์ไฮเนเก้น ระบุกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ไฮเนเก้นเตรียมจัดลานเบียร์ 1 แห่ง ที่ลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคมเป็นต้นไป จนถึงสิ้นปี

โดยภาพรวมของตลาดเบียร์ช่วง 2 เดือนสุดท้ายในปีนี้ คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นจากช่วงที่ผ่านมาแน่นอน แต่จะดีขึ้นระดับไหนยังคงต้องจับตาดูต่อไป อย่างไรก็ตามเบียร์ในเครือของทีเอพี เช่น ไฮเนเก้น ไทเกอร์ และเชียร์ ยังคงมีการเติบโตขึ้นจากปีที่แล้ว แม้ว่าภาพรวมของตลาดจะหดตัวลงก็ตาม เนื่องจากการทำกิจกรรมผ่านมิวสิกมาร์เก็ตติ้งอย่างต่อเนื่อง

คราฟท์เบียร์

นายอาชิระวัสส์ วรรณศรีสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ บริษัท ไอเอสทีบี จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเบียร์ไลเกอร์ และตัวแทนกลุ่มผู้ผลิตเบียร์ไทยนำเข้า (Thai Imported Beer) เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เดิมบริษัทและกลุ่มผู้ผลิตคราฟท์เบียร์ไทยมีแผนจะจัดเทศกาลลานเบียร์ขึ้น เพื่อรับกับเทศกาลเฉลิมฉลองในช่วงโค้งสุดท้ายของปี แต่ได้เบรกการจัดงานดังกล่าวไป เพราะกังวลเรื่องข้อกฎหมายเรื่องการขอใบอนุญาตขายสุรา ตาม พ.ร.บ.สรรพสามิตฉบับใหม่ ที่ปรับเหลือเพียง 2 ประเภท คือขายปลีก และขายส่ง เท่านั้น

ซึ่งทั้งใบอนุญาต 2 ประเภทนี้จะต้องมีที่อยู่ในการขาย มีบ้านเลขที่ชัดเจน ซึ่งลานเบียร์นั้นไม่มี ขณะที่การขออนุญาตแบบเดิมคือ ประเภทที่ 6 เป็นในอนุญาตสำหรับการขายครั้งหนึ่งต่ำกว่า 10 ลิตร ณ สถานที่ขายเป็นการชั่วคราวไม่เกิน 10 วัน

อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มยังคงวางแผนที่จะจัดอีเวนต์เพื่อรับหน้าขายสิ้นปีอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ระหว่างพิจารณาจัดงานเคานต์ดาวน์ ซึ่งจะร่วมไปกับเจ้าภาพอย่าง บีอีซี-เทโร เอนเตอร์เทนเมนต์ แทน และทางผู้ผลิตคราฟท์เบียร์ไทยอื่น ๆ ก็จะมีกิจกรรมเปิดตัวสินค้าใหม่กันอย่างคึกคักในช่วงสิ้นปีนี้ ไปจนถึงต้นปีหน้า ตลอดจนงานของกลุ่มซึ่งจะรวมผู้ผลิตกว่า 50 แบรนด์ จัดงานบางกอก เบียร์ เฟสติวัล ปี 2 ขึ้นอีกครั้งในปีหน้า