ทายาทซัมซุง ประกาศจ่ายภาษีมรดกก้อนใหญ่สุดในโลก

มรดกของ “ลี คุน-ฮี” ผู้นำตระกูลคนก่อนมูลค่ากว่า 22 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 6.2 แสนล้านบาท ในขณะที่กฎหมายเกาหลีใต้กำหนดอัตราภาษีมรดกสูงถึง 50%

วันที่ 28 เมษายน 2564 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดาทายาทของเครือธุรกิจ ซัมซุง อาณาจักรอุตสาหกรรม-อิเล็กทรอนิกส์ของเกาหลีใต้ ได้ประกาศ จ่ายภาษีมรดกมูลค่า 12 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 3.38 แสนล้านบาท ที่มาพร้อมกับมรดกของ “ลี คุน-ฮี” ผู้นำตระกูลที่เสียชีวิตไปเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2563 และทิ้งมรดกไว้เป็นทรัพย์สินต่าง ๆ อาทิ หุ้นของบริษัทในเครือซัมซุง อสังหาริมทรัพย์ งานศิลปะ วัตถุโบราณ ฯลฯ รวมมูลค่ากว่า 22 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 6.2 แสนล้านบาท

ในแถลงการของครอบครัว ระบุว่า ภาษีมรดกก้อนนี้มีมูลค่าสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้และของโลก รวมถึงมีมูลค่ามากกว่า 50% ของมรดกของ “ลี คุน-ฮี” อีกด้วย โดยตระกูลจะแบ่งจ่ายภาษีก้อนนี้เป็นงวด ๆ นาน 5 ปี เริ่มงวดแรกในเดือนเมษายนนี้ ด้านสำนักข่าว ยอนฮับ ของเกาหลีใต้ระบุว่า บรรดาทายาทอาจต้องอาศัยเงินกู้จากสถาบันการเงินมาร่วมกับเงินปันผลจากหุ้น เพื่อชำระภาษีก้อนนี้

ทั้งนี้กฎหมายของเกาหลีใต้ กำหนดอัตราภาษีมรดกอยู่ที่ 50% ถือว่าสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียงญี่ปุ่น ซึ่งกำหนดอัตราภาษีมรดกไว้ที่ 55%

ขณะเดียวกันตระกูลจะบริจาคงานศิลปะและวัตถุโบราณในคอลเล็กชั่นของ “ลี คุน-ฮี” จำนวน 2.3 หมื่นชิ้น ให้กับพิพิธภัณฑ์และหน่วยงานด้านวัฒนธรรมต่าง ๆ โดยในจำนวนนี้มี 14 ชิ้นที่ถูกจัดเป็นสมบัติของชาติ จะถูกนำไปจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติของเกาหลี พร้อมบริจาคเงิน 1 ล้านล้านวอน หรือ 2.8 หมื่นล้านบาท ให้กับโครงการด้านการแพทย์และสาธารณสุข

โดยสื่อท้องถิ่นตั้งขอสังเกตว่า การบริจาคนี้มีส่วนช่วยลดภาระทางภาษีด้วย