ร้านอาหารโหมดีลิเวอรี่  รับลูก ศบค. สั่งงดทานอาหารในร้าน 

ธุรกิจร้านอาหาร รับลูกรัฐบาลยกระดับพื้นที่สีแดงเข้ม สั่งห้ามนั่งทานอาหารในร้าน เล็งปิดร้านในห้างฯชั่วคราว พร้อมโหมหนักดีลิเวอรี่สาขานอกห้างชดเชยยอดขาย  “เซ็น คอร์ปอเรชั่น”  เข็นเมนูพร้อมทาน- ราคาคุ้มค่า  ด้านพิซซ่า คอมปะนี ขยายโปรโมชั่นซื้อ 1 แถม 1 ยิงยาวถึง 16 พ.ค. ฟาก ส.ภัตตาคารไทย แนะผู้ประกอบการปรับตัวเพิ่มนำนหันดีลิเวอรี่  แปรรูป เน้นจัดส่งง่ายสะดวกรับมือ

เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) มีคำสั่งห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน และสามารถซื้อกลับได้เท่านั้นไม่เกิน 21.00 น.  ในพื้นที่  สีแดงเข้ม (พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด) จำนวน 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร, นนทบุรี, ชลบุรี, เชียงใหม่, ปทุมธานี และสมุทรปราการ ส่งผลให้ธุรกิจร้านอาหารต้องปรับตัว โดยงัดกลยุทธ์ “ดีลิเวอรี่” กลับมาใช้อีกครั้ง

นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ภายหลังศบค.ประกาศยกระดับพื้นที่ให้ 6 จังหวัดเป็น ‘พื้นที่สีแดงเข้ม-พื้นที่สูงสุดและควบคุมเข้มงวด’ ประกอบด้วย กรุงเทพฯ ชลบุรี เชียงใหม่ นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ ยกระดับควบคุม โดยหนึ่งในมาตรการคือการห้ามนั่งรับประทานอาหารภายในร้าน ให้สั่งกลับบ้านอย่างเดียว พร้อมงดจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮออล์ เบื้องต้นมองว่าผู้ประกอบการร้านอาหารคงสามารถทำได้เพียงการเพิ่มน้ำหนักการให้บริการดีลิเวอรี่ และเพิ่มเมนูพร้อมทานที่สะดวก จัดส่งง่าย และมีความปลอดภัยมาก สำหรับการซื้อกลับบ้านให้หลากหลายขึ้น เพื่อให้สามารถประคองธุรกิจฝ่าวิกฤตการณ์โควิดไปได้  

“ที่ผ่านมาเราบอบช้ำอย่างหนักมาโดยตลอด และแน่นอนว่าการประกาศครั้งนี้ทางสมาคมฯและผู้ประกอบการก็พร้อมจะปฏิบัติตา  แต่ทว่าการจำหน่ายเพียงช่องทางสั่งซื้อกลับบ้านและดีลิเวอรี่ จะทำให้มียอดขายเพียง 20% จากยอดขายทั้งหมดเท่านั้น ในขณะที่ต้นทุนค่าใช้จ่ายในร้านนั้นสูงกว่ามาก จึงหวั่นเกรงว่าอีกไม่นานหลายผู้ประกอบการจตะขาดสภาพคล่องทางการเงิน จึงอยากให้ภาครัฐชดเชยในส่วนนี้ด้วย “

ขณะที่ นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ปจำกัด (มหาชน) เจ้าของแบรนด์ อาทิ ร้านอาหารญี่ปุ่น เซ็น อากะ ร้านอาหารญี่ปุ่น ปิ้งย่าง, มูฉะข้าวหน้าล้น, ออน เดอะ เทเบิล อาหารสไตล์ฟิวชั่น, อาหารตามสั่ง เขียง ฯลฯ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า  จากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 3  ตลอดจนมาตรการของภาครัฐที่ได้สั่งงดนั่งรับประทานอาหารในร้าน    แน่นอนว่ากระทบต่อธุรกิจร้านอาหารที่มีสาขาอยู่ภายในศูนย์ทั้งรายเล็ก-รายใหญ่ ต้องปรับแผน มองไปถึงการปิดร้านชั่วคราว หรืออาจจะปรับโมเดลการขาย เฉพาะซื้อกลับบ้าน และดีลิเวอรี่ และต้องหาวิธีการบริหารต้นทุน

เช่นเดียวกับ “เซ็น คอร์ปอเรชั่น” ได้มอนิเตอร์สถานการณ์รายวัน เบื้องต้นได้เตรียมมาตรการปิดร้านชั่วคราว ในศูนย์การค้าบางพื้นที่ โดยเฉพาะร้านที่อยู่ในบริเวณ ชั้น 5และ ชั้น 6   หลักๆ จะเลือกทำเลที่ผู้บริโภคเข้าถึงยาก และหันมาเพิ่มน้ำหนักขายดีลิเวอรี่ให้เข้มข้นขึ้น โฟกัสแบรนด์อาหารตามสั่งเขียง  ตำมั่ว มูฉะข้าวหน้าล้น และออน เดอะ เทเบิล  ควบคู่กับการครีเอตเมนูพร้อมทาน ราคาเข้าถึงง่าย และแพ็กเกจจิ้งใหม่ และมีการจัดโปรโมชั่นร่วมกัน กับแพลตฟอร์มดีลิเวอรี่ อาทิ แกร็บ ไลน์แมน ฯลฯ รวมถึงแพลตฟอร์ม “เซ็นเว็บ ออร์เดอร์” ที่ใช้เป็นศูนย์รวมสำหรับสั่งอาหารและจ่ายเงินครบจบในขั้นตอนเดียว ช่องทางนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสขายและตอบโจทย์ลูกค้ามากขึ้น ควบคู่กับช่องทางคอลเซ็นเตอร์ 1376 Delivery ที่จะช่วยเข้ามาสนับสนุนความสะดวกให้ผู้บริโภค

ด้าน นายภาณุศักดิ์ ซื่อสัตย์บุญ ผู้จัดการทั่วไป เดอะพิซซ่า คอมปะนี บริษัท เดอะ ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า สำหรับสาขาพิซซ่า คอมปะนี ที่อยู่ในศูนย์การค้า เมื่อภาครัฐมีคำสั่งห้ามนั่งทานอาหารในร้าน  ในบางสาขาที่มองว่าไม่คุ้มทุนอาจจะต้องปิดให้บริการชั่วคราว และหันมาโฟกัสสาขาที่อยู่นอกศูนย์ ลุยขายดีลิเวอรี่ พร้อมขยายโปรโมชั่นดีลิเวอรี่ ซื้อ 1 แถม 1 ยิงยาวไปจนถึงวันที่ 16 พฤษภาคม 2564 เพื่อรองรับความต้องการผู้บริโภคในช่วงที่ไม่สามารถมานั่งทานอาหารในร้านได้