อสมท กางแผนฟื้นฟูธุรกิจ ตั้งเป้ารายได้พลิกเป็นบวก

อสมท.

อสมท เปิดแผนขยายช่องทางรายได้ เดินหน้าจับมือพันธมิตรสร้างธุรกิจใหม่-มุ่งเน้นดิจิทัล-พัฒนาที่ดินรัชดา พระราม 9 ตั้งเป้าระยะสั้นลดการขาดทุน สร้างผลกำไร

วันที่ 1 พฤษภาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในปี 2563 การแพร่ระบาดของโควิด ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มระมัดระวังการใช้เงิน เพื่อรักษากระแสเงินสด ส่งผลให้หลายแบรนด์เริ่มลดการใช้เงินกับอุตสาหกรรมโฆษณากระทบโดยตรงกับ อสมท ที่ดำเนินธุรกิจหลักเกี่ยวกับสื่อทีวีและวิทยุ ซึ่งส่วนใหญ่พึ่งพิงรายได้จากการขายเวลาโฆษณา ทำให้ปีที่ผ่านมามีรายได้เพียง 1,511 ล้านบาท ขณะที่มีค่าใช้จ่ายที่ 3,582 ล้านบาท ส่งผลให้ขาดทุนหนัก 2,020 ล้านบาท

ล่าสุด วานนี้ (30 เม.ย.) อสมท ได้จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2564 โดยนายสิโรตม์ รัตนามหัทธนะ กรรมการ และรักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ในปีที่ผ่านมาภาคธุรกิจจะใช้เม็ดเงินโฆษณากับสื่อทีวีมากที่สุด แต่ในแง่ของการเติบโตกลับลดน้อยลงทุกทีเมื่อเทียบกับสื่ออินเทอร์เน็ต อสมท จึงปรับแผนธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์ เพื่อให้องค์กรสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้

โดยมุ่งหาพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ในการสร้างธุรกิจใหม่ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับสถานะทางการเงิน และเพิ่มความสามารถด้านการสร้างผลกำไร ตลอดจนสร้างเสถียรภาพทางการเงิน ควบคู่กับการปรับเปลี่ยนและพัฒนาศักยภาพองค์กร

ทั้งนี้ ในปี 63 อสมท ได้พยายามลดค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง โดยดำเนินโครงการร่วมใจจาก (Mutual Separation Plan : MSP) ที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากรปี 64 ลงได้ประมาณกว่า 200 ล้านบาท

พร้อมกันนี้ ได้มุ่งเน้นการสร้างรายได้จากการพัฒนาที่ดินจำนวน 3 แปลง ที่กำลังดำเนินการพิจารณาออกข้อกำหนดเพื่อสรรหาคัดเลือกผู้ลงทุนและเสนอผลประโยชน์ตอบแทน

สำหรับการพัฒนาโครงการบนที่ดินย่านรัชดา-พระราม 9 เชื่อว่าจะได้นักลงทุนเข้ามาพัฒนาที่ดินฯ ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2564 ซึ่งถือเป็นโอกาสและความท้าทายที่ อสมท จะได้ขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งควบคู่กับการบริหารทรัพย์สินให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ อสมท อยู่ระหว่างการดำเนินการนำเสนอแผนพลิกฟื้นธุรกิจต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) โดยมีเป้าหมายในระยะสั้นเพื่อลดการขาดทุน มุ่งสร้างรายได้จากธุรกิจดิจิทัล เพื่อให้ธุรกิจเติบโตเป็นบวกและทำกำไรได้มากขึ้น