โลตัส ผนึกพันธมิตรดันสินค้า SME ไทยขึ้นห้างฝ่าวิกฤตโควิด

โลตัส สานต่อนโยบายหนุนสินค้าชุมชนขึ้นห้างฯ เดินหน้าจับมือ SME D Bank และ สสว. ส่งสินค้าชุมชนขายผ่านสาขากว่า 2,000 แห่ง ชูจุดแข็งช่องทางออนไลน์กระจายสินค้าต่อเนื่อง พร้อมเปิดโอกาสเจรจาธุรกิจเปิดพื้นที่ขายทุกเดือน อุ้ม SME ไทยฝ่าวิกฤตโควิด

วันที่ 8 พฤษภาคม 2564 นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านบุคคลและความยั่งยืน โลตัส เปิดเผยว่า บริษัทมีนโยบายสนับสนุนผู้ประกอบการ SME มาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้าและการยกระดับมาตรฐานการผลิตของสินค้าไทย ซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สร้างความท้าทายให้กับธุรกิจในทุกขนาด

โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจ SME ที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก จึงเป็นที่มาของการร่วมมือกับ SME D Bank และ สสว. ในการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ทุกเดือน เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ SME ที่มีศักยภาพ ได้เจรจาทางการค้าโดยตรงกับทีมงานฝ่ายพาณิชย์ของโลตัส เพื่อคัดเลือกสินค้าในทุกหมวดหมู่ จำหน่ายในช่องทางของบริษัททั่วประเทศ

“ความร่วมมือในครั้งนี้เป็นการเพิ่มโอกาสในการเจาะตลาดโมเดิร์นเทรดอย่างเป็นรูปธรรมของสินค้าชุมชนและบริษัท ผ่านจำนวนสาขาของโลตัสที่มีมากกว่า 2,000 สาขา บวกกับสินค้าของผู้ประกอบการที่มีหลากหลาย ซึ่งในวันนี้ ก็มีสินค้าของผู้ประกอบการถึง 350 รายเข้ามาวางจำหน่ายในศูนย์แล้ว”

โดยบริษัทมีแผนงานที่ชัดเจนในการเพิ่มปริมาณการรับซื้อสินค้าเกษตรและสินค้า SME อย่างน้อย 10% ทุกปีเป็นระยะเวลา 5 ปี เพื่อสนับสนุนแผนงานนี้ เราได้ดำเนินการหลายด้าน รวมถึงการเปิดช่องทางบนเว็บไซต์ของเราให้ผู้ประกอบการ SME สามารถนำเสนอสินค้าได้สะดวกขึ้น

การจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ทุกเดือน ประเดิมครั้งแรกผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากยังได้ปรับปรุงกระบวนการการจัดจำหน่ายสินค้า SME ให้กระชับและรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถกระจายสินค้าผ่านโลตัสและมียอดขายเร็วขึ้นกว่าเดิม

นอกเหนือจากการเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้าแล้วบริษัทยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของ SME ในฐานะคู่ค้า ให้สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานด้านคุณภาพ ความปลอดภัย และการผลิต ตามหลักสากล เพื่อทำให้สินค้า SME ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น เพิ่มขีดสามารถการแข่งขันทั้งในประเทศและในตลาดต่างประเทศ นอกจากนั้น สสว. และ SME D Bank ในการให้คำแนะนำผู้ประกอบการเกี่ยวกับการสนับสนุนจากทางภาครัฐและเงินทุน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการ SME สามารถฝ่าวิกฤตโควิด-19 และเติบโตได้อย่างยั่งยืนต่อไป

นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า ในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่นนี้ ผู้ประกอบการต้องปรับกลยุทธ์ และเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินธุรกิจ และหนึ่งในวิธีที่มีประสิทธิภาพก็คือการแสวงหาโอกาสใหม่ ๆ เช่น การใช้แพลตฟอร์ม หรืออาจจะมีพันธมิตรการค้าใหม่เพื่อเพื่มการเติบโต และอยู่รอดในสถานการณ์ปัจจุบัน