แพ็กเกจวัคซีนโควิดราคาเดียวทั่วประเทศ อภ.ร่วมสมาคม รพ.เอกชน เคาะแล้ว

REUTERS/Sergio Perez/File Photo

แพ็กเกจวัคซีนโควิดราคาเดียวทั่วประเทศ องค์การเภสัชกรรม ร่วมสมาคม รพ.เอกชน เคาะแล้ว พร้อมทำประกันการแพ้วัคซีนให้ผู้ฉีดทุกราย แพ้วัคซีนรับ 1 แสน-เสียชีวิตรับ 1 ล้าน

วันที่ 8 พฤษภาคม 2564 ศ.ดร.นพ.เฉลิม หาญพาณิชย์ นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชน เปิดเผยว่า ขณะนี้กลุ่ม รพ.เอกชน ได้เริ่มทำการสำรวจความต้องการวัคซีนโควิดในแต่ละ รพ. เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเตรียมแจ้งองค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. เพื่อสั่งซื้อจากบริษัทวัคซีนต่อไป

อย่างไรก็ตาม ด้านราคาวัคซีนได้ร่วมกันจัดทำแพ็กเกจวัคซีน โดยคิดเป็นค่าวัคซีน ค่าบริการ และค่าประกัน ซึ่งจะกำหนดเป็นราคาเดียวกันทั่วประเทศ แต่ทั้งนี้อาจต้องคำนวณต้นทุนราคาวัคซีนเสียก่อน เนื่องจากวัคซีนแต่ละชนิดมีต้นทุนต่างกัน

ขณะเดียวกันยังได้ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทยและสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริม การประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อทำประกันการแพ้วัคซีนให้แก่ผู้ฉีดทุกราย เคาะราคาอยู่ที่ 50-100 บาท

มีผลตั้งแต่เริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรก และครอบคลุมในระยะเวลา 90-100 วัน

ทั้งนี้ หากผู้ฉีดมีอาการแพ้จนต้องพักรักษาใน รพ.จะได้รับค่าคุ้มครอง 100,000 บาท หรือกรณีเสียชีวิต จะได้รับเงิน 1,000,000 บาท

ส่วนระยะเวลาการนำเข้าวัคซีนทางเลือกขณะนี้ยังไม่มีเวลาอย่างแน่ชัด แต่หากผ่านการขึ้นทะเบียน อย.และนำเข้ามาฉีดได้แล้ว จะเร่งกระจายไปใน รพ.เอกชน ทั่วประเทศให้เร็วที่สุด ซึ่งมีปัจจุบันมากกว่า 400 แห่ง

ด้าน นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม (อภ.) กล่าวเสริมว่า ต่อจากนี้ไปวัคซีนโควิดจะเป็นสินค้าควบคุมที่จะไม่มีการค้ากำไรเกินควร

ในส่วนของ อภ.ได้เข้ามาเป็นสื่อกลางในการนำเข้าวัคซีนทางเลือกระหว่าง รพ.เอกชน และบริษัทวัคซีน เนื่องจากปัจจุบันมีข้อจำกัดวัคซีนใช้ในภาวะฉุกเฉิน บริษัทวัคซีนจึงต้องการดีลกับภาครัฐเท่านั้น

ทั้งนี้ ขอเน้นย้ำว่า อภ.ไม่ได้ผูกขาดวัคซีนแต่อย่างใด เราเข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวก เพื่อกระจายวัคซีนสู่คนไทยได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น