ธุรกิจ “ฉีดพ่นฆ่าเชื้อ” โควิดคึกคัก ดีมานด์พุ่ง โตสวนกระแส

พ่นยา
FILE PHOTO : Mladen ANTONOV / AFP)

ธุรกิจบริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อสวนกระแส ผู้ประกอบการยิ้มรับตลาดคึกคัก เติบโตก้าวกระโดด โควิดระลอก 3 หนุนลูกค้าแห่ใช้บริการเพียบ-จองคิวแน่น “อินเด็กซ์ฯ” เปิดเกมรุก รับสมัครแฟรนไชส์ KILL&KLEAN รองรับงานเพิ่มขึ้น ขณะที่ “คลีนนิ่ง โซลูชั่น” เร่งเพิ่มทีมงาน เปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด พร้อมโปรฯแรงจูงใจ ด้าน “เอฟเอ็นฯ” ชูจุดแข็งสาขาครอบคลุมเมืองท่องเที่ยว

ขณะนี้แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 3 ที่เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบกับหลาย ๆ ธุรกิจอย่างหนักหน่วงและรุนแรงกว่าครั้งที่ผ่าน ๆ มา แต่หนึ่งในธุรกิจที่กำลังมาแรงและสวนกระแสมากในเวลานี้คงหนีไม่พ้น บริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นธุรกิจที่มีความต้องการสูงขึ้นและมีแนวโน้มที่จะเติบโตมากขึ้น

พ่นฆ่าเชื้ออนาคตสดใส

นายเกรียงไกร กาญจนะโภคิน ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารกลุ่มบริษัท อินเด็กซ์ ครีเอทีฟ วิลเลจ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ทุกครั้งที่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่รอบแรกที่จำกัดอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และรอบ 2 ที่เป็นคลัสเตอร์ในต่างจังหวัด แต่พอสถานการณ์เริ่มคลี่คลายอัตราการฉีดฆ่าเชื้อทำความสะอาดก็ลดลง แต่การแพร่ระบาดโควิด-19 รอบ 3 กระจายไปทั่วประเทศ

ล่าสุดหลายธุรกิจเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการทำความสะอาดด้วยการฉีดพ่นฆ่าเชื้อมากขึ้น เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพนักงานและลูกค้า จึงทำให้ปริมาณงานของธุรกิจฉีดพ่นฆ่าเชื้อทำความสะอาดมีมากขึ้นอย่างมหาศาล และถือเป็นโอกาสการเติบโตของธุรกิจ ทั้งนี้ บริษัทคาดการณ์ว่าโควิดรอบนี้อาจจะอยู่ยาวไปถึงกลางปี 2565

สำหรับบริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโควิด-19 ภายใต้ชื่อแบรนด์ KILL&KLEAN ของบริษัทได้เริ่มให้บริการตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา ล่าสุดตอนนี้ดีมานด์เพิ่มขึ้นทำให้ปริมาณงานเฉพาะในเขตกรุงเทพฯมีมากกว่า 10 แห่งต่อวัน มีทั้งบริษัทที่เข้าไปฉีดเอง และแฟรนไชส์ที่ต้องกระจายทีมไปหลายพื้นที่ ส่วนใหญ่งานของ KILL&KLEAN เป็นบริษัทคอร์ปอเรตขนาดใหญ่ ยกตัวอย่าง กลุ่มบริษัทประกันที่มีสาขาจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ลูกค้าจะฉีดเฉพาะช่วงที่มีคนติดเชื้อเท่านั้น ล่าสุดบริษัทได้เปิดรับแฟรนไชส์ เนื่องจากแฟรนไชส์รายเก่าจะทยอยหมดอายุในเดือนมิถุนายนนี้ จากปัจจุบันมีแฟรนไชส์ 26 แห่ง ทั้ง 6 ประเทศ และ 28 เมือง

“ตอนนี้ในแง่ของการแข่งขันถือว่าไม่สูงมาก ไม่ค่อยมีรายใหม่เข้ามา จากปีที่ผ่านมา มีหลาย ๆ ธุรกิจที่ทำตั้งแต่การระบาดรอบแรกแล้ว เมื่อสถานการณ์เริ่มซาลง ทุกคนก็ออกจากธุรกิจนี้ไป เพราะไม่ได้โฟกัสในระยะยาว” นายเกรียงไกรกล่าว

บริการ 24 ชม. รับดีมานด์

นางสาวรุ่งทิพย์ ขำมณี ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจบริการรักษาความสะอาดอาวุโส บริษัท คลีนนิ่ง โซลูชั่น จำกัด บริษัททำความสะอาดและบริการทำความสะอาดครบวงจร เปิดเผยว่า การระบาดของโควิดระลอก 3 ส่งผลให้ธุรกิจพ่นฆ่าเชื้อเติบโตแบบก้าวกระโดดจากปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะตั้งแต่การระบาดระลอกที่ 2 เมื่อปลายปีที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน ที่พบว่าประชาชนมีความต้องการสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยมีลูกค้าโทร.เข้ามาจองคิวพ่นฆ่าเชื้อเฉลี่ย 20 รายต่อวัน หรือมีการเติบโตเพิ่มขึ้นกว่า 100% และเพื่อรองรับการเติบโตและดีมานด์ในตลาดที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในขณะนี้ บริษัทได้มีการปรับรูปแบบการดำเนินธุรกิจ ด้วยการเพิ่มช่องทางในการติดต่อสื่อสาร สอบถามข้อมูล-จองคิว ผ่านเว็บไซต์ ไลน์ เฟซบุ๊ก การเพิ่มคอลเซ็นเตอร์ เพื่อบริการลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด, เพิ่มบุคลากรและทีมงานสำหรับการฉีดพ่นฆ่าเชื้อนอกพื้นที่ รวมทั้งการเปิดให้บริการพ่นฆ่าเชื้อตลอด 24 ชั่วโมง ตามวัน-เวลาที่ลูกค้าสะดวก พร้อมทั้งจัดโปรโมชั่น เมื่อใช้บริการ big cleaning บริษัทจะแถมฟรี บริการฉีดพ่นฆ่าเชื้อโควิดออกมารองรับความต้องการในช่วงนี้ด้วย ปัจจุบันลูกค้าของบริษัทแบ่งออกเป็นกลุ่มลูกค้าบริษัท องค์กร 60%, บ้านและคอนโดฯ 20%, ร้านค้า ร้านอาหาร 10% และอื่น ๆ 10%

“จากตลาดที่เติบโตแบบก้าวกระโดดขึ้นมาในระยะสั้น และมีผู้เล่นรายใหม่กระโดดเข้ามามากขึ้น ทำให้ตลาดมีการแข่งขันเรื่องราคามากขึ้น หากสังเกตจะพบว่าเริ่มเห็นภาพของการจัดโปรโมชั่นอย่างหนัก การจัดแพ็กเกจราคา ดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ แต่ทั้งนี้เชื่อว่า ในระยะยาวธุรกิจพ่นฆ่าเชื้อจะกลายเป็น new normal ที่ทุกองค์กรให้ความสำคัญ และเป็นตลาดที่มีโอกาสจะเติบโตได้อีกมากในอนาคต”

“เอฟเอ็น” เจาะเมืองท่องเที่ยว

นายเบญจ์เยี่ยม ส่งวัฒนา ประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท เอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท จำกัด (มหาชน) หรือ FN Outlet เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้แตกไลน์ธุรกิจมาสู่ธุรกิจพ่นฆ่าเชื้อ ในชื่อ Virus Buster By Cherish ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา หลังจากเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้น เพื่อรองรับลูกค้าองค์กรที่มีความต้องการทำความสะอาดฆ่าเชื้อ จากนี้จะยังคงใช้จุดเด่นของเอฟเอ็น แฟคตอรี่ เอ๊าท์เลท ที่มีกระจายอยู่ตามหัวเมืองท่องเที่ยวและในกรุงเทพฯทั้ง 11 แห่ง

อาทิ พระนครศรีอยุธยา, นครราชสีมา, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, เพชรบุรี เป็นต้น เป็นจุดรองรับความต้องการในแต่ละพื้นที่ พร้อมกันนี้ยังมีการเพิ่มบุคลากรเข้ามาเสริมทัพบริการในทีม CHERISH x FN เพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงนี้อีกด้วย พร้อมทั้งขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ ทั้งกลุ่มองค์กร ลูกค้าทั่วไปอีกด้วย