“แอร์” ขยายแคมเปญปั๊มยอด สู้พิษโควิดทุบตลาด-อากาศไม่เป็นใจ

ค่ายแอร์ดิ้นฝุ่นตลบ ลุ้นหนัก โควิดพ่นพิษป่วนตลาด-อากาศไม่เป็นใจ ฝนตกถี่ “พานาโซนิค” โหมทิ้งทวน ขยายเวลาแคมเปญกระตุ้นยอด “อีมิแน้นท์แอร์” ระวังใช้งบฯหลังเห็นสัญญาณตลาดทรงตัว หวั่นไวรัสรอบใหม่ลากยาว งัดแคมเปญ ซื้อแอร์แถมประกันโควิด สู้ ด้านแคเรียร์มองข้ามชอต เตรียมทำแผนลุยตลาดนอกหน้าขาย

ขณะนี้แม้ว่ากำลังย่างเข้าสู่ช่วงโค้งท้ายของหน้าขายแอร์ แต่ดูเหมือนว่าแต่ละแบรนด์จะยังต้องทำงานอย่างหนัก หลายค่ายอาจจะต้องเร่งเครื่องและกระตุ้นยอดขายมากขึ้น เพื่อให้ตัวเลขเป็นไปตามเป้ามากที่สุดเท่าที่จะทำได้ อีกหลาย ๆ ค่ายก็ต้องปรับตัวและวางแผนใหม่ เพื่อให้สอดรับกับสภาพตลาดที่ได้รับผลกระทบจากโควิดระลอก 3 ที่กระหน่ำเข้ามาในช่วงไฮซีซั่น

โควิด-19 ป่วนตลาดแอร์

นายฉัตรชัย เตชะพานิช ผู้จัดการทั่วไปกลุ่มเครื่องปรับอากาศ บริษัท พานาโซนิค เอ.พี.เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ตลาดแอร์ปี 2564 นี้เติบโตน้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ เพราะได้รับผลกระทบจากการระบาดระลอก 3 ที่ส่งผลต่อกำลังซื้อ ทำให้ผู้บริโภคหันไปซื้อรุ่นราคาถูกลง พร้อมกับสภาพอากาศในเดือนเมษายนที่ฝนตกบ่อย และมีอุณหภูมิเฉลี่ยต่ำกว่าปกติ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าตลาดยังเติบโตมากกว่าปี 2563 เนื่องจากปีนี้ไม่มีมาตรการล็อกดาวน์ที่ทำให้ต้องปิดห้างสรรพสินค้า แต่ทั้งนี้ ยังต้องรอดูสถานการณ์ในเดือนพฤษภาคมนี้อีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม สำหรับในช่วงโค้งท้ายของหน้าขายสำคัญนี้ พานาโซนิคจะเพิ่มความเข้มข้นของการทำตลาดมากขึ้น อาทิ ให้พนักงานประชาสัมพันธ์สินค้า-แคมเปญ รวมถึงเพิ่มความถี่ของคอนเทนต์บนโซเชียลอย่าง เฟซบุ๊ก หลังจากก่อนหน้านี้ได้ขยายระยะเวลาของแคมเปญคูลลิ่งอัพซัมเมอร์ ที่มีการคืนเงินสูงสุด 1,500 บาท ออกไป 1 เดือน จากสิ้นสุดเมษายน เป็นสิ้นสุดในเดือนพฤษภาคมนี้แทน เพื่อกระตุ้นยอดขาย หลังสภาพอากาศที่มีฝนตกบ่อย รวมถึงผลกระทบจากโรคระบาดทำให้ตลาดมีแนวโน้มเติบโตน้อยกว่าที่คาดไว้

นายสราวุธ เต็มภัทรศักดิ์ ผู้ช่วยผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวางแผนกลยุทธ์ บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด กล่าวว่า ช่วงโค้งท้ายนี้การแข่งขันราคาในตลาดดุเดือด เนื่องจากผลกระทบด้านเศรษฐกิจของการระบาด ทำให้ผู้บริโภคสนใจปัจจัยราคามากขึ้น และบางส่วนตัดสินใจซื้อรุ่น-ยี่ห้อที่ราคาถูกลง ทำให้มีแนวโน้มที่มูลค่าตลาดอาจลดลง ในขณะที่จำนวนเครื่องเติบโตขึ้น อย่างไรก็ตาม บริษัทยังมั่นใจในแคมเปญที่มีการคืน 3 ต่อ จึงเพิ่มการใช้สื่อทั้งออนไลน์ ไปจนถึงวิทยุ เพื่อสร้างการรับรู้แคมเปญและตัวสินค้า รวมถึงสนับสนุนคู่ค้าเพื่อชิงพื้นที่ในร้านค้าแทน

แหล่งข่าวระดับสูงจากวงการแอร์อีกรายหนึ่งกล่าวในเรื่องนี้ว่า การแพร่ระบาดของโควิดรอบ 3 และมีฝนตกค่อนข้างถี่ ทำให้มีลูกค้ากลุ่มหนึ่งตัดสินใจชะลอการซื้อออกไปก่อน ส่วนในช่วงโค้งท้ายนี้ หลาย ๆ ค่ายได้ปรับแผนด้วยการหันมาทุ่มโฆษณาผ่านสื่อมากขึ้น โดยมุ่งไปที่สื่อทีวีและสื่อออนไลน์

“ช่วงก่อนเข้าหน้าขาย ด้วยสภาพอากาศที่ร้อนทำให้ตลาดแอร์มีความคึกคักขึ้น แต่หลังจากมีโควิดในช่วงสงกรานต์ คนเดินห้างน้อยลง และระมัดระวังการจับจ่ายมากขึ้น แคมเปญเงินผ่อนที่เคยใช้ได้ผลไม่ดีเท่าที่ควร เพราะคนไม่มีอารมณ์จับจ่าย”

ขณะที่ นางสาวจรรยาพร สุนทรวสุ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ช่วงโค้งท้ายนี้ บริษัทไม่ได้เพิ่มความเข้มข้นของการตลาด เนื่องจากต้องระมัดระวังในการใช้งบฯ หลังไตรมาสแรกตลาดมีสัญญาณทรงตัว และการระบาดระลอกใหม่ที่คาดว่าจะต่อเนื่องอีกหลายเดือน จึงคัดเลือกสื่อที่ใช้อย่างเข้มข้น พร้อมหันมาลอนช์แคมเปญที่ตอบโจทย์สถานการณ์ เช่น แจกประกันโควิดให้ช่างฟรี และซื้อแอร์แถมประกันโควิด พร้อมทดลองสื่อใหม่ ๆ ที่เจาะถึงผู้บริโภคอย่าง การโฆษณาในเซเว่นอีเลฟเว่น และวิทยุท้องถิ่น

แคเรียร์เตรียมลุยนอกหน้าขาย

นายอดิศักดิ์ รัมมณีย์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แคเรียร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า สำหรับในช่วงโค้งท้ายของหน้าขายนี้ แคเรียร์ไม่ได้เร่งทำตลาดมากกว่าปกติ เนื่องจากที่ผ่านมาผลตอบรับค่อนข้างดี โดยเฉพาะแคมเปญการคืนเงินให้ลูกค้า “ร้อนนี้ ฟรีค่าไฟ” ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 (1 เมษายน-15 พฤษภาคม) เป็นการคืนเงินในจำนวนเท่ากับค่าไฟของแอร์รุ่นที่ร่วมรายการเป็นเวลา 2 เดือน ซึ่งช่วยให้ผู้บริโภครู้สึกคุ้มค่า จึงเดินหน้าตามแผนเดิมที่วางไว้ โดยเน้นโปรโมตสินค้าใหม่รุ่นเอ็กซ์อินเวอร์เตอร์ พลัส โดยให้ยอดคืนเงินสูงสุด 2,428 บาท เท่ากับค่าไฟ 2 เดือนของรุ่น 2.5 หมื่นบีทียู

“แคมเปญนี้สามารถช่วยรักษาโมเมนตัมการเติบโตของยอดขาย ต่อเนื่องจากปี 2563 แม้ตลาดจะท้าทายมากขึ้น จากสภาพเศรษฐกิจและอากาศที่มีฝนตกบ่อย”

คืนเงิน แคมเปญยอดฮิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากค่ายแคเรียร์ที่เน้นแคมเปญคืนเงินแล้ว ยังมีอีกหลายค่ายที่ทำแคมเปญในลักษณะเดียวกัน เริ่มจากพานาโซนิค ที่ใช้แคมเปญรูปแบบคล้ายกัน ในชื่อ “โปรดี มีคืน” เนื่องจากกลยุทธ์นี้ทำให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้กว้างและทั่วถึงมากกว่าการลดราคา ที่บางร้านค้าอาจเลือกไม่เข้าร่วมหรืออาจไม่สามารถเข้าร่วมได้ เนื่องจากมีการขายส่งต่อกันหลายทอด โดยการคืนเงินของพานาโซนิคจะคืนเงินให้ลูกค้าในอัตราที่แตกต่างกันตามรุ่น-ขนาด แอร์ทั้ง 12 รุ่นที่ร่วมรายการ สูงสุดที่ 1,500 บาท (15 กุมภาพันธ์-30 พฤษภาคม) หรือนานถึง 3 เดือนครึ่ง และใช้เวลา 30-60 วัน ในการโอนเงินคืนเข้าบัญชีของลูกค้าหลังการลงทะเบียน และตั้งเป้ายอดขายเติบโต 10%

เช่นเดียวกับไดกิ้น ที่ใช้กลยุทธ์คืนเงิน มาต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2563 พร้อมเพิ่มความเข้มข้น และเสริมกิมมิกของตนเองเข้าไปเพื่อสร้างความแตกต่าง โดยในช่วงหน้าขายที่ผ่านมา ได้จัดแคมเปญ “ซัมเมอร์ ซูเปอร์เซฟ 2021” โดยจับพันธมิตรสถาบันการเงินมาร่วม ทำให้เป็นการคืนเงิน 3 ต่อ โดยรับเครดิตเงินคืนสูงสุด 6% เมื่อจ่ายผ่านบัตรเครดิตกรุงศรี และรับบัตรเติมน้ำมัน PTT Privilege Card มูลค่าสูงสุด 1,000 บาท ตามด้วยการคืนเงินอีก 500 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม-31 พฤษภาคม 2564

นอกจากนี้ ยังมีความเคลื่อนไหวของหลายแบรนด์ที่หยิบเอาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 มาเป็นจุดขาย ด้วยการหันมามุ่งสร้างความเชื่อมั่นทั้งกับผู้บริโภคและช่างแอร์ ด้วยการแถมประกันโควิด-19 อาทิ อีมิแน้นท์ แอร์สัญชาติไทย เร่งประชาสัมพันธ์โค้งท้ายของแคมเปญ “ช่างแฮปปี้ คุ้มครองโควิดฟรี” มอบประกันโควิด-19 วงเงินคุ้มครองรวม 1.2 แสนบาท กับช่างแอร์ที่เข้าร่วมโครงการ (1-31 พฤษภาคม 2564) ควบคู่กับการสะสมแต้มจากการติดตั้งแอร์และการแจกเสื้อ ขณะที่แอลจี จัดแคมเปญ “Stay Safe with LG DUALCOOL Uvnano” มอบประกันโควิดและประกันแพ้วัคซีนกับลูกค้าที่ซื้อแอร์ เมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา