“ริชสปอร์ต” ระดมทุนพันล้าน คว้าสิทธิ์ “คอนเวิร์ส” บุกเขมร

“ริช สปอร์ต” เข้าตลาดหุ้น ระดมทุน 1.16 พันล้าน ขยายสาขา/ปรับโฉมร้าน สตรีตแวร์แบรนด์ดัง “คอนเวิร์ส-โพนี่” รับเทรนด์สปอร์ตแฟชั่นโตแรง ล่าสุดคว้าสิทธิ์ทำตลาดกัมพูชา-ลาวเพิ่ม ตั้งเป้าเติบโตปีละไม่ต่ำกว่า 10%

น.ส.พาพิชญ์ วงศ์ไพฑูรย์ปิยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ริช สปอร์ต จำกัด (มหาชน) ผู้ได้รับสิทธิ์ผลิต จัดจำหน่าย รองเท้าคอนเวิร์ส และโพนี่ ในประเทศไทย ระบุว่า หลังจากที่บริษัทได้รับสิทธิ์จากแบรนด์คอนเวิร์สในการเป็นตัวแทนจำหน่ายมากว่า 14 ปี สามารถสร้างแบรนด์และขยายฐานผู้บริโภค จนทำให้ผลประกอบการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ยอดขายมีการเติบโตจาก 800 ล้านบาท ในปี 2557 เป็น 1,364 ล้านบาท ในปี 2559 เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มีแผนจะนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เพื่อระดมทุน 1,160 ล้านบาท จากการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนครั้งแรก (IPO) จำนวน 200 ล้านหุ้น ราคา 5.80 บาทต่อหุ้น สำหรับนำไปขยายสาขาและปรับปรุงสาขาเดิมจำนวน 80 ล้านบาท และอีก 1,080 ล้านบาท จะใช้เป็นเงินหมุนเวียนในการดำเนินงาน และขยายธุรกิจต่างประเทศ

นอกจากนี้ เมื่อต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทได้รับสิทธิ์จากบริษัทแม่ของแบรนด์คอนเวิร์ส ให้ทำตลาดในกัมพูชาเพิ่มอีก รวมทั้งได้รับสิทธิ์จากโพนี่ ให้ทำตลาดในกัมพูชาและลาว หลังจากเพิ่มเปิดสาขาแรกในเมืองไทยเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

น.ส.พาพิชญ์ระบุต่อไปอีกว่า ทิศทางการทำธุรกิจจากนี้จะโฟกัสที่แบรนด์คอนเวิร์ส และแบรนด์โพนี่ ซึ่งเป็นแบรนด์ใหม่ให้แข็งแกร่งก่อน ยังไม่มีเป้าหมายในการนำแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาในเร็ว ๆ นี้ โดยจะใช้งบฯการตลาด 2-3% ของยอดขาย เพื่อเมนเทนแบรนด์อะแวร์เนส และขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ ผ่านสื่อออนไลน์ โดยเฉพาะอินฟลูเอนเซอร์เป็นหลัก และจะมีการกระตุ้นผ่านสินค้า โดยนำคอลเล็กชั่นใหม่เข้ามาจำหน่ายทุกเดือน เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าแวะเวียนเข้ามาที่ร้าน

ส่วนภาพรวมของตลาดสปอร์ตแวร์ โดยเฉพาะสปอร์ตแฟชั่น สินค้าในกลุ่มนี้มีการเติบโตสูงแม้เศรษฐกิจกำลังซื้อจะชะลอตัวไปบ้างก็ตาม โดยในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาตลาดเติบโตเฉลี่ยปีละ 13% ซึ่งสูงกว่าเครื่องแต่งกายในภาพรวม และแนวโน้มการเติบโตก็ยังคงสูงอย่างต่อเนื่อง คาดว่าปี 2560-2564 จะเติบโตอีกปีละ 8% และแม้ว่าตลาดจะมีผู้เล่นรายใหม่ ๆ เข้ามาเป็นระยะ ๆ และตลาดแข่งขันรุนแรงขึ้น แต่เชื่อว่าด้วยแบรนด์ที่แข็งแกร่ง สไตล์ที่คลาสสิก และคุณภาพของสินค้า จะเป็นจุดได้เปรียบในการแข่งขันในตลาด ซึ่งก็สะท้อนได้จากยอดขายกว่า 70% ของแบรนด์คอนเวิร์สนั้นมาจากรุ่นเบสิก ซึ่งไม่มีการลดราคา และไม่เปลี่ยนโมเดล

ในส่วนของบริษัทคาดว่าจะมียอดขายเติบโตต่อเนื่องปีละ 10% จากการขยายสาขาของแบรนด์โพนี่ ซึ่งปัจจุบันมี 31 สาขา และแบรนด์คอนเวิร์ส ที่ปัจจุบันมี 155 สาขา เป็นเคาน์เตอร์ในห้างสรรพสินค้า 114 แห่ง และร้านค้าปลีกของบริษัท 41 แห่ง