อาร์เอส ร่วมทุน แพลนบี ลุยธุรกิจคอมเมิร์ซ เจาะตลาดแมส

อาร์เอส จับมือ แพลนบี ยักษ์ใหญ่สื่อนอกบ้าน ร่วมทุนตั้งบริษัทรุกธุรกิจคอมเมิร์ซ-การตลาด ส่งสินค้าจับกลุ่มแมส หวังขยายฐาน สร้างการเติบโต

วันที่ 18 พฤษภาคม 2564 นายสุรชัย เชษฐโชติศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาร์เอส จำกัด (มหาชน) ผู้นำธุรกิจคอมเมิร์ซและธุรกิจสื่อและบันเทิง เปิดเผยว่า หลังอาร์เอสทรานส์ฟอร์มธุรกิจลุยคอมเมิร์ซเต็มตัว โดยปรับโมเดลเป็นเอ็นเตอร์เทนเมิร์ซ (Entertainmerce) และดึงศักยภาพทุกกลุ่มในเครือสนับสนุนงานซึ่งกันและกัน จนสร้างรายได้เพิ่มขึ้นในทุกปี

ล่าสุด เพื่อขยายโอกาสในการแข่งขันและสร้างการเติบโตมากขึ้น อาร์เอสได้จับมือบริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ยักษ์ใหญ่สื่อนอกบ้าน (Out Of Home) จัดตั้งบริษัทร่วมทุนเพื่อประกอบธุรกิจพาณิชย์ ด้วยทุนจดทะเบียน 50 ล้านบาท เพื่อประกอบธุรกิจคอมเมิร์ซและการตลาด

โดยมุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ และจัดจำหน่ายสินค้าไปยังตลาดทั่วประเทศ โดย อาร์เอส กรุ๊ป ถือหุ้น 51% และ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 49% ซึ่งการลงทุนดังกล่าว เป็นการนำจุดแข็งของทั้งสองบริษัทมาผนึกกำลัง สร้างศักยภาพในการแข่งขันในธุรกิจคอมเมิร์ซ และยังมีส่วนเสริมให้ Ecosystem ของธุรกิจของทั้งสองบริษัทมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น

“จากเดิมธุรกิจคอมเมิร์ซของอาร์เอสจะเน้นการเจาะเฉพาะกลุ่ม การร่วมทุนครั้งนี้จะสร้างสินค้าจับกลุ่มตลาดแมสมากขึ้น โดยอาร์เอสจะเป็นผู้พัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำการตลาด และจัดจำหน่ายสินค้าให้ถึงมือผู้บริโภคทั่วประเทศ ขณะที่สื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยจากแพลนบี จะเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ช่วยสร้างการรับรู้ และสื่อสารผลิตภัณฑ์ใหม่ไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทั่วถึงมากขึ้น”

ด้าน นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า แพลนบีเป็นผู้นำสื่อโฆษณานอกบ้าน ที่มีช่องทางหลากหลายครอบคลุมทั่วประเทศ อาทิ สื่อบนรถไฟฟ้า ป้ายโฆษณาบริเวณทางด่วน จอ LED ขนาดใหญ่ หลายหมื่นตารางเมตรทั่วประเทศ ล้วนแต่ตั้งอยู่บนจุดทราฟฟิกสูงมีผู้เห็นสื่อนับล้านคนต่อวัน

ทั้งนี้ ยังมีสื่อโฆษณาของแพลนบีที่กระจายอยู่ในภูมิภาคอาเซียน เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และลาว เพื่อรองรับการขยายธุรกิจสู่ต่างประเทศในอนาคต

“เราเชื่อว่าประสิทธิภาพของสื่อโฆษณานอกที่อยู่อาศัยของแพลนบี จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายและพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ ซึ่งมีความจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับยุคนี้ เพราะการสร้างการรับรู้และการจดจำแบรนด์ยังคงเป็นหัวใจสำคัญของการตลาด

อีกทั้งยังเสริมด้วยคอนเทนต์ต่าง ๆ ทั้งสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง อาร์ทติส เมเนจเมนท์ และที่สำคัญสื่อโฆษณาในร้านค้าสะดวกซื้อ 7-Eleven ที่ยังคงเดินหน้าขยายให้ครบทุกสาขาทั่วประเทศนั้น จะยิ่งช่วยสร้างความผูกพันระหว่างผู้บริโภคกับสินค้า เพื่อสร้างยอดขายในระดับสูงทันทีตั้งแต่ในปีแรก”