“โคคาสุกี้” ปรับทัพรับตลาด ปิดสาขาสยามสแควร์-เพิ่มสภาพคล่อง

“โคคา สุกี้” ประกาศปิดสาขาสยามสแควร์หลังหมดสัญญา เล็งหาพื้นที่ใหม่เตรียมเปิดร้านโคคาฯ คอนเซ็ปต์ pop up หวังดึงทาร์เก็ตคนรุ่นใหม่

นางสาวนัฐธารี พันธุ์เพ็ญโสภณ ทายาทรุ่น 2 ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท โคคา โฮลดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด เจ้าของร้านอาหารโคคาฯ, แม็งโก้ทรี และข้าวหม้อใหม่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมถึงภาวะเศรษฐกิจและกำลังซื้อที่ไม่แน่นอน ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการร้านอาหารทั้งค่ายเล็ก และค่ายใหญ่ โดยจะต้องปรับตัวให้สอดรับกับสถานการณ์

เช่นเดียวกับบริษัทมุ่งให้ความสำคัญกับการรัดเข็มขัด และระมัดระวังค่าใช้จ่ายต่อเนื่อง ควบคู่กับการปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ อย่างเคร่งครัด ซึ่งโควิดทำให้ต้องปรับแผนงานทั้งในแง่ของกลุยทธ์ position ต่าง ๆ ตลอดจนการคำนวณค่าใช้จ่ายให้สอดคล้องกับผลลัพธ์ที่จะตามมา จึงได้ประกาศปิดให้บริการร้านโคคา สุกี้ สาขาสแควร์ โดยพื้นที่ตรงนั้นหมดสัญญาพอดี ซึ่งได้เปิดให้บริการวันสุดท้ายในวันที่ 18 พฤษภาคมที่ผ่านมา ส่วนสาขาอื่น ๆ ยังให้บริการตามปกติ และต้องยอมรับว่า วันนี้ร้านอาหารขนาดใหญ่ไม่ตอบโจทย์แล้ว จากนี้การเปิดสาขาใหม่จะต้องย่อขนาดร้านให้เล็กลง เพราะอยู่ในยุคที่ร้านคาเฟ่กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มคนรุ่นใหม่

ขณะเดียวกันได้เตรียมเปิดให้บริการร้านโคคา สุกี้ ในคอนเซ็ปต์ใหม่ รูปแบบพ็อปอัพ pop up จำหน่ายเมนูอาหารจานเดี่ยวมากกว่า 30 รายการ รวมถึงเมนูสุกี้ที่เป็นเมนูที่สร้างชื่อเสียงให้กับโคคาฯ มีพื้นที่รองรับ 30 ที่นั่ง

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการมองหาพื้นที่ย่านสยาม เพราะมองว่ายังเป็นพื้นที่ที่มีทราฟฟิกและมีลูกค้าประจำอยู่จำนวนมาก คาดว่าจะเปิดให้บริการเร็ว ๆ นี้


อย่างไรก็ตาม คอนเซ็ปต์นี้ได้ทดลองเปิดที่อำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ จากการลงทุนเอง เพื่อทดลองตลาด ทำให้เห็นว่า โมเดลนี้สามารถดึงทาร์เก็ตคนที่อายุน้อยมาใช้บริการมากขึ้น อาจจะเป็นเรื่องราคาที่ถูกกว่าร้านใหญ่ มีเมนูทั้งเอาเมนูจากร้านเดิม ทั้งพัฒนาขึ้นใหม่มาใช้ด้วยกัน โดยตั้งใจจะจับลูกค้าตลาดแมส และกลุ่มทาร์เก็ตที่อายุน้อยลง