ห้างลุยถล่มโปรดูดกำลังซื้อ ดันนิวแพลตฟอร์มอุ้มร้านค้า

ค้าปลีกกระหน่ำโปรฯแรงรับมือโควิดระลอก 3 ทราฟฟิกวูบ กำลังซื้อทรุดหนัก “เดอะมอลล์-เซ็นทรัล-สยามพิวรรธน์” เดินหน้าบูรณาการออนไลน์-ออฟไลน์ทุกช่องทาง เดอะมอลล์เข็น “ไทยสู้ ๆ” ลด 70% พร้อมรับแคชแบ็กสูงสุด 8,000 บาท ด้าน “เอ็มบีเค-แพลทินัม” เปิดแพลตฟอร์ม e-Marketplace ช่วยร้านค้ารายย่อย พร้อมไลฟ์สดขายผ่านเฟซบุ๊กเจาะลูกค้าต่างชาติ

ผลกระทบจากโควิดระลอก 3 ที่แพร่ระบาดอย่างรุนแรง และมาตรการควบคุมอย่างเข้มข้นของภาครัฐ ส่งผลกระทบกับธุรกิจค้าปลีกอย่างรุนแรง ทราฟฟิกทรุดฮวบอย่างรวดเร็ว หายไปพร้อม ๆ กับกำลังซื้อ

ชูกลยุทธ์ Omnichannel

นางสาววรลักษณ์ ตุลาภรณ์ ผู้บริหารสูงสุดฝ่ายการตลาด บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า เพื่อรับมือกับภาพรวมกำลังซื้อที่ชะลอตัวอีกครั้งในช่วงการระบาดของโควิดระลอก 3 ทางศูนย์ได้เดินหน้ากลยุทธ์ omnichannel บูรณาการทั้งออนไลน์-ออฟไลน์ทุกช่องทาง เพื่อสร้างทางเลือกให้ผู้บริโภคและสร้างการเข้าถึงให้มากที่สุด

แม้ที่ผ่านมาศูนย์การค้าจะอัดโปรโมชั่นต่อเนื่องตลอดทั้งปีเพื่อกระตุ้นการจับจ่าย แต่หลังการระบาดระลอก 3 เกิดขึ้น ส่งผลต่อกำลังซื้อและทราฟฟิกให้ลดลง โดยเฉพาะหลังภาครัฐประกาศห้ามนั่งทานในร้านอาหารก็ยิ่งฉุดทราฟฟิกลดลงอย่างมาก ทำให้ศูนย์การค้าต่าง ๆ ต้องงัดโปรฯแรงออกมากระตุ้นกำลังซื้ออีกระลอก

“ปัจจุบันโปรโมชั่นเป็นเรื่องของความสะดวกสบายให้กับลูกค้าทั้งออนไลน์และออฟไลน์ สร้างทางเลือกให้มากที่สุด ซึ่งแม้คนจะเข้าศูนย์น้อยลง แต่โปรโมชั่นออนไลน์ก็ช่วยเสริมยอดขายได้เป็นอย่างดี ประกอบกับช่วงหลังมีการผ่อนคลายเปิดให้นั่งทานในร้านได้ระดับหนึ่ง ทราฟฟิกในศูนย์กลับคืน ตอนนี้เท่าที่ดูมีถึง 50-80% แล้วแต่พื้นที่”

เดอะมอลล์ยังได้ทำโปรโมชั่น “ไทยสู้ ๆ” ทั้งห้างและออนไลน์ ตั้งแต่วันนี้-24 มิถุนายน 2564 เพื่อรับมือกับกำลังซื้อที่ลดลง ด้วยการลดราคาสูงสุด 70% สำหรับสมาชิก M Card และบัตรเครดิต SCB M VISA มีแคชแบ็กรวมสูงสุด 30% หรือ 8,000 บาท และอื่น ๆ อีกมากมาย

นางสาววรลักษณ์ระบว่า พฤติกรรมลูกค้าการระบาดระลอกนี้คือ ลูกค้า ยังอยากออกจากบ้านมาช็อปปิ้ง แต่ยังมีความระแวงต่อการระบาด ทำให้การมาซื้อสินค้าลงเหลือเพียง 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ จากเดิมมากกว่า 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ แต่การใช้จ่ายต่อบิลมากขึ้น ดังนั้นการทำโปรโมชั่นต่อจากนี้ ต้องเน้นตอบพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของลูกค้าด้วย

ในสถานการณ์ระบาดระลอก 3 นับเป็นเรื่องยากที่จะสร้างการเติบโตด้านยอดขาย ซึ่งแนวโน้มการฟื้นตัวจากนี้อยู่ที่การกระจายวัคซีนให้รวดเร็วและทั่วถึง ขณะเดียวกันก็ต้องไม่มีคลัสเตอร์ใหม่

เซ็นทรัลประคองตัวฝ่าวิกฤต

ดร.ณัฐกิตติ์ ตั้งพูลสินธนา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายงานการตลาด บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอ็น เปิดเผยว่า ในช่วงที่กำลังซื้อชะลอตัวหรือประชาชนมีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ สิ่งที่ทำได้ดีสุดและมีความจำเป็นอย่างมากคือ จัดโปรโมชั่นและสร้างจุดแข็งทำ CRM marketing สื่อสารกับลูกค้าได้อย่างเข้าถึงและตรงจุด

ควบคู่การนำบริการต่าง ๆ เข้ามาเสริม ประคองธุรกิจและสร้างรายได้ได้เพิ่มขึ้น โดยซีพีเอ็นเองได้เพิ่มบริการพิเศษ live streaming และโปรโมชั่นพิเศษ ที่เชื่อมโยงทั้งออฟไลนและออนไลน์ แบบ omnichannel ด้วยแคมเปญ “The 1 Unlimited Shop-Earn-Burn” ตั้งแต่วันนี้-30 มิ.ย. 64

ซีพีเอ็นยังเชื่อว่า หลังโควิดระลอก 3 ลูกค้าจะโหยหาการทำกิจกรรม นอกบ้าน และกำลังซื้อน่าจะกลับมา เหมือนช่วงไตรมาส 4/2563-ไตรมาส 1/2564 ได้อีกครั้ง โดยมีปัจจัยบวก คือ การระดมเปิดหน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนในศูนย์การค้าและสถานที่ต่าง ๆ ซึ่งน่าจะทำให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาคึกคักอีกครั้ง

นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ตามเมืองท่องเที่ยวที่บริหารจัดการได้ดี เช่น ภูเก็ตและเชียงใหม่ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวได้

ชู Chat&Shop ตัวช่วย

ด้านนางสาวชนิสา แก้วเรือน รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เปิดเผยว่า ตอนนี้ทั้งกลุ่มวันสยาม ทั้งสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ ระดมบริการช็อปปิ้งพิเศษควบคู่กับการจัดแคมเปญผ่านทางช่องทางช็อปปิ้งออนไลน์ ล่าสุดกับโปรแกรม “ONESIAM aDEALnaline RUSH” ที่ให้ลูกค้าช็อปแบบคุ้มค่า ระหว่างวันที่ 25-30 พ.ค. ลดจากร้านค้าสูงสุด 70% เพื่อกระตุ้นยอดขาย

ขณะที่ไอคอนสยาม ก็เปิดแคมเปญ “ICONSIAM Mid Year Sale-Treat Yo’ Self” กับแคมเปญร้อนแรงกลางปี แลกรับ Siam Gift Card สูงสุด 4,000 บาท และสิทธิพิเศษอื่น ๆ มากมายตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค.-4 ก.ค. 2564 นอกจากนี้ยังเพิ่มโปรฯพิเศษ ICONSIAM Ultimate Chat & Shop ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อสินค้าได้ตามต้องการโดยไม่ต้องเดินทางมาที่ห้าง

ปั้นอีมาร์เก็ตเพลสช่วยร้านค้าย่อย

ด้านนางสาวสุฐิตา โชติจุฬางกูร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับแผนการตลาดโดยได้สานต่อโครงการต่าง ๆ เพื่อช่วยเหลือผู้เช่าทั้งในระยะสั้นและระยะยาว อีกทั้งเพื่อรองรับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป

พร้อมจัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการร้านค้าในด้านต่าง ๆ ตลอดทั้งปี อาทิ การใช้เครื่องมือการตลาดออนไลน์ live ยังไงให้ขายได้, แนะแนวการถ่ายภาพและตกแต่งภาพสินค้าสำหรับการโพสต์ขายออนไลน์ พร้อมเปิดแพลตฟอร์มหน้าร้านออนไลน์ “The Platinum Fashion Mall : e-Catalog Website” ซึ่งมีร้านค้าเข้าร่วมกว่า 100 ร้านค้าแล้ว และพัฒนาแพลตฟอร์ม e-Marketplace เพื่อช่วยเหลือคู่ค้าและร้านค้า ภายในศูนย์การค้า

นอกจากนี้ยังเพิ่มช่องทางการขายให้กับร้านค้าไปยังคู่ค้าชาวต่างชาติ ที่ปัจจุบันยังไม่สามารถเดินทางข้ามประเทศได้ โดยได้ร่วมกับกลุ่มผู้ค้าชาวสิงคโปร์ในประเทศไทย เพื่อนำเสนอสินค้าภายในศูนย์ ผ่านการ live สดบน Facebook เจาะกลุ่มนักช็อปชาวสิงคโปร์ให้สามารถเลือกชมและสั่งซื้อสินค้าได้ทันที เสมือนมาช็อปปิ้งที่ร้านด้วยตนเอง และเปิดช่องทางเฟซบุ๊กกลุ่มปิด “The Platinum Fashion Mall-Indonesian Marketplace” เพื่อสร้างโอกาสให้ร้านค้า ได้นำร้านค้าหรือสินค้าสื่อสารออนไลน์ไปยังลูกค้าชาวอินโดนีเซียเพิ่มเติม

MBK ผนึกร้านค้าอัดส่วนลดเพิ่ม

นายสมพล ตรีภพนารถ กรรมการผู้จัดการธุรกิจศูนย์การค้า บริษัท เอ็ม บี เค จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า การระบาดของโควิดระลอก 3 ส่งผลให้กลุ่มธุรกิจค้าปลีกหันมาปรับทัพด้วยการวางแผนบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ ตอนนี้จะเห็นการปรับตัวยกระดับบริการ สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้าได้เข้ามาใช้บริการควบคู่การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่าง ๆ

พร้อมการเพิ่มช่องทางขายสินค้าใหม่ ๆ ช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เช่น ช็อปปิ้งออนไลน์ อย่างของเอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ นำสินค้าของร้านค้าต่าง ๆ ภายในศูนย์ วางขายในลาซาด้า พร้อมทั้งมีการไลฟ์สดผ่าน MBK Live Market

โดยสินค้ากลุ่มเบอร์มงคล เบอร์สวย gadget ในช่วง work from home ขายดีเท่าตัว ถือเป็นการช่วยเหลือผู้ประกอบการในการเพิ่มช่องทางจำหน่ายสินค้าและสร้างรายได้ หลังที่ผ่านมาได้มีการลดค่าเช่าพื้นที่ตั้งแต่ 30-70%