“อีมิแน้นท์” ลุยแอร์ครึ่งปีหลัง ยืดโปร 0% ยิงยาวถึงสิ้นปี

“อีมิเน้นท์” ลุ้นยอดแอร์โค้งท้าย พร้อมปลุกดีมานด์ครึ่งปีหลัง ประกาศขยายแคมเปญผ่อน 0% 10 เดือน ยาวไปถึงสิ้นปี-สะสมแต้มยาวข้ามปี พร้อมเปิดตัวแอร์ไซซ์ยักษ์ 3.6 หมื่นบีทียู ชิงดีมานด์ออฟฟิศ ร้านค้า ร้านอาหาร มั่นใจยอดขายไม่ลดสวนทางโควิด

นางสาวจรรยาพร สุนทรวสุ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายแอร์แบรนด์ “อีมิเน้นท์” เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้แม้ว่าจะอยู่ในช่วงเริ่มเข้าฤดูฝนและไม่ใช่ไฮซีซั่นของตลาดแอร์เหมือนในกลางหน้าร้อนเหมือนเดือนเมษายน แต่เดือนพฤษภาคมยังเป็นอีกหนึ่งในช่วงสำคัญของธุรกิจแอร์ เพราะหลายครั้งมียอดขายสูงกว่าเดือนเมษายน

เนื่องจากแม้จะเริ่มมีฝนตก แต่อุณหภูมิในเดือนพฤษภาคมยังคงร้อนจัด แต่สำหรับปีนี้จากความท้าทายสูงขึ้นจากการระบาดของโรคโควิด-19 ที่รุนแรงต่อเนื่อง ทำให้ทั้งภาคธุรกิจและครัวเรือนชะลอการลงทุน-จับจ่าย สะท้อนจากยอดขายในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลเริ่มปรับลดลง ในขณะที่ต่างจังหวัดยอดยังคงที่จากช่วงมีนาคม-เมษายน

นางสาวจรรยาพรกล่าวว่า หลังเห็นสัญญาณดังกล่าวตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา บริษัทจึงเร่งปรับกลยุทธ์การตลาดเพื่อกระตุ้นทั้งกลุ่มผู้บริโภคและคู่ค้าช่างแอร์ โดยขยายเวลาแคมเปญผ่อน 0% นาน 10 เดือน จากที่จะสิ้นสุดลงในสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ ออกไปเป็นสิ้นปี 2564 เช่นเดียวกับการสะสมแต้มของช่างแอร์ที่ขยายระยะเวลาเพิ่มอีก 1 ปี ทำให้สามารถสะสมแต้มได้ถึงปลายปี 2565 รวมถึงการเพิ่มปริมาณและความหลากหลายของสินค้าอุปโภคบริโภค อาทิ ข้าวสาร อาหารแห้ง

รวมถึงคูปองเงินสดในกลุ่มรางวัลจากการแลกแต้ม เนื่องจากพบว่าปีนี้มีการแลกของใช้ในชีวิตประจำวัน อย่างน้ำมันพืช และคูปองเงินสดต่าง ๆ มากขึ้น สวนทางกับของรางวัลอื่น เช่น ทองคำ ที่การแลกลดลงอย่างชัดเจน

“ปรากฏการณ์นี้สะท้อนว่า ช่างแอร์ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การระบาดและสภาพเศรษฐกิจหนักกว่าปีที่แล้วมาก เราจึงต้องปรับกลยุทธ์ทั้งด้านสินค้าและยืดเวลาเพื่อช่วยเหลือ”

นางสาวจรรยาพรกล่าวต่อไปว่า ขณะเดียวกันยังเดินหน้าขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ เช่น อาคารสำนักงาน ร้านค้า ร้านอาหาร รวมถึงบ้านขนาดใหญ่ ด้วยแอร์อินเวอร์เตอร์ติดผนังไซซ์ใหญ่ ขนาด 3.1 หมื่นบีทียู และ 3.61 หมื่นบีทียู ซึ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่บริษัทเคยผลิตและน่าจะใหญ่เป็นอันดับต้น ๆ ของตลาด พร้อมจุดแข็งฉลากประหยัดไฟเบอร์ 5 ระดับ 1 ดาว เพื่อตอบโจทย์ของร้าน-สำนักงาน ที่ไม่สามารถติดตั้งแอร์ตู้หรือแอร์ตั้งแขวนได้ เนื่องจากข้อจำกัดด้านพื้นที่หรือการออกแบบภายใน

โดยขณะนี้ได้เริ่มส่งสินค้าเข้าสู่ช่องทางจำหน่าย รวมถึงให้ทีมงานโครงการเริ่มนำเสนอลูกค้าองค์กรแล้ว จากนั้นจะมีการจัดไลฟ์สดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนมิถุนายน และมีแผนลอนช์รุ่นฟิกซ์สปีดตามมา

สำหรับด้านทำการตลาดยังคงนโยบายระมัดระวังการลงทุนเช่นเดียวกับช่วงที่ผ่านมา เน้นคัดเลือกสื่อที่มีผลตอบแทน (ROI) สูง เพื่อคุมการใช้จ่ายรับภาวะเศรษฐกิจและรักษาสัดส่วนกำไร โดยเน้นสื่อสารผ่านออนไลน์เพื่อสร้างการรับรู้ในระหว่างที่ยังไม่สามารถจัดกิจกรรมออนกราวนด์ขนาดใหญ่ได้ รวมถึงเดินหน้าเปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์มมาร์เก็ตเพลซเจ้าต่าง ๆ เพื่อขยายโอกาสขายรับเทรนด์อีคอมเมิร์ซ

ขณะที่ความเคลื่อนไหวนี้ต่อเนื่องจากช่วงไตรมาส 1-2 ที่บริษัทขยายช่องทางสื่อสารใหม่ ๆ เพิ่มเติม เช่น ลงสปอตโฆษณาในรายการวิทยุในร้านสะดวกซื้อเซเว่นอีเลฟเว่น 2 พันสาขา และคลื่นวิทยุ อสมท ในพื้นที่ต่างจังหวัด และลอนช์แคมเปญ “ช่างแฮปปี้คุ้มครองโควิดฟรี จาก Eminent Air” แจกประกันโควิด-19 ให้ช่างแอร์ซึ่งกำลังจะหมดเขตสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ รวมถึงจับมือ “สิงโต นำโชค” นักร้อง-นักดนตรีชื่อดัง มาร่วมสร้างมิวสิกมาร์เก็ตติ้ง อาทิ สร้างมิวสิกวิดีโอ และโพสต์โซเชียลมีเดียต่าง ๆ เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ในกลุ่มผู้บริโภคเจนวายและเจนซี หรือกลุ่มอายุ 11-40 ปี

“ด้วยการปรับกลยุทธ์ดังกล่าว รวมถึงการใช้งบฯการตลาดอย่างเข้มงวด จะช่วยให้ปีนี้สามารถมียอดขายไม่น้อยกว่าปี 2563 ที่ผ่านมาได้ แม้สถานการณ์โควิด-19 จะยังระบาดหนักและอาจกินเวลานานก็ตาม” นางสาวจรรยาพรกล่าว