ช่อง 3 ไม่หวั่นกระแส ดิสนีย์พลัส เชื่อเป็นลูกค้ามากกว่าคู่แข่ง

แม้ช่อง 3 จะพยายามปั้นสตีมมิ่ง CH 3 Plus Premium แต่ขณะเดียวกันยังมองว่า สตรีมมิ่งรายอื่นๆ  ไม่ว่า เน็ตฟริกซ์หรือ ดิสนีย์พลัส ไม่ใช่คู่แข่งแต่เป็นลูกค้าค้าที่มาช่วยสร้างรายได้ 

วันที่ 28 พฤษภาคม 2564 นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ กรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจทีวี บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แม้ตลาดบริการสตรีมมิ่งในไทยจะมีแนวโน้มดุเดือดทั้งด้วยผู้เล่นหลากหลายรวมถึงรายใหญ่อย่าง เน็ตฟริกซ์ อีกทั้งยังมีกระแสข่าวที่ ดิสนีย์พลัส บริการสตรีมมิ่งของยักษ์สื่อบันเทิงเครือดิสนีย์ กำลังจะเข้ามาเปิดบริการในไทย ในขณะที่บริษัทเองพยายามผลักดันบริการสตรีมมิ่ง CH 3 Plus Premium ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามเชื่อว่า ปัจจัยเหล่านี้ไม่ใช่ความท้าทายแต่เป็นโอกาสสร้างรายได้ ด้วยการต่อยอดโพซิชั่นหนึ่งในช่องทีวีและผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่ของไทยซึ่งมีทั้งพอร์ทโพลิโอคอนเทนต์เดิม และประสบการณ์ ทัพดารา ผู้สร้าง ทีมงาน ฯลฯ สำหรับใช้สร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ ป้อนให้กับบริการสตรีมมิงเหล่านี้ทั้งละคร วาไรตี้ และอื่นๆ  

เพราะการรุกตลาดต่างประเทศของบริการสตรีมมิง จะต้องอาศัยโลคัลคอนเทนต์ หรือคอนเทนต์ที่ผลิตโดยประเทศปลายทางร่วมด้วยเสมอ จึงเป็นโอกาสที่บริษัทจะเข้าชิงดีมานด์และสร้างรายได้ โดยที่ผ่านมาได้ขายสิทธิ์แพร่ภาพละครจำนวนหนึ่งให้กับเน็ตฟริกซ์ ซึ่งจะออกอากาศเร็วๆ นี้

“ผู้ให้บริการรายอื่นไม่จำเป็นต้องเป็นคู่แข่งเสมอไป แต่สามารถเปลี่ยนเป็นลูกค้าที่จะมาหนุนธุรกิจของเราได้ด้วย”

ขณะเดียวกัน ด้านการผลักดันบริการสตรีมมิ่ง CH 3 Plus และ CH 3 Plus Premium นั้น จะเดินหน้าจูงใจให้ผู้ชมสมัครสมาชิกรายเดือน ด้วยการเพิ่มคอนเทนต์เอ๊กซ์คลูซีพไม่ว่าจะเป็น คอนเสิร์ต และไลฟ์สตรีมอื่นๆ ที่จะจัดแบบรายเดือน รายการเอ๊กซ์คลูซีฟที่ดาราของช่องเป็นผู้จัด, ออริจินัลซีรีย์ รวมไปถึงข่าว 

หลังจากอีเว้นท์ไลฟ์สตรีมคอนเสิร์ต GULF The Next Stage เมื่อเดือนมีนาคม และไลฟ์สตรีม The Moment: MEANINGFUL DAY ที่มี “มีน พีรวิชญ์” มาทำภารกิจต่างๆ ประสบความสำเร็จสามารถเรียกยอดสมาชิกรายเดือนได้จำนวนมาก 

ทั้งนี้วางเป้าเพิ่มจำนวนสมาชิกรายเดือนจาก 1.5 หมื่นคน เป็น 1 แสนคนภายในสิ้นปีนี้ ส่วนสมาชิกทั่วไปจะเพิ่มจาก 1.2 ล้านคน เป็น 5-6 ล้านคนก่อนสิ้นปีนี้เช่นกัน