ฮาคูโฮโด ชี้โควิดระลอก 3 หนุนคนไทยลดกำลังซื้อ-หันเล่นหุ้น บิตคอยน์ สู้วิกฤต

ฮาคูโฮโด ชี้โควิดระลอก 3 ทำผู้บริโภคคุมเข้มค่าใช้จ่าย-ซื้อของเฉพาะจำเป็น และเอื้อพฤติกรรมคนไทยหันเล่นหุ้น-บิตคอยน์ หารายได้เพิ่ม

วันที่ 1 มิถุนายน 2564 นางสาวชุติมา วิริยะมหากุล ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจ สถาบันวิจัยความเป็นอยู่ฮาคูโฮโด อาเซียน (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การระบาดของโรคโควิดระลอก 3 สร้างความวิตกกังวลต่อผู้บริโภคเป็นอย่างมาก และหนุนพฤติกรรมให้คนไทยลดกำลังซื้อ และระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น เมื่อเทียบกับผลสำรวจช่วง เม.ย. ที่ผ่านมา

โดยผลสำรวจทางออนไลน์เรื่อง “การคาดการณ์พฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทย” โดยมุ่งเน้นที่แนวโน้มการบริโภคของคนไทยในอนาคต ผู้ร่วมตอบแบบสอบถามประกอบไปด้วยเพศชายและเพศหญิงจำนวน 1,200 คน อายุระหว่าง 20-59 ปี จาก 6 ภูมิภาคทั่วประเทศ พบข้อบ่งชี้เกี่ยวกับแนวโน้มพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคในประเทศไทยที่สำคัญ 2 ประการ ดังนี้

1.สถานการณ์ทำให้ต้องรัดกุม แต่ชีวิตยังต้องเดินหน้าต่อไป

โดยแนวโน้มความต้องการในการใช้จ่ายลดลงมาอยู่ที่ 54 คะแนน จากเดิม 56 คะแนน ในขณะที่คะแนนความสุขในปัจจุบันยังคงที่อยู่ที่ 65 คะแนน เท่ากับผลสำรวจครั้งก่อน แต่แนวโน้มความสุขใน 3 เดือนข้างหน้านั้นคาดว่าลดลง เหตุจากความกังวลว่าสถานการณ์อาจยังไม่ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี แม้ผู้บริโภคไทยมีแนวโน้มใช้จ่ายลดลง และมีบางส่วนลดการทานอาหารนอกบ้าน เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงจากการแพร่ระบาด และเน้นประหยัดค่าใช้จ่าย

แต่ความต้องการพื้นฐานในอาหาร เครื่องดื่ม และของใช้จำเป็น รวมไปถึงการใช้จ่ายค่าน้ำมันยังคงเพิ่มขึ้น สะท้อนภาพผู้บริโภคไทยเร่งออกไปทำงานหารายได้เพิ่ม

2.ชะลอของชิ้นใหญ่ แต่ยอมจ่ายเพื่อประโยชน์ รวมถึงความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ

โดยสินค้าที่มีมูลค่าสูง อาทิ เครื่องใช้ภายในบ้าน และโทรศัพท์มือถือ ยังเป็นที่ต้องการเพื่อนำไปช่วยในการประกอบอาชีพ เช่น ไว้ถ่ายรูปขายของ นอกจากนี้ การได้ช็อปปิ้งเทศกาลลดราคากลางปี ทำให้ได้ซื้อของราคาถูกและเป็นการผ่อนคลายด้วย รวมถึงการซื้อสินค้าเสริมความงามที่มีแนวโน้มใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เพื่อพยุงความรู้สึกให้รอดพ้นจากสถานการณ์นี้ไปได้

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบว่า คนไทยในปัจจุบันเริ่มมองหาโอกาสใหม่ เพื่อการอยู่รอดในอนาคต อาทิ “วัคซีน” ตลอดจนมองหาทางเลือกใหม่ในการหารายได้อย่างกระแส “การลงทุนในหุ้น” หรือบิตคอยน์ (Bitcoin) เพิ่มอีกด้วย