“เครื่องดื่ม-ทีวี” เด้งรับ ลุ้น! “บอลยูโร” ช่วยปลุกตลาด

จับประแสตลาด

ถือเป็นความโชคดีที่คาดไม่ถึงสำหรับคอฟุตบอลและคนไทยเลยก็ว่าได้ สำหรับการคว้าลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2020 มาแบบเฉียดฉิว ของ “โกมล จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานกรรมการ บริษัท ซัมมิทฟุตแวร์ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรองเท้า “แอโร่ซอฟ” (Aerosoft) ที่ยอมควักกระเป๋า 300 ล้านบาท เพื่อทำให้คนไทยและแฟนฟุตบอล ได้ชมการถ่ายทอดสด ทุกคู่-ทุกนัด โดยมีช่องเอ็นบีที กรมประชาสัมพันธ์ เป็นแม่ข่าย ตั้งแต่นัดแรก อิตาลี-ตุรกี ตี 2 คืนวันศุกร์ที่ 11 มิถุนายนนี้ และยิงยาวไปจนถึงคู่ชิงชนะเลิศในวันที่ 11 กรกฎาคมที่จะถึงนี้

แม้สถานการณ์ในภาพรวมอาจจะไม่เอื้ออำนวยนักจากปมปัญหาโควิด-19 และกำลังซื้อ แต่นี่คือโอกาสทางการตลาดที่สำคัญที่จะต้องไขว่คว้า อย่างน้อยที่สุดฟุตบอลก็เป็นกีฬายอดนิยมของคนไทย

“ปริญ มาลากุล ณ อยุธยา” ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท ไทยเอเชีย แปซิฟิค บริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเบียร์ไฮเนเก้น, ไทเกอร์ แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า ในช่วงแรกนี้ ในแง่ของการทำตลาดของแต่ละแบรนด์ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลยูโร 2020 อาจเป็นเรื่องที่ยากจะประเมิน เนื่องจากตลอดช่วงปีที่ผ่านมาทั่วโลกและประเทศไทยต้องประสบกับสถานการณ์ที่ไม่ปกติ มีทั้งเรื่องการระบาดโควิด-19 เรื่องของกำลังซื้อที่ลดลง รวมถึงปัญหาผู้ถือลิขสิทธ์ถ่ายทอดอย่างเป็นทางการในช่วงก่อนหน้าที่การแข่งขันจะเริ่มขึ้น ทำให้เกิดความไม่แน่นอนที่แต่ละแบรนด์จะเข้ามาสนับสนุนหรือทำกิจกรรมทางการตลาดในช่วงที่ค่อนข้างมีข้อจำกัด

อย่างไรก็ตาม เมื่อทุกอย่างลงตัว และมีการซื้อลิขสิทธิ์มาและมีการถ่ายทอดสดดังกล่าว ก็จะเป็นปัจจัยที่ช่วยปลุกตลาดให้มีความคึกคักขึ้นและมีสีสันมากขึ้น เชื่อว่าสินค้าหลาย ๆ แบรนด์ พร้อมสนับสนุนและนำมาต่อยอดการขายหรือการตลาด

สำหรับไฮเนเก้นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของการแข่งขัน UEFA EURO 2020 ได้จัดแคมเปญ “Enjoy the Rivalry” ภายใต้แนวคิด There’s Fun in the Rivalry หรือสนุกกับการเป็นคู่แข่ง พร้อมเปิดตัวแพ็กเกจจิ้งใหม่ Heineken UEFA EURO 202 ลายธงชาติของ 24 ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขัน

ขณะที่ “อำนาจ สิงหจันทร์” ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์หมวดภาพและเสียง เครื่องปรับอากาศและเครื่องฟอกอากาศ บริษัท แอลจี อีเลคทรอนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด ยอมรับว่า ในช่วงแรก ๆ ของการแข่งขันหรือการถ่ายทอดสดอาจจะกระตุ้นดีมานด์ตลาดทีวีได้ไม่มากนัก เนื่องจากร้านอาหารและผับบาร์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มักจะอัพเกรดทีวีในช่วงที่มีการแข่งขันกีฬาใหญ่ ๆ ยังชะลอการซื้อ เพราะข้อจำกัดด้านจำนวนลูกค้าและเวลาเปิดบริการ ขณะที่ดีมานด์จากภาคครัวเรือนถูกกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจ เช่นเดียวกับสินค้าต่าง ๆ ที่รับรู้เรื่องการถ่ายทอดสดอย่างกระทันหัน ดังนั้นจึงน่าจะไม่สามารถปรับรูปแบบแคมเปญหรือกิจกรรมได้ทัน

อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวมองว่า ยังมีโอกาสที่ดีมานด์จะเริ่มสูงขึ้นในช่วงการแข่งขันรอบลึก ๆ สำหรับแอลจีเองขณะนี้กำลังพิจารณาแผนจับมือช่องทางจำหน่ายเพิ่มความเข้มข้นของโปรโมชั่นในช่วงเวลาดังกล่าว หากแคมเปญที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน LG Perfect Match ที่เน้นชิงโชค OLED ทีวีรุ่นท็อป ยังกระตุ้นยอดขายได้น้อยกว่าเป้าที่วางไว้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ด้านความเคลื่อนไหวของเชนร้านเครื่องใช้ไฟฟ้าและทีวีค่ายต่าง ๆ ล่าสุดได้ทยอยจัดกิจกรรมทางการตลาดขึ้นมารองรับ เช่น เพาเวอร์บาย ที่เพิ่มโปรฯ ช็อปทีวีลดเพิ่ม 3% เมื่อมียอดซื้อตั้งแต่ 20,000 บาทขึ้นไป ตั้งแต่ 14 มิ.ย.-17 มิ.ย.นี้ เข้ามาเสริมกับแคมเปญหลัก ทีวีคมชัด เชียร์บอลสะใจ ที่เน้นชิงโชคทองคำและทีวี ส่วนแบรนด์อื่น ๆ ขณะนี้ยังคงใช้แคมเปญเดิม เช่น พานาโซนิคจัดแคมเปญแคมเปญ Panasonic SUPER BIG GAME SUPER BIG SCREEN ชูผ่อน 0% นานสูงสุด 24 เดือน หรือเลือกรับส่วนลด on top สูงสุด 10% ด้านซัมซุงลอนช์แคมเปญ PerfectMatch ลดราคาสูงสุด 30% และสิทธิ์แลกซื้อลำโพงซาวน์บาร์ เป็นต้น

ขณะที่ไฮเซ่นส์ที่เป็นสปอนเซอร์หลักอย่างเป็นทางการ มีแคมเปญ “Hisense ช้อปสุดคุ้ม ลุ้นสุดมันส์ เติมเต็มความสุขไปด้วยกัน Your Home Your Stadium” ที่เริ่มตั้งแต่ 8 มิ.ย.-15 ก.ค. 2564 มีไฮไลต์ใหญ่เป็นการชิงโชคเซตเครื่องใช้ไฟฟ้า ที่ประกอบด้วย laser TV, ตู้เย็น, เครื่องซักผ้า เเละเครื่องปรับอากาศ พร้อมกับการเผยแพร่คอนเทนต์เกี่ยวกับการแข่งขันบนสื่อต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

“ภวัต เรืองเดชวรชัย” ประธานกรรมการ บริษัท มีเดีย อินเทลลิเจนซ์
จํากัด (MI) มีเดียเอเยนซี่รายใหญ่ กล่าวในเรื่องนี้ว่า หลังจากวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมา ที่เริ่มมีความชัดเจนเรื่องการถ่ายทอดสดฟุตบอลยูโร 2020 ฟากแบรนด์ธุรกิจต่าง ๆ ได้มีความเคลื่อนไหวต้องการจะลงสปอตโฆษณา ทั้งช่วงก่อนการแข่งขัน ช่วงพักเบรกรายการ โดยมีกลุ่มแบรนด์หลากหลายประเภท ตั้งแต่เครื่องดื่ม ขนม มือถือ ไปถึงรถยนต์ ซึ่งล้วนเป็นกลุ่มที่จับทาร์เก็ตผู้ชมฟุตบอลเป็นหลัก

“อย่างไรก็ตาม สำหรับการลงโฆษณายังต้องรอความชัดเจนว่าสามารถลงได้หรือไม่ หรือราคานาทีโฆษณาอยู่ที่เท่าไร”

แหล่งข่าวจากวงการเครื่องดื่มรายใหญ่กล่าวในเรื่องนี้ว่า ขณะนี้การโฆษณาในช่วงการถ่ายทอดสดการแข่งขันมีเพียงโฆษณาของรองเท้าแอโร่ซอฟที่เป็นผู้ลงทุนซื้อลิขสิทธิ์รายเดียว ส่วนหนึ่งอาจจะเนื่องมาจากเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกระทันหัน หลาย ๆ สินค้าอาจจะไม่ได้วางแผนในเรื่องนี้ไว้ ซึ่งปกติแล้วจะต้องมีการวางแผนละเตรียมงบประมาณกันไว้ล่วงหน้า

“ในภาวะเช่นนี้ การลงโฆษณาหรือกิจกรรมทางการตลาดอาจจะช่วยในแง่ของยอดขายไม่ได้มากนัก หลัก ๆ ก็คงจะได้ในเรื่องของการสร้างแบรนด์การตอกย้ำแบรนด์มากกว่า”

ต้องลุ้นกันต่อไปว่า ตลอดช่วง 1 เดือนนับจากนี้ไป ฟุตบอลยูโร 2020 จะช่วยคนไทยมีความสุข ผ่อนคลายความเครียดจากโควิด-19 มากน้อยแค่ไหน ธุรกิจการค้าจะกลับมาคักคักหรือไม่

ต้องติดตาม…