ปตท.ท้าชิงไก่ทอด 1.4 หมื่นล้าน ฟอร์มทีมขายแฟรนไชส์สปีดสาขา “เท็กซัส”

ตลาดไก่ทอด 14,000 ล้านบาทเดือด ปตท.เตรียมขายแฟรนไชส์ “เท็กซัส ชิคเก้น” ดีเดย์ปลายปี”61 หวังกระจายสาขาสู่ทุกภูมิภาค สปีดยอดขายไก่ขึ้นเบอร์ 1 กลุ่มร้านอาหารของบริษัท พร้อมเดินหน้าสรรหาแบรนด์ใหม่เพียบ เติมแม็กเนตให้ธุรกิจน็อนออยล์การแข่งขันของสถานีบริการน้ำมันร้อนแรงและแข่งเดือดมากขึ้นเรื่อย ๆ สอดคล้องกับภาพการเพิ่มพื้นที่ค้าปลีกและดึงร้านค้าปลีกกลุ่มต่าง ๆ เข้ามาเปิดให้บริการในปั๊มมากขึ้นเพื่อตอบโจทย์

ความต้องการผู้บริโภค

ปตท.ถือเป็นสถานีบริการน้ำมันอันดับต้น ๆ ของไทยที่พยายามเพิ่มพื้นที่ค้าปลีกมาอย่างต่อเนื่อง โดยต้องการเพิ่มสัดส่วนธุรกิจน็อนออยล์เพราะสามารถสร้างกำไรได้ดีกว่าธุรกิจน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ ปตท.มาจากธุรกิจน้ำมัน 98% และธุรกิจน็อนออยล์ 2% ของรายได้รวม แต่ในแง่ผลกำไรนั้นมาจากธุรกิจน้ำมัน 80% และธุรกิจน็อนออยล์ 20%

เติมพื้นที่ค้าปลีก-ร้านอาหารไม่ยั้ง

นายสุชาติ ระมาศ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดขายปลีก หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันอยู่ระหว่างการปรับธุรกิจด้วยการเพิ่มสัดส่วนธุรกิจน็อนออยล์ มีแผนให้สถานีบริการน้ำมัน ปตท.เป็นศูนย์กลางของชุมชน ดังนั้นจากนี้ไปเดินหน้าเพิ่มความหลากหลายให้แก่สถานีบริการน้ำมัน ด้วยการเพิ่มพื้นที่ค้าปลีก ร้านอาหารและเครื่องดื่ม แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ แบรนด์ที่ ปตท.บริหารเอง เช่น คาเฟ่อเมซอน เท็กซัส ชิคเก้น เป็นต้น และแบรนด์ที่เป็นพันธมิตรร่วมกัน ปัจจุบันมีมากกว่า 90 แบรนด์ เช่น แบล็คแคนยอน เอสแอนด์พี เป็นต้น

นอกจากนี้อยู่ระหว่างเจรจากับแบรนด์ไทย ทั้งในกลุ่มร้านอาหาร เครื่องดื่ม และบริการใหม่ ๆ เพื่อนำเข้ามาเปิดให้บริการในปั๊มน้ำมัน ปตท. โดยมีทั้งการเจรจาหลากหลายรูปแบบ เช่น ลักษณะมาสเตอร์แฟรนไชส์ เปิดสาขาเอ็กซ์คลูซีฟกับ ปตท. เป็นต้น เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้แก่ธุรกิจน็อนออยล์

“ปัจจุบันธุรกิจน็อนออยล์มีแนวโน้มการขยายตัวต่อเนื่อง โดยมีผู้เข้ามาใช้บริการเฉลี่ย 1.8 ล้านคนต่อวันต่อสถานีบริการ ด้วยแนวโน้มดังกล่าวทำให้ต้องหาพันธมิตรเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รองรับความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภค”

ท้าชิงตลาดไก่ทอด 1.4 หมื่น ล.

ปัจจุบันมีแบรนด์ที่บริหารเอง 6 แบรนด์ ได้แก่ คาเฟ่ อเมซอน ฟิตออโต้ ร้านชานมไข่มุก “เพิร์ลลี่ ที” ร้านสะดวกซื้อ “จิฟฟี่” และมาสเตอร์แฟรนไชส์ 3 แบรนด์ คือ แด็ดดี้โด เท็กซัส ชิคเก้น และฮั่วเซ่งฮง

อย่างไรก็ตาม ภาพรวมตลาดร้านอาหารบริการด่วน (QSR) มีการเติบโตต่อเนื่อง โดยตลาดไก่ทอดคิดเป็น 40% ของมูลค่าตลาดคิวเอสอาร์ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 14,000 ล้านบาท ถือเป็นตลาดที่ใหญ่และเติบโตต่อเนื่อง ซึ่งผู้เล่นรายหลักของตลาดไก่ทอดจะเป็นแบรนด์ใหญ่ ๆ ที่อยู่ตลาดมานาน ด้วยโอกาสที่เกิดขึ้นบริษัทได้ซื้อมาสเตอร์แฟรนไชส์ “เท็กซัส ชิคเก้น” เข้ามาบริหารตั้งแต่ปี 2558 หวังเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภคและสร้างความหลากหลายให้แก่กลุ่มธุรกิจน็อนออยล์

ทั้งนี้ หลังจากเปิดตัวเท็กซัส ชิคเก้นมาเกือบ 3 ปี พบว่าผู้บริโภคให้การตอบรับที่ดี ปัจจุบันมีรายได้เป็นอันดับ 3 ในกลุ่มน็อนออยล์ รองจากคาเฟ่อเมซอนและร้านสะดวกซื้อจิฟฟี่

ดีเดย์ขายแฟรนไชส์ ปี”61

บริษัทมีเป้าหมายที่จะผลักดันให้เท็กซัส ชิคเก้น กลายเป็นแบรนด์ที่สร้างรายได้อันดับ 1 ในกลุ่มร้านอาหาร ขณะที่อเมซอนจะเป็นแบรนด์ที่สร้างรายได้อันดับ 1 ในกลุ่มเครื่องดื่ม ดังนั้นบริษัทมีแผนจะเปิดขายแฟรนไชส์ เท็กซัส ชิคเก้น ตั้งแต่ปลายปี 2561 และจะเริ่มขยายสาขาแฟรนไชส์เต็มรูปแบบตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป

“เบื้องต้นจะขายแฟรนไชส์ให้แก่ดีลเลอร์ของ ปตท.ก่อน ปัจจุบันมีดีลเลอร์ให้ความสนใจจำนวนมาก สเต็ปต่อไปถึงจะเริ่มขายแฟรนไชส์ให้แก่ผู้สนใจทั่วไป ส่วนรายละเอียดและโมเดลของแฟรนไชส์นั้นอาจจะรอสรุปให้ชัดเจนอีกครั้ง”

นายสุชาติกล่าวต่อว่า ที่ผ่านมาเท็กซัสเตรียมความพร้อมที่จะขยายแฟรนไชส์มาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการใช้องค์ความรู้จากการขยายแฟรนไชส์ของคาเฟ่อเมซอน ซึ่งมีการพัฒนาในหลาย ๆ ส่วนอย่างเป็นระบบ เริ่มตั้งแต่พัฒนาสินค้าให้ตอบโจทย์ความนิยมของผู้บริโภคไทยมากขึ้น ตามด้วยการเพิ่มช่องทางขายใหม่ ๆ เช่น เริ่มทดลองดีลิเวอรี่ในสาขากลางเมืองแล้ว เป็นต้น ขณะที่สเต็ปต่อไปคือขยายเน็ตเวิร์กด้วยการขายแฟรนไชส์ ซึ่งจะทำให้เท็กซัสขยายสาขาได้เร็วขึ้นและครอบคลุมทุกภูมิภาคมากขึ้น

ผุดคลังสินค้าเสริมทัพ

ปัจจุบันเท็กซัส ชิคเก้นมี 10 สาขา กระจายอยู่ทั้งในปั๊มน้ำมันและห้างสรรพสินค้าต่าง ๆ สำหรับปี 2561 มีแผนจะเปิดไม่ต่ำกว่า 10 สาขา ทั้งสาขาในปั๊มและนอกปั๊ม ขณะเดียวกัน บริษัทอยู่ระหว่างก่อสร้างคลังสินค้า เพื่อรองรับจำนวนสาขาของเท็กซัส ชิคเก้นที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต โดยคลังสินค้าดังกล่าวตั้งอยู่ที่วังน้อย ใกล้กับโรงคั่วกาแฟของคาเฟ่อเมซอน ซึ่งคาดว่าจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างประมาณ 1 ปี

นายสุรชาติกล่าวต่อว่า ในส่วนมาสเตอร์แฟรนไชส์ที่อยู่ในมือแบรนด์อื่น ๆ ก็คงขยายต่อ โดยเฉพาะฮั่วเซ่งฮง ส่วนร้านโดนัท “แด็ดดี้ โด” อาจจะชะลอการเปิดสาขาไว้ก่อน เนื่องจากผู้บริโภคใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ปัจจุบันมี 13 สาขา