โซจูพันล้านระอุ ตะวันแดงฯ ส่ง “แทยัง” ชิงลูกค้า

K-pop ฟีเวอร์ดันตลาดโซจู 1,000 ล้านบาท ระอุ “ตะวันแดง 1999” ส่งน้องใหม่ “แทยัง” โซจูสัญชาติไทยสไตล์เกาหลีปูพรมตลาด ฟากเหล้าบ๊วยโชยะ (CHOYA) จ่อรีดีไซน์ใหม่ในแพ็กเกจสีทองรับเทรนด์ลูกค้าทั่วโลกหลังโควิด

วันที่ 29 มิถุนายน 2564 นายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท ตะวันแดง 1999 จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายสุรากลั่นครบวงจรตั้งแต่ สุราขาว สุราสี วิสกี้ บรั่นดี และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อื่น ๆ เปิดเผยว่า อิทธิพลของวัฒนธรรมภาพยนตร์ และดนตรีจากประเทศเกาหลีใต้ขยายอิทธิพลเป็นอย่างมาก และถ้ามองลึกลงไปจะเห็นว่ากลุ่มวัยรุ่นคนไทยส่วนใหญ่ให้ความสนใจ และบริโภคสื่ออุตสาหกรรมบันเทิง หนัง ละครซีรีส์ รวมถึงศิลปิน K-pop เพิ่มขึ้น จนทำให้สินค้าและเครื่องดื่มที่เกี่ยวข้องได้รับความนิยมพุ่งตามไปด้วย

ทำให้ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมาตลาดรวมเครื่องดื่มโซจูในประเทศไทยมีอัตราการเติบโตก้าวกระโดดมากกว่า 100% จนมูลค่าตลาดรวมทะยานกว่า 1,000 ล้านบาท โดยบริษัทได้มองเห็นโอกาสจากการเติบโตอันรวดเร็วของตลาดเครื่องดื่มโซจูในประเทศไทย ล่าสุดจึงได้เปิดตัวเครื่องดื่มโซจู แบรนด์ใหม่ “แทยัง” TAE YANG ที่มีความหมายว่า “พระอาทิตย์” ภายใต้ Concept “Dare to be YOUng” ในสไตล์เกาหลี 3 รสชาติได้แก่ พีช องุ่นเขียว และโยเกิร์ต ราคา 80 บาท ก่อนจะต่อยอดรสชาติใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดี สำหรับบริษัท ตะวันแดง 1999 จำกัด ก่อตั้งขึ้นในวันที่ 22 กรกฎาคม 2553 โดยปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 900 ล้านบาท ภายใต้การร่วมทุนของกลุ่มนักลงทุนหลักในคาราบาวกรุ๊ป 5-6 ราย โดยนายเสถียร เศรษฐสิทธิ์ ถือหุ้นหลัก 50% มีจุดมุ่งหมายเพื่อใช้เป็นบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ขึ้น โดยในปี 2560 ได้ใช้เงินลงทุน 3,000 ล้านบาท ก่อสร้างโรงงานผลิตสุราครบวงจรที่ทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียน บนพื้นที่ 816 ไร่ ใน อ.หันคา จ.ชัยนาท ซึ่งโรงงานดังกล่าวสามารถผลิตแอลกอฮอล์ 95% ได้สูงถึง 1.5 แสนลิตรต่อวัน

ไม่เพียงแค่ค่ายตะวันแดงเท่านั้นที่ขยับทัพในครั้งนี้ หากแต่บริษัท อินดิเพนเดนท์ ไวน์ แอนด์ สปิริต (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเหล้าบ๊วยโชยะ ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า บริษัทแม่ในญี่ปุ่นมีแผนการรีดีไซน์เหล้าบ๊วยโชยะ (CHOYA) ใหม่ จากขวดเขียว ฝาขาว เป็นรูปแบบสีทอง ในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. เนื่องจากที่ผ่านมาตลาดเหล้าบ๊วยในช่องทางโมเดิร์นเทรดมีการแข่งขันกันสูงในตลาด เพื่อรับมือหากภายในสิ้นปีสถานการณ์กลับมาปกติ หลังการพรมฉีดวัคซีนและภูเก็ตแซนด์บอกซ์ คือโอกาสสำคัญของการฟื้นฟูธุรกิจให้เติบโต ภาคการท่องเที่ยวกลับมา โดยเตรียมต่อยอดกิจกรรมตามเมืองต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นทั้งภูเก็ต สมุย พัทยา และเชียงใหม่