รพ.นพรัตนราชธานีนำร่องผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวรักษาตัวที่บ้าน

รพ.นพรัตนราชธานีขานรับมาตรการ Home Isolation ของ ศบค. นำร่องผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเขียวสมัครใจรักษาตัวที่บ้าน 4 ราย หวังแก้ปัญหาเตียงขาด-เพิ่มจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยอาการหนัก

วันที่ 30 มิถุนายน 2564 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า หลังจาก ศบค.มีนโยบายให้ผู้ป่วยกลุ่มสีเขียว อาการน้อย หรือไม่มีอาการรักษาตัวที่บ้าน (Home Isolation) เพื่อให้มีเตียงรองรับดูแลผู้ป่วยอาการหนัก

ล่าสุด โรงพยาบาลนพรัตน์ได้เริ่มดำเนินการครั้งแรกในกลุ่มผู้ป่วยอาการสีเขียวที่ไม่มีอาการ และสมัครใจที่จะรักษาตัวที่บ้าน จำนวน 4 ราย

เบื้องต้นทางโรงพยาบาลได้ให้คำแนะนำการปฏิบัติตนระหว่างรักษาตัวที่บ้าน พร้อมมอบอุปกรณ์ในการดูแลตนเอง อาทิ อุปกรณ์วัดไข้ วัดระดับออกซิเจนในเลือด โดยใช้เทคโนโลยีในการสื่อสารระหว่างผู้ป่วยกับแพทย์ผู้ดูแล

อย่างไรก็ตาม หากมีอาการเพิ่มมากขึ้น ก็สามารถรับมารักษาตัวในโรงพยาบาลได้อย่างทันท่วงที

ทั้งนี้ รพ.นพรัตนราชธานี ได้ใช้พื้นที่อาคาร 5 ซึ่งเดิมวางแผนให้เป็นอาคารแพทยศาสตร์ศึกษา เมื่อเกิดสถานการณ์โควิด จึงได้ปรับแผนเพื่อใช้ดูแลผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเหลืองและสีแดงโดยเฉพาะ รวมทั้งสิ้น 100 เตียง

นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งหอผู้ป่วยโควิดส่วนขยายที่โรงพยาบาลนพรัตนราชธานี สาขาคุ้มเกล้า อีก 60 เตียง ดูแลผู้ป่วยสีเหลืองและสีเขียว โดยจัดทีมสหวิชาชีพ 3 ทีม ซึ่งเป็นบุคลากรในโรงพยาบาล ปฏิบัติงานทีมละ 14 วัน ประกอบด้วยแพทย์ พยาบาล เภสัชกร เจ้าหน้าที่ และแพทย์สูตินารีเวช สำหรับดูแลผู้ป่วยโควิดแม่และเด็กโดยเฉพาะ หมุนเวียนกันมาทำงาน

“ข้อมูลล่าสุด วันที่ 30 มิถุนายน 2564 เวลา 08.00 น. มีผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ตั้งแต่ระลอกเมษายน-ปัจจุบัน รวมทั้งสิ้นจำนวน 1,199 ราย หายป่วยกลับบ้านได้กว่า 1,005 ราย”