รพ.ธนบุรี กู้วิกฤตเตียงขาด เพิ่มฮอสพิเทล–ไอซียู รับผู้ป่วยโควิด 2,000 เตียง

วิกฤตเตียงขาดกระทบต่อเนื่อง รพ.ธนบุรี จับมือภาครัฐเพิ่มเตียงฮอสพิเทล-ไอซียู รับผู้ป่วยโควิดกลุ่มสีเหลือง-เหลืองเข้ม-สีแดง ทั้งอาการหนักและอยู่ระหว่างรอเตียง รพ. รวม 2,000 เตียง

วันที่ 5 กรกฎาคม 2564 ดร.สุวดี พันธุ์พานิช ผู้บริหารโครงการ Hospitel บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือโรงพยาบาลธนบุรี เปิดเผยว่า สถานการณ์แพร่ระบาดโควิดยังรุนแรง ส่งผลให้พบผู้ป่วยและผู้เสียงชีวิตเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพฯ ที่มีหลายคลัสเตอร์กระจายทั่วพื้นที่ ทำให้หลายพื้นที่เกิดปัญหาขาดแคลนเตียงและห้องไอซียู ซึ่งอาจนำไปสู่วิกฤตด้านสาธารณสุขในอนาคต

ล่าสุด รพ.ธนบุรี จับมือหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร (กทม.) กระทรวงสาธารณสุข กองทัพบก เพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนามกองทัพบก มณฑลทหารบกที่ 11 เขตหลักสี่ กรุงเทพฯ รองรับผู้ติดเชื้อโควิด

โดยแบ่งเป็นอาการปานกลาง (สีเหลือง) 120 เตียง อาการรุนแรง (สีแดง) เตียงไอซียู ที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ 58 เตียง รวม 178 เตียง

และมีแผนที่จะเพิ่มเตียงในโรงพยาบาลของภาครัฐเป็นลำดับต่อไป อีก 2 แห่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อสร้าง

นอกจากนี้ ยังร่วมให้การสนับสนุน กทม. เปิดฮอสพิเทล อีก 4 แห่ง รวมที่ดำเนินการทั้งหมดกว่า 2,000 เตียง เพื่อช่วยดูแลผู้ป่วยที่ยังหาเตียงไม่ได้ หรือได้รับการปฏิเสธการรักษาจากโรงพยาบาลอื่นจากการส่งต่อของหน่วยงานกระทรวงสาธารณสุข และ กทม.

“เราหวังว่าการร่วมมือดังกล่าวจะช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนเตียง ช่วยให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาได้มากขึ้นและเร็วขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้การแพร่กระจายเชื้อลดน้อยลง รวมถึงการที่คนไข้ได้รับยาเร็วขึ้นจะลดโอกาสการเสียชีวิต ทั้งยังเป็นการช่วยให้ผู้ป่วยเข้าถึงการบริการอย่างเท่าเทียม โดยเราให้การสนับสนุนการลงทุนในส่วนของงบประมาณในการปรับปรุงพื้นที่ และบุคลากรทางการแพทย์ ซึ่งได้ระดมจากเครือข่าย รพ.ธนบุรี เพื่อช่วยกันดูแลผู้ป่วย”