ลอนช์แคมเปญร้อนฉ่า อัดฉีด “ช้อปช่วยชาติ”

คอลัมน์ จับกระแสตลาด

ช่วงสัปดาห์หน้า กระทรวงพาณิชย์เตรียมเรียกผู้ประกอบการและกลุ่มค้าปลีกเพื่อหารือและขอความร่วมมือให้จัดรายการโปรโมชั่นลดราคาสินค้าเตรียมรับกับมาตรการช้อปช่วยชาติ แต่ดูเหมือนว่าไม่ต้องร้องขอ กลุ่มธุรกิจ “สินค้าและค้าปลีก” ต่างออกแคมเปญและสารพัดโปรโมชั่นออกมาทันควันและทันทีในวันรุ่งขึ้น หลังรัฐบาลมีมติคลอดมาตรการปลุกขาช็อปนี้ออกมาเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศและกำลังซื้อในช่วงปลายปีนี้

ตลอด 23 วัน 11 พฤศจิกายน ถึง 3 ธันวาคม คาดกันว่าจะกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่ายในธุรกิจค้าปลีก ประมาณ 10,000 ล้านบาท สอดคล้องกับตัวเลขของศูนย์วิจัยกสิกรไทยสำรวจว่า กว่า 40% ของผู้ที่จะใช้สิทธิจากมาตรการดังกล่าว มีแผนที่จะใช้จ่ายอยู่แล้วในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพียงแต่อาจวางแผนเลื่อนวันในการซื้อสินค้าให้เร็วขึ้น โดยเฉพาะการใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าที่มีขนาดใหญ่ และมีมูลค่าต่อชิ้นสูง เช่นเดียวกับภาพความเคลื่อนไหวของกลุ่มธุรกิจและค้าปลีกต่างอัดฉีดสารพัดโปรโมชั่นร้อนแรงออกมา

กลุ่มสยามพิวรรธน์ ผู้บริหารศูนย์การค้าสยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ อัดฉีดแคมเปญ “สยามช้อปช่วยชาติ” ด้วยการเพิ่มมูลค่าการจับจ่ายเมื่อช็อปครบ 15,000 บาท รับบัตรกำนัลเพิ่ม 500 บาท สำหรับลูกค้า 1,500 คนแรก (ศูนย์ละ 500 คน)

“จิราพร ศรีสอ้าน” รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด เล่าว่า แคมเปญสยามช้อปช่วยชาติ จะเริ่มวันที่ 15 พฤศจิกายน-3 ธันวาคม 2560 ซึ่งคาดว่าในช่วงแคมเปญดังกล่าวจะมีนักช็อปเข้ามาจับจ่ายกว่า 180,000-200,000 คนต่อวัน

ฟาก “โรบินสัน” เดินหน้าอัดแคมเปญการตลาดช่วงโค้งสุดท้าย “อนวัช สังขะทรัพย์” ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส สายการตลาด บริษัท โรบินสัน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในช่วง 2 เดือนสุดท้าย น่าจะเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง จากเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ บริษัทจึงเดินหน้ารุกตลาดด้วยแคมเปญโดนใจ พร้อมเดินหน้าขานรับ “มาตรการช้อปช่วยชาติ” มอบสิทธิพิเศษ ช็อป 8,000 บาท รับกิฟต์การ์ด 150 บาท หรือ 15,000 บาท รับ 300 บาท

“วิภาดา ดวงรัตน์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ ฉายภาพว่า ปีนี้น่าจะคึกคักกว่าปีที่แล้ว ยอดขายระหว่างการทำแคมเปญโตขึ้น 30% เนื่องจากรัฐบาลออแคมเปญเร็วขึ้น

นอกจากการลดราคาสินค้าในกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภคแล้ว บิ๊กซีทำโปรโมชั่นให้คะแนนพิเศษสูงสุด 150,000 คะแนน แก่ลูกค้าสมาชิกที่มาช็อประหว่างวันที่ 11 ถึง 15 พฤศจิกายน

เทสโก้ลอนช์ “เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์โป” ขานรับช้อปช่วยชาติ “จอห์น คริสตี้” ประธานกรรมการบริหาร เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า ได้จับมือคู่ค้ากว่า 500 บูท ครอบคลุมทุกหมวดหมู่ และ ได้จัดเตรียมจุดออกใบกำกับภาษีแบบเต็มรูป และเครื่อง e-card reader

ด้าน “ท็อปส์” ได้สนองนโยบายรัฐและกระตุ้นการจับจ่าย โดยสมาชิกเดอะ วัน การ์ด ซื้อครบ 5,000 บาท รับบัตรของขวัญ 200 บาท, ครบ 10,000 บาท รับ 500 บาท และทุก 15,000 บาท รับบัตร 1,000 บาทกลายเป็นสารพัดแคมเปญร้อนแรงที่ออกมาทันท่วงที รับกำลังซื้อ “ช้อปช่วยชาติ”