กลุ่มเซ็นทรัล-รพ.จุฬาฯ ร่วมส่งอาหารให้ ผู้ป่วยกักตัว Home Isolation

เซ็นทรัล จับมือสภากาชาด

กลุ่มเซ็นทรัล จับมือ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เปิดโครงการ Meal for You จัดส่งอาหารปรุงสุก 3 มื้อทุกวัน ให้ผู้ป่วยสีเขียวที่กักตัวที่บ้าน (Home Isolation) รัศมี 5 กม. ผ่านบริการ “แกร็บเอ็กซ์เพรส” หนุนความปลอดภัยระหว่างกักตัว

วันที่ 13 กรกฎาคม 2564 นายณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด ในเครือกลุ่มเซ็นทรัล เปิดเผยว่า จากจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดปัญหาการขาดแคลนเตียงรักษา จึงเป็นที่มาของมาตรการทางการแพทย์ที่เรียกว่า Home Isolation หรือการกักตัวเองที่บ้านของกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว

โดยทางโรงพยาบาลจะประเมินการรักษาทางออนไลน์แบบรายวัน พร้อมจัดส่งอุปกรณ์วัดไข้ ยา และอาหารทุกมื้อ ในชื่อโครงการ “MEAL FOR YOU” โดยมีการนำร่องจัดส่งอาหารผ่านแกร็บให้กับผู้ป่วยบางรายแล้ว ด้วยเหตุนี้ กลุ่มเซ็นทรัล โดยบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จึงได้ร่วมมือกับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

เพื่อจัดส่งอาหารปรุงสุกจากแบรนด์ “อร่อยดี” และแบรนด์อื่น ๆ ในเครือซีอาร์จี มอบให้กับผู้ป่วยที่เข้าร่วมมาตรการ Home Isolation ของทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ภายในรัศมี 5 กม. ครบทั้ง 3 มื้อทุกวัน โดยมีพันธมิตรทางธุรกิจ ได้แก่ แกร็บ (Grab) อำนวยความสะดวกในการจัดส่งอาหารให้กับผู้ป่วยถึงที่พัก ผ่านบริการแกร็บ เอ็กซ์เพรส ภายใต้มาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัย

ทั้งนี้ ซีอาร์จีและแกร็บจะรักษาข้อมูลของผู้ป่วยตาม พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลผู้ป่วยที่ได้รับการดูแลจะถูกทำลายทิ้งทันทีเมื่ออาหารส่งถึงผู้ป่วยวันต่อวัน
พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมสมทบทุนค่าอาหารและบริการจัดการ ที่ทางโรงพยาบาลได้รับจากทางภาครัฐเพิ่มเติมอีกด้วย เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ป่วยได้บริโภคอาหารที่หลากหลายยิ่งขึ้นและไม่เป็นภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

ทางด้าน ผศ.พญ.ยุวรีย์ พิชิตโชค รองผู้อำนวยการฝ่ายยุทธศาสตร์องค์กรและทรัพยากรบุคคล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย กล่าวว่า “ทางโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พบว่าจำนวนผู้ป่วยที่มากขึ้นทั้งในโรงพยาบาลและ Hospitel ซึ่งดูแลกว่า 500 ราย เกือบทุกวัน ทำให้ไม่สามารถมีเตียงรองรับเพียงพอ อีกทั้งทีมบุคลากรทางการแพทย์ที่มีจำกัด”

ดังนั้นทางออกของปัญหาดังกล่าว คือ การดูแลคนไข้ที่บ้านระหว่างรอเตียง (home isolation) โดยเราได้เตรียมทีมแพทย์ ทีมพยาบาล ระบบเทคโนโลยี ยา และ อาหาร เพื่อสื่อสารและอำนวยความสะดวกให้กับคนไข้ ภายใต้แนวคิด การที่คนไข้ยังไม่มีเตียงในโรงพยาบาล แต่หากมีทีมแพทย์และพยาบาลพร้อมติดต่อใกล้ชิดจะช่วยทำให้คนไข้อุ่นใจ ทั้งนี้ ผู้ป่วยบางรายอาจมีอาการไม่รุนแรง และสามารถหายป่วยได้โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางมาโรงพยาบาล