ร้านในห้าง-นอกห้าง อะไรเปิดได้-ไม่ได้ เช็กที่นี่

ร้านไหนเปิดในห้างได้ช่วงล็อกดาวน์
REUTERS/Soe Zeya Tun

กิจการ-ร้านค้า ประเภทใดที่สามารถเปิดให้บริการในห้างได้บ้าง ? เช็กที่นี่ 

วันที่ 17 กรกฎาคม 2564 สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร เผยแพร่ข้อมูลผ่านเพจเฟซบุ๊ก เรื่อง ไขข้อข้องใจกิจการใน-นอกห้าง อะไรเปิดได้-ไม่ได้ ดังนี้

ตามที่กรุงเทพมหานครได้ออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่องสั่งปิดสถานที่เป็นการชั่วคราว (ฉบับที่ 36) ซึ่งเป็นไปตามประกาศข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 27) ลงวันที่ 10 กรกฎาคม 2564 ตั้งแต่วันที่ 12 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

เพื่อให้ผู้ประกอบการและประชาชนมีความเข้าใจและลดความสับสนเกี่ยวกับการเปิดและปิดกิจการที่ตั้งอยู่นอกและในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกัน ตามประกาศกรุงเทพมหานครฉบับดังกล่าว จึงขอแจ้งกิจการภายในห้างสรรพสินค้าที่สามารถเปิดดำเนินการได้ และไม่สามารถเปิดดำเนินการได้ดังนี้

กิจการในห้างที่เปิดดำเนินการได้

  1. ร้านขายโทรศัพท์มือถือและอุปกรณ์ ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมหรือร้านซ่อมมือถือ
  2. ร้านขายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม
  3. ร้านซ่อมรองเท้า หรือร้านทำกุญแจ การให้บริการซ่อมแซมหรือบำรุงรักษา
  4. ศูนย์บริการซ่อมรถยนต์การให้บริการซ่อมแซมหรือบำรุงรักษา
  5. ร้านนาฬิกา (เปิดเฉพาะการซ่อมแซม)

กิจการในห้างไม่สามารถเปิดดำเนินการได้

  1. ร้าน/แผนก หนังสือ แว่นตา เสื้อผ้า รองเท้า เครื่องไฟฟ้า อุปกรณ์สำนักงาน เครื่องเขียน เครื่องครัว อุปกรณ์กีฬา เครื่องสำอาง อาหารสัตว์ อาหารเสริม ร้านอาบน้ำตัดขนสัตว์ คลินิกรักษาสัตว์
  2. สถานเสริมความงาม ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย ร้านสักเจาะผิวหนัง ร้านทำเล็บ
  3. คลินิกทันตกรรม คลินิกรักษาผู้มีบุตรยาก คลินิกเวชกรรมเสริมความงาม เนื่องจากไม่ใช่การให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุขอื่น ๆ ตามนัยของข้อกำหนด
  4. ร้านให้บริการล้างรถ
  5. ร้านซักรีด
  • ส่วนการเข้าทำงานปรับปรุงสถานที่ซึ่งมีคนงานเกิน 5 คน หรือการทำงานในสำนักงานที่มีเจ้าหน้าที่เกิน 5 คน ที่ตั้งอยู่ “นอก” ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมิวนิตี้มอลล์หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายกัน “สามารถดำเนินการได้”
  • ด้านสวนสาธารณะ ในช่วงนี้ห้ามใช้เพื่อสันทนาการอื่น ยกเว้นเดินหรือวิ่ง