“มาม่า” ไม่ขาดตลาด สหพัฒน์อัดเต็มสต๊อก

“สหพัฒน์” แนะผู้บริโภคไม่ต้องแห่กักตุนสินค้า มั่นใจสินค้ามีเพียงพอ พร้อมเพิ่มกำลังผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า 30% รับดีมานด์ช่วงโควิด

วันที่ 20 กรกฎาคม 2564 นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภคและบริโภครายใหญ่ เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ยังรุนแรงขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ภาครัฐยกระดับการล็อกดาวน์ 14 วัน (20 กรกฎาคม-2 สิงหาคม) แน่นอนว่ามีกลุ่มคนที่กังวลกับความไม่แน่นอน ได้ทยอยออกมาซื้อสินค้าเพื่อกักตุน เพราะไม่สามารถประเมินได้ว่าการระบาดจะสิ้นสุดลงเมื่อไหร่

สำหรับสหพัฒน์เตรียมรับมือด้วยการให้โรงงานเพิ่มกำลังการผลิต บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า เพิ่มขึ้น 30% เมื่อเทียบกับไลน์ผลิตเดิม ถือว่าเพียงพอ และเตรียมพร้อมกับระบบโลจิสติกส์ การขนส่ง รับรองว่าไม่ได้สะดุด อีกทั้งยังมีการเช็กสต๊อกสินค้าจากค้าปลีกอยู่เป็นระยะ ๆ ซึ่งบรรดาซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านสะดวกซื้อได้สต๊อกสินค้าไว้ตั้งแต่อาทิตย์ที่ผ่านมา

“แม้ฝั่งค้าปลีกจะมีอุปสรรคในการกระจายสินค้าที่อาจจะติดขัด เพราะมีพนักงานติดเชื้อโควิด-19 แต่มองว่าไม่น่าจะเป็นปัญหา เพราะบริษัทได้พูดคุยกับค้าปลีกมาตั้งแต่การระบาดรอบแรกจนถึงปัจจุบัน และต่อให้คลังสินค้าของค้าปลีกปิด สหพัฒน์ก็สามารถส่งสินค้าตรงไปยังสาขาได้เลย”

นอกจากนี้ บริษัทยังได้เพิ่มน้ำหนักช่องทางขาย “Sahapat Delivery” เพื่อรองรับความต้องการซื้อสินค้า และเพิ่มความสะดวกในการจัดส่งสินค้า โดยที่ผู้บริโภคไม่จำเป็นต้องออกเดินทางมาในพื้นที่สาธารณะเพื่อลดความเสี่ยง และยังเพิ่มทางเลือกซื้อสินค้าในแพลตฟอร์มช้อปปี้และลาซาด้า

อย่างไรก็ตาม ภาพความเคลื่อนไหวที่เห็น คือผู้คนไม่ได้สต๊อกสินค้าเยอะเหมือนช่วงเดือนมีนาคมปี 2563 ที่ผ่านมา และไม่มีความจำเป็นต้องซื้อสินค้ากักตุนไว้ เนื่องจากรัฐบาลยังอนุญาตให้ออกไปจับจ่ายใช้สอยได้เหมือนเดิม อยากให้มั่นใจว่าสินค้าไม่ขาดตลาดแน่นอน