VGI ฮุบ Fanslink เสริมพอร์ต ต่อยอดอีคอมเมิร์ซ

วีจีไอเข้าลงทุน 51% ใน Fanslink อีคอมเมิร์ซและผู้นำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เบอร์ใหญ่จากจีน ลุยซินเนอร์ยี่ธุรกิจในเครือ แรบบิท เคอรี่ฯ โฆษณา เสริมแกร่งระบบนิเวศทางธุรกิจ

วันที่ 21 กรกฎาคม 2564 นายเนลสัน เหลียง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) ยักษ์ใหญ่สื่อนอกบ้าน ในเครือบีทีเอส เปิดเผยว่า ขณะนี้วีจีไอได้เข้าลงทุน 51% ในบริษัท แฟนสลิ้งค์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด อีคอมเมิร์ซชั้นนำของจีนและผู้นำเข้าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ Xiaomi, Amazfit, Haier

คีย์แมนวีจีไอแสดงทัศนะว่า การเข้าลงทุนดังกล่าวจะช่วยขยายขีดความสามารถบริษัท และสร้างโอกาสเชิงกลยุทธ์ใหม่ ๆ ให้กับแพลตฟอร์มหลัก ทั้งธุรกิจสื่อโฆษณา ธุรกิจบริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ โดยการเพิ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซเข้ามาเสริมทัพในครั้งนี้

โดยที่ผ่านมาตลาดอีคอมเมิร์ซเติบโตอย่างก้าวกระโดด ทำให้วีจีไอเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจในการขยายแพลตฟอร์มไปยังธุรกิจอีคอมเมิร์ซ สะท้อนจากมูลค่าตลาดอีคอมเมิร์ซในปี 2563 ขยายตัวสูงขึ้นถึง 81% เมื่อเทียบกับปี 2562

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีสินค้าที่เข้ามายังตลาดอีมาร์เก็ตเพลซเพิ่มสูงขึ้นถึง 32% ซึ่งแบ่งเป็นร้านค้าในประเทศ 37% และร้านค้าจากต่างประเทศ 63% โดยเฉพาะร้านค้าจากประเทศจีนได้รับความสนใจจากผู้บริโภคเป็นอย่างมากด้วยราคาที่ถูกกว่าคู่แข่ง แฟนสลิ้งค์ จึงถือเป็นตัวแปรสำคัญที่ช่วยตอบโจทย์ทางธุรกิจได้เป็นอย่างดี

การลงทุนในครั้งนี้จะช่วยเสริมความสามารถหลักให้กับภาพรวมทางธุรกิจของวีจีไอ ด้วยศักยภาพจากแพลตฟอร์มธุรกิจที่มีความหลากหลายทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ อาทิ การชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ สินเชื่อดิจิทัล แพลตฟอร์มอินชัวร์เทค รวมไปถึงระบบฐานข้อมูล Loyalty Program

โดยก้าวต่อไปของแผนธุรกิจคือการสร้างระบบนิเวศอีคอมเมิร์ซ นอกเหนือจากนี้ แฟนสลิ้งค์ ยังสามารถใช้ประโยชน์จากบริการขนส่งสินค้าทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่าน Kerry Express หนึ่งในแพลตฟอร์มธุรกิจโลจิสติกส์ของวีจีไอได้อีกด้วย

“การเข้าร่วมเป็นพาร์ตเนอร์กันในครั้งนี้เป็นโอกาสสำคัญสำหรับทั้งสองธุรกิจ โดยวีจีไอทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนแฟนสลิ้งค์ ผ่านการบริการโซลูชั่นทางการตลาดที่ครบวงจรและมีศักยภาพ

นอกจากนี้ การเป็นพันธมิตรกับแฟนสลิ้งค์เป็นการเปิดโอกาสในการสร้าง Synergy ร่วมกันแบบข้ามสายแพลตฟอร์มธุรกิจ อีกทั้งทำให้บริษัทสามารถจัดหาผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้กับฐานลูกค้าของแรบบิทได้ในราคาที่เหมาะสม

พร้อมกันนี้ ยังเพิ่มมูลค่าให้กับการบริการต่าง ๆ ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบริการสะสมคะแนน บริการซื้อก่อนจ่ายทีหลัง และประกันที่ครอบคลุมสำหรับทุกการซื้อได้อย่างไร้รอยต่อไม่ว่าจะเป็นออฟไลน์ หรือออนไลน์”

ด้านนายแฟรงก์ กัว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แฟนสลิ้งค์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด หรือ Pando กล่าวว่า แฟนสลิ้งค์ เป็นผู้นำด้านด้านการนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์จากจีนมาสู่ประเทศไทย เช่น Xiaomi, Amazfit, Haier เป็นต้น

นอกจากนี้บริษัทยังได้ออกแบรนด์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพระดับพรีเมียมให้กับผู้บริโภค ซึ่งผลิตภัณฑ์มีทั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ไปจนถึงฮาร์ดแวร์ในครัวเรือน ภายใต้ชื่อแบรนด์ “Pando Selection”

“พวกเรารู้สึกตื่นเต้นมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของครอบครัวของวีจีไอ และได้ทำงานอย่างใกล้ชิดกับ Rabbit ซึ่งเป็นบริษัทที่มีบริการที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งรวมถึงการเปิดตัวแอปพลิเคชั่นมือถือที่ประกอบด้วยคุณสมบัติต่าง ๆ เช่น การสตรีมสด การประมูล การค้าทางโซเชียล ฯลฯ ทั้งนี้เราเชื่อว่าด้วยการสนับสนุนของเครือข่ายสื่อโดย VGI และระบบนิเวศทางธุรกิจของ Rabbit จะทำให้เราสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่ยิ่งใหญ่สู่ผู้บริโภคชาวไทยได้อย่างมีประสิทธิภาพ”